THIRD PERSON'S POV
NAG SALUBONG ANG MAKAKAPAL na kilay ni Demtri nang hindi na muling marinig ang pangungulit ng kanyang maingay na personal maid.
“I wonder what she's doing right now.” Wala sa sariling saad ng Grand Duke habang inaalala ang pangungulit ng dalaga sa kanya kanina. Napa iling nalang sya at muling ibinaling ang paningin sa mga dokumentong nabasa nang matapunan ng tea.
“She's really stupid.” Inis na saad nya nang muling maalala ang kapalpakan ng kanyang personal maid.
“For a stupid person like her, no one will really suspect her as spy. But not me.” Bigla syang napa ngisi nang maalala ang boses ng dalaga habang tinatawag ang kanyang pangalan. Demtri
“Your grace. Pardon but may I speak to you in a minute?” Bigla syang napa tingin sa kadarating lang na si Butler Furge.
“Speak.” Ma-otoridad na utos ng Grand Duke.
“May I ask if you already received the invitations that I handed to Lady Rynaira?” Pag tatanong ng matanda. Napa baling naman ang tingin ng kanyang master sa isang direksyon na agad nyang sinundan. At doon ay nakita nya ang napakaraming invitations.
"What's with those?" Kunot noong tanong ng kanyang amo. Napa tikhim naman ang matanda bago muling nag salita.
"Actually, I would like to ask if you want to attend—"
"Why would I?" Napa lunok ang matanda dahil nararamdaman na nya ang iritasyon sa boses ng Grand Duke. Kilalang kilala na nya ang Grand Duke at masasabi nya na isa sa pinaka ayaw ng Grand Duke ay ang nag papaligoy-ligoy. Gusto nya ng agarang sagot sa tanong nya.
"G-Grand Duke. I would like to suggest that, it would be better if you mingle with those noble familes. Specially with noble ladies who's already ready for marriage—"
"They're just a bunch of imbecile and idiot." Bakas ang pagkadisgusto sa boses ng Grand Duke.
Hindi maiwasan ni Butler Furge na hindi mag alala. Ang Grand Duke ay dalawangpu't tatlo na. At ang edad na 'yon ay nararapat nang magpakasal ang isang lalaki. Ngunit sa kaso ng Grand Duke—talagang nakakabahala dahil wala man lang itong ipinapakita ni-katiting na interes sa pag-aasawa at pagkakaroon ng pamilya.
"B-But Grand Duke, you're already at the right age to marry someone. I think you can find the right one if you start attending banquets and you can also have an alliance from other wealthy and powerful families." Pangungumbinsi ng matanda. Tamad naman syang tinignan ng Grand Duke.
"I don't need an alliance. I'm already powerful enough. And I'm even wealthier than the royal family." Napa tikhim naman si Butler Furge dahil mukang mahihirapan talaga syang kumbinsihin ang kanyang amo.
"But Grand Duke. You still need to get married. And you also need an heir—"
"I already had someone in my mind." Biglang nanlaki ang mga mata ng matanda dahil sa narinig.
"I-Is that true? Then, who is she?" Hindi maka paniwalang tanong ng butler. Hindi naman talaga kapani-paniwala dahil kilala nya ang kanyang amo at ni-wala nga itong nakakasalamuhang babae at puro pag ta-trabaho at pag kukulong lang sa opisina nya ang madalas nitong gawin.
"You already know her." Masungit na saad ng Duke. Bigla namang napa isap si Butler Furge dahil sa sinabi ng Grand Duke. Wala naman syang maalalang babaeng kilala nya na malapit sa Grand Duke maliban kay—
"G-Grand Duke, is it the l-lady Rynaira?" Hindi makapaniwalang tanong ni Butler Furge. Napa tango naman si Demtri.
"Y-your grace, I-I'm afraid to say t-this but... Are you really sure?" Nag aalalangang tanong ni Butler Furge. Alam nya naman kasing masama ang kwestyunin ang disisyon ng Grand Duke pero talagang hindi sya maka paniwala. Napa lunok naman sya nang makita ang kakaiba at nakakakilabot na ngisi ng Grand Duke na para bang may naaalala ito.
BINABASA MO ANG
REFLECTION |COMPLETED|✓
FantasyDEVIOUS DOULOGY I "My eyes glimmer as I look into that mysterious mirror. But as soon as I looked at my reflection my eyes widened in shock." Because of a mysterious antic mirror. Rynaira's world suddenly turned upside down when she was suddenly bro...