Chapter 2

1.2K 36 3
                                    


Mr. Marco De la Vega

Kasaluyan akong andito sa office ko dahil nagkaproblema Ang kompanya ko, halos kasi bumagsak na ito sa subrang Dami Nang nawalang Pera na halos umabot sa 20 billion pesos. Kaya nagpatawag ako Ng emergency meeting sa buong board members ng kompanya,hay Hindi ko alam kung pano ko lulutasin agad Ang ganitong kalaking problema sana masulosyon ko pa ito para sa mga impleyado ko na Rin na mawawalan Ng hanap Buhay pagnagkataon.

Ngayon kaharap ko na Ang mga board sa meeting na ito, para sa malawakang investigation  pero Wala naman Sila maipakita sakin na mga sangkot sa issue na ito.

"Ano may maipapakita pa ba kayo sakin na mga sangkot na tao sa pagkawala ng 20 billion pesos na Yan ha!.." frustrated ko Sabi sa mga tauhan ko sa kompanya.

Midyo pinakalma ko Muna Ang aking Sarili Bago magsalita ulit sarapan nilang lahat.

" Specially to accountancy department ano masasabi ninyo sa bagay na ito ha" I said

" sorry Po sir pero Wala pa kaming mailalabas na prof kung sino Po Ang maituturo Namin na sangkot sa issue Po na ito." Manager said Ng department habang nakayuko ito.

" Seriously Yan lang Ang maibibigay mo sakin na details about sa issue ha, lahat kayo pag Hindi naayos tong issue na ito sa kompanya mawawalan kayo ng trabaho, gusto ninyo ba Yun ha" I said to everyone

"Sir gagawan Po namin Ng paraan Ang issue na ito at nangkatulong narin sa suliranin Ng kompanya." finance department manager said

"So dapat lang kung Hindi lahat Tayo ay sa kangkungan pupulotin maliwanag ba at dapat sa next nating pagkikita maiharap na ninyo  Ang taong hudas Ng kompanya."

"Ok for now Yan Muna Ang ating meeting siguradohin ninyo na masusulosyonan agad ninyo ito."

Agad Naman Silang nang pulasan pagkatapos Ng meeting hay subra na Kong naestress Ngayon Araw na ito.

"Dad " tawag nang anak ko.

"hmm' sabay angat Ng tingin ko dito.

"bakit Hindi natin ito ilapit sa kaibigan ninyo dad na SI Tito Enrico para matulongan niya tayo about sa nawalang Pera Ng kompanya" Sam said to me

"But Hindi Ganon kadali Yun anak masyadong Malaki Ang kinakaharap Ng ating kompanya "

"Pero kung Sila Naman Ang makatulong satin dad"

"Yes dad Tama SI Kuya bakit Hindi nga natin lapitan SI Tito regarding about sa issue Malay ninyo matulongan din tayo na mainbestigahan ito" mark said

"So pag iisipan ko Ang sa suggestions ninyong dalawa saakin pero wag tayong padalus dalos agad mga anak baka Kasi Hindi Tayo makabayad sa kanila Ng malaking Pera.

"Sabagay Tama kayo dad masyadong mabigat Ang 20 billion pesos na iyon" Sabi ni Sam.

Sabay-sabay na kaming tatlong lumabas Nang company para umuwe.

habang sakay kami Ng kotse Hindi ko para Rin mawari Kong Anong nangyari sa kompanya ko bakit nagkaganon ito Wala naman akong naging kaaway sa business industry.

Pagkadating sa bahay ay agad akong sinalubong nang aking Asawa, Kita sa mga mata nito Ang labis na pag aala sa Nangyari samin.

"Oh mahal Anong Balita sa issue sa kompanya natin ha" mia said

"Hay ayun Wala parin mahal nag suggest nga Ang mga anak natin na humingi daw Tayo Ng tulong sa kaibigan ko na SI Erinco Vergara."
Halata mo sa Mukha Niya Ang lalong pag aalala nito.

Andito na kami sa hapagkain lahat sya nga Pala apat Ang anak ko, Iisa Ang aking babaeng anak na Ngayon ay kasaluyan na professor sa Vergara Foundation University, Sina Sammy, mark, at SI Shainna, jhonsent..

Bigla Naman nagsalita Ang Asawa ko.

"So mahal ano Plano mo Ngayon hihingin ka ba Ng tulong Kay Enrico' Sabi Ng Asawa ko habang Kumain kami Ngayon.

Tumingin Muna ako sa kanilang lahat Bago magsalita" makikipagkita Palang ako sa Kanya bukas  mahal natext ko narin Kasi ito about sa issue na kinakaharap natin Ngayon.

Tumango lang Naman ito at nagpatuloy na Kumain Ganon din Ang mga anak ko.

Honestly may na mumuong Plano sa isipan ko pero Hindi ko alam kung Tama ba ito, pero bahala na Mula sa Ngayon pagnakausap ko nalang Ang  kaibigan ko Saka ako magdesisyon.

Kinabukasan...

Maaga akong umalis sa mansion ko para kitain si pareng Enrico sa Isang restaurant na Hindi din Naman ito kalayuan sa exclusive village na tinitirahan Ng pamilya ko.

Actually nakatira Kasi Ang mga Vergara sa Isang high class exclusive village kumbaga Hindi ka makakapasok dun Ng Wala appointment galing sa mismo tao sa village na Yun.

Buy the way andito na ako sa restaurant at kasalukoyan kung hinahanap SI pareng Enrico nauna na daw Kasi Siya nang dating sa akin midyo kaunte lang Naman.

So Nakita ko na nga Siya andun sa may midyo Hindi Pansinin na gawi, Nang makalapit na ako eh.

"Oh pareng maupo ka pasensya na midyo na paaga ata ako Ng kaunte sa napagusapan natin."

"Nako ano Kaba pareng ako Nga dapat Ang humingi Sayo Ng pasensya eh nalate ako Ng dating ".

"Sya umorder na lang Tayo pareng mabuti pa at nang masimulan natin Ang issue na ating paguusapan Ngayon, ano bang nangyari sa Inyo pareng Marco at nagkaganon Ang ninyo kompanya ha".

"Aba'y Hindi ko nga Rin alam pare eh Nakita ko nalang biglang baba Ng sales at income na pumapasok dito.

"Natitiyak ko pare may nangtataydor o sumasabotahi sa loob Ng kompanya mo Kasi Wala Kang kaaway sa business industry Tama ako di ba pare.

"Oo pare niminsan eh Wala akong tinapakan na maliliit o malalaking tao sa business at maayos Naman Ang pasahod ko sa emplayado  ko sa kompanya aba't Isang Araw eh may nawala nalang Ganong kalaking halaga.

"Nagpainbestiga narin ako pautay utay pare Kasi kawawa Ang emplayado ko pagnawalan Ng trabaho.

"Oo nga pare, so gusto mo tulongan kita sa investigation mo at sa kompanya narin, dahil Hindi ka narin Naman iba saakin parang Kapatid narin kita at kaibigan mo, anopang silbi Ng pagkakaibigan natin di ba kung Hindi kita tutulongan sa problema mong iyan.

"Nako salamat kung Ganon Hindi ko na tatangihan yang offer mo sa akin pareng Enrico ha, pero midyo nakakahiya Naman kung walang kapalit ito ano ba Ang gusto mo ibigay Kong kapalit nitong tulong mo saakin o saaming pamilya pare kahit ano magsabi kalang sakin Ibibigay ko Sayo. Sabi ko dito na walang pagaalinlangan pa.

"So nabangit mo narin lang Naman Yan pare ano kaya't ipagkasundo mo nalang sa aking anak na Steven Ang iyong nagiisang princesa para narin magisa Ang kompanya natin di Baga.

"Sapalagay ko'y Hindi Naman iyon masama parin  Naman sa kanila ito di ba pare kung ok lang sana saiyon Naman Yun eh, pero kung Hindi kapayag eh tutulongan parin Naman kita sa problema mong iyan.

So may point Naman SI pare sa sinabi niyang iyan sapalagay ko'y Tama Naman Siya bakit Hindi di ba, maganda't gwapo Naman Ang kanila lahi Hindi na lugi Ang anak Kong SI Shainna kung sa Vergara Siya ikakasal.

Isa na nga iyon sa napagkasunduan Namin ni pareng Enrico.

Na ikakasal ang anak Kong SI Shai Kay Steven, Hindi Naman Siya bayad utang eh Kasi Wala Naman hiningi SI pareng Ganon,  kumbaga parang anak nalang din Namin Ang syang magbebenefits  Ng Meron kami sa kompanya.

Dun natapos Ang napagusap Namin sa bagay na Yun, halos mamabait Naman silang mga anak  dahil kilala ko lahat Ng anak Ng Vergara maliban sa Isa anak nilang na sa magulang nila sa American.

Yes Meron Sila Isa pang anak sa ibang Bansa pero ako lang Ang may alam non, Kasi Hindi nila pinapublik ito Ayaw daw Kasi nitong expose sa iba.

At nirerespito Naman nang buong pamilya nila Ang desisyon nito, pero masasabikong subrang gwapo nito sa lahat Ng naging anak  ni Enrico Siya Ang chick's magnet kahit intersex Siya Ooopps wag judgemental ha! atleast nakakabuo Ng nine months di ba hehe...






A/n

Ito na nga ba Ang simula para Kay Shainna

She Handsome Multi Quadrillionaire Accidentally Marriage(Revise Soon) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon