"P-PARDON YOUR MAJESTY b-but..."
Napa kurap ako ng ilang beses nang tuluyan nang ma-proseso sa isipan ko ang narinig. Put—anong kalokohan naman 'to?!
"Your majesty, my sister is still engage with the young master of Morfer family." Mahinahong saad ni Delfin na mukang sya ang unang naka bawi sa pag kabigla.
"T-That's right your majesty, I'm afraid to say this but their marriage have been prepared—"
"Duke Dalore. Are you saying thet you're rejecting the royal decree?! That would be an direct insult to the Empire!" Napa pitlag ako dahil sa biglaang pag sigaw ng lalaki sa tabi ko.
"F-Forgive me your majesty." Naka yukong saad ng Duke habang may roong mahinang boses.
Bigla namang hinawakan ng lalaki sa tabi ko ang kamay ko at pinaharap sa kanya. Napa lunok naman ako nang sumalubong sa 'kin ang pamilyar na kulay abong mga mata. Napa pitlag pa ako nang hawakan nya ang pisngi ko at marahang hinimas ito.
"You will marry me and you will sit beside my throne and give me an heir. Mi lady." Naka ngiting saad nya at biglang nilingon ang Duke at si Delfin na kagaya ko ay hindi rin magawang maka pag tangkang magsalita.
"Pack her belongings. From now on she will stay in the palace." Ma-otoridad na utos nya. Nilingon naman ng Duke ang mga naka hilerang maid at sinenyasan na sundin ang sinabi nito.
Habang naka tingin ako sa pang yayari sa harapan ko ay hindi ko mapigilang hindi mapa isip ng malalim. Tangina, pano ako napunta sa ganitong sitwasyon?! Ni-hindi ko pa nga nasu-sulusyunan ang problema kung paano ko sasabihin sa Duke na kinasal na ang magaling nyang anak tapos dumagdang pa 'tong crown prince. Lintik talaga!
Napa lingon ako sa crown prince na ngayon ay napaka-lawak ng ngiti at hindi ko maiwasang hindi maka ramdam ng kaba. Shit Rynaira! Pano mo naman kaya matatagalan ang bipolar na prinsipeng 'to?!
"LADY AYOS LANG PO ba kayo?" Nilingon ko si Merilla at binigyan ng pilit na ngiti.
"Yeah, mukang dahil lang 'to sa rami ng iniisip ko dahil sa biglaang pang yayari kahapon." Ani ko. Mukang talagang sobrang stress ko na at palagi akong dinadalaw ng sama ng loob—este pakiramdam tuwing umaga. Pero mukang hindi sya kumbinsido.
"Pero mi—lady Rynaira. Kahapon nang umaga ay sumuka rin kayo." Pag papaalala nya. Pero natuon ang atensyon ko sa tinawag nya sa 'kin. Mi lady—napalitan na pala ang tawag nya sa 'kin dahil alam nyang iyon ang tawag sa 'kin ng may sirang prinsipe.
"Merilla. Pwede mo naman akong tawagin sa kinasanayan mo." Pero umiling sya.
"Pero Lady Rynaira. Malaking kalapastanganan ang tawagin ka sa gano'n lalo pa't dahil mi lady rin ang tawag sa 'yo ni Prince Sean." Napa tango nalang ako at hindi na nakipag talo pa. At ngayon ko lang din nalaman ang pangalan ng 'mapapangasawa' ko raw. Goodness! Ayaw ko nalang mag talk.
Nagpatuloy sya sa pag aayos ng buhok ko. Ramdam na ramdam ko ang pag iingat sa mga haplos at hawak nya. Hindi ko tuloy maiwasang hindi maisip kung ano ang gagawin ko sa loob ng palasyo lalo pa't dahil hindi ko pwedeng isama si Merilla ro'n.
"Lady Rynaira, hanggang ngayon ay hindi pa rin talaga ako maka paniwala na magiging crown princess ka na." Magiliw na saad nya.
"Ako rin." Walang ganang saad ko. Sino ba naman ang hindi magugulat kung basta basta nalang susulpot ang siraulong prinsipeng iyon sa Dalore Duchy. At ni hindi ko nga matagalan ang presensya nya kahapon ano pa kaya kung sa pugad na nya ko tumira. At hindi ko pa rin nakakalimutan ang ginawa nya sa 'kin sa Lorthus Empire. Kaya dapat talaga akong mag ingat.
"Lady Rynaira. I know I don't have the rights to ask you this pero, bakit parang hindi ka naman masaya. Lahat ng kababaihan sa Emperyo ay pinapangarap na maging bahagi ng royal family at makasal sa prinsipe. Kahit nga maging isang concubine ng hari ay napaka laking karangalan na." Kahit wala akong kinakain ay halos mabulunan na ako ng sarili kong laway dahil sa sinabi nya. C-concubine?! Shutek! Pati ba naman dito may harem din! Aba! Mas lalong ayokong mapangasawa ang sirang prinsipeng iyon!
BINABASA MO ANG
REFLECTION |COMPLETED|✓
FantasyDEVIOUS DOULOGY I "My eyes glimmer as I look into that mysterious mirror. But as soon as I looked at my reflection my eyes widened in shock." Because of a mysterious antic mirror. Rynaira's world suddenly turned upside down when she was suddenly bro...