CHAPTER 20

377 16 0
                                    

THIRD PERSONS POV

    "YOUR MAJESTY, HERE'S the portraits of the noble ladies in this empire."

Napa angat ang tingin ng lalaking may kulay abong mga mata sa mga kumpol na kalatas na naka lahad sa kanya. Agad na nakuha ng mga 'yon ang kanyang atensyon at kinuha ang mga portraits.

Sumalubong sa kanya ang mga litrato ng mga magagandang kababaihan. Mabilis nyang nilalaktawan ang mga portraits ng mga babae at tanging nasa isip nya lang ay ang mukha ng babaeng nakita nya sa Capital kahapon.

Hindi naman maiwasan ng kanyang Butler na hindi mag taka lalo pa dahil ngayon lang naman naging ganito ang kanyang amo. Kilala nya ito at nakakapanibago lang na pinakuha at pinaghanap sya nito ng mga portraits ng mga noble ladies. Kaunti nalang talaga ay makukumbinsi na sya na sa wakas ay nag bago na ang binata at sa wakas ay pumasok na sa isip nito ang pag aasawa at sa wakas din ay sinunod na nito ang utos ng kanyang mga magulang.

"Are you sure that these are the only portraits of the noble ladies in this empire?" Napa tikhim ang kanyang butler dahil nararamdaman nya ang iritasyon sa boses ng binata.

"Your majesty, there's still a lots of portraits. But may I know if you're looking for someone? I'll try to find her for you." Suhestyon ng kanyang butler.

"Yes."

"Then. May I know her name?" Pag tatanong ng Butler. Napa isip naman ang binata. Hindi nya alam ang pangalan ng babaeng nakita nya sa Capital.

"I don't know her name." Mahinang saad nya nang maisip ang mapait na katotohanan. Mas lalo syang mahihirapang mahanap ang babaeng 'yon lalo pa dahil hindi nya alam ang kanyang pangalan.

"How about her look? Do you remember her face exactly—?"

"She has an innocent and angel like face." Wala sa sariling saad ng binata habang inaalala ang mukha ng babaeng ilang gabi nang bumabagabag sa isipan nya. Hindi maiwasan ng kanyang butler na manibago sa kinikilos ng binata, halos kumislap na ang mga mata nito sa pag hanga.

"Y-Your grace—"

"Amber." Ani ng binata na narinig ng kanyang butler.

"Amber? Is that her name—"

"Your majesty. The empress and emperor are asking for your presence at his majesty's office." Biglang may sumulpot na isang maid at agad na yumuko bilang paggalang sa crown prince na nasa harapan.

Agad namang nagbago ang mood ng crown prince nang marinig ang salitang empress at emperor. Pero gustuhin man nyang hindi sumipot pero alam nyang mahirap galitin ang kanyang mga magulang.

Nang maka rating sila sa tapat ng pinto ng opisina ng kanyang ama ay walang pasabi itong pumasok. Agad na sumalubong sa kanyang ang galit at naka taas na kilay na kanyang ina habang mariin naman naka tingin sa kanya ang kanyang ama.

"Where's your manners Sean?" Inis na tanong ng empress.

"What is is this time?" Seryosong tanong ng Crown prince.

"Sean!" Babala ng empress. Na syang binaliwala ng kanyang anak.

"What—"

"Enough." Bigla silang natigil sa kanilang sagutan nang mag salita ang lalaking may katandaan. Ang emperor.

"Sean. You're not a kid anymore. When will you grow up?" Inis na tanong ng emperor. Napa ismid naman ang crown prince dahil alam na anman nya ang patutunguhan ng usapan.

"Your majesty. I'm very oblivious of what you're saying." Pag lilinaw nya. Binigyan naman sya ng nag dududang tingin ng emperor.

"Then how can you explain this!" Galit na sigaw ng emperor at inihagis sa kanya ang isang newspaper. Buti nalang at nasalo ito ng binata. Napa kunot ang noo nya nang makita ang nasa head lines.

REFLECTION |COMPLETED|✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon