Chapter 1 4

851 27 0
                                    

Lianne Sky

After five months napamamalagi ko sa states at mahabang panahon na paninirahan ko dito, at ito na ang araw ng flight ko pauwe ng pilipinas kung saan andun ang parents ko at mga kapatid ko!

"Sir ready na po ang private airplane ninyo pa tungong pilipinas" Sabi ng person bodyguard ko na andito sa Sala, tumango lang ako dito.

Halos lahat nang bodyguard ko ay nakabantay sakin patungong airport na pagmamay ari ko rin, para sumakay sa private airplane ko this sisit pauwe nako kay mom and dad matapos ang halos napakatagal na panahon na pananatili ko sa American.

Andito na ako ngayon sa loob ng private airplane ko kasama ang mga bodyguard ko syempre, " a--ahm sir ilang minuto nalang Po lilipad na ang eroplano ". Sabi ng person pilot ko tumango nalang ako at hindi nga nagtagal lumipas narin ito sa ere. At nagpagpasyahan ko na umiglip muna dahil midyo may kahabaan pa ang byahe papuntang pilipinas I think almost tatlong Oras ang aabotin namin sa himpapawid.

Nagising nalang ako sa paglapag ng private airplane.

Then after that finally I'm home to my be loved beautiful country matapos  kong bumababa sa private airplane ay naginat inat muna ako, midyo nangalay kasi leeg ko sa pwesto ko kanina dun sa pagtulog ko. Syanga Pala may dadaan muna pala ako bago magtungo sa mansion nang magulang ko.

" Ahmm Babby daanan muna natin yung mansion na pinaggawa ko dito sa pilipinas, bago tayo magtungo sa mansion ha!" Sabi ko dito na walang buhay na tingin at  tumango naman kaagad ito at nagpukos na sa pagdadrive niya.

"Leo " tawag ko sa isang  bodyguard kong katapat  sa malamig na Bose's. "yung pinaaayos ko pala sayo okay na ba iyon ha?

"Ah yes sir ok na po yun maaari ninyo na daw yung maggamit dito sa pilipinas"

"Okay mabuti kung ganon na ilalagay na ba sa mansion ko yun para dun ko nalang sana pupuntahan sa mga susunod na araw para gamitin. "Opo andun na yung sir". Tumango na lang ulit ako dito, kasi nasa front set ito nakaupo katabi ni Babby at yung iba naman inakahiwalay ng ibang sasakayan kung baga konboy sila dito sa sinasakayan kong SUV.

Finally andito na ako sa mansion na pinaggawa ko makailan lang at masasabi kung perfect ang pagkakagawa nito, at higit sa lahat ayos para sa magiging pamilya ko soon.

Inikot ko muna ito saglit para tingnan at busisiing mabuti kung may nakaligtaan pa ba ang interior designers engineer  na kinuha ko dito sa pilipinas.

Matapos kong ikotin ito ay na pagpasyahan ko nang umalis din para I check naman yung kotse na dinala dito matapos bilihin.

Ito na tutongo na ako sa mansion namin excited na ako kong ano ang magiging reaction ng tao sa bahay hehehe....

SA MANSION NG MGA VERGARA

Habang nagkakagulo ang mga kapatid ni sky, halos wala silang kaalam alam na patungo naroon ang kanilang matagal nang hinintay na umuwe.

"Hey ano bang pinaggagawa ninyo ha at ang ingay ata ? Tanong nang kanilang Ina na busy din maghanda ng umagahan, sa mantalang busy naman ang asawa nitong nagbabasa ng magazine, "oo nga pwede ba hinaan ninyo yang ginagawa ninyo ata nakakarindi " Sabi na naman ng ama ng mga ito "ito na po dad high blood agad! "Nagtawan nalang Ang mga ito matapos yun sabihin sa ama.

"Daddy Lolo kailan po ba uuwe si Tito gwapo gusto ko na kasi siyang makalaro eh, Sabi ng apo naman nitong si Zack.

" Zack baby hindi ko rin alam eh hayaan mo baka tayo sa susunod ang dumalaw sa kanya ron sa ibang Bansa ok ba sayo yun baby?

"Yey hey opo daddy Lolo gusto ko po yun"

"Ok sige dun kana at maglaro ka na ulit"

At saktong pumarada na ang sasakayan na sinasakayan ni SKY sa harap ng mansion nila.

Ang pamilya naman niya ay masaya nagsipagpuntahan sa hapagkain at nag kwento pa ang mga ito habang kumakain "aba Steven malapit na Pala ang iyong party about sa wedding di ba anong ganap ba ha! tanong ng kuya nitong si Aaron,

"Oo nga apo, ngayon week na to ang paghahayag na sainyong dalawa para mag isa na" Sabi ng grandma nila

"D-dad, grandma, grandpa s-sorry Po" midyo nauutal pa ito habang nagsalita sa ama.

"Ohh bat ka nagsosorry riyan ha! May ginawa ka ba kay Shainna ha!. Sabi ng ama naman nito.

"Wala Po, matagal bago ulit umimik ito, "Kasi po nabuntis k________".Hindi pa natatapos ang sasabihin sana ni Steven nagbigla na lang sumigaw ang ama nito sa hapagkain lahat ay midyo natakot dito.

"Whaaaaaaat! Galit nasabi nag ama nito.

"Pasensya na po mahal ko po talaga ang girlfriend ko, kung itatakwil ninyong po ako wala po akong magagawa ron dad sorry Po .

"Hangal ka talaga pinahiya mo ang ating pamilya sa de la Vega alam ba Yun ha! Steven dahil jan sa katangahan mo. At nagawa mo pa talagang mambuntis ng babae para lang hindi matuloy ang kasal ha! Bwesit kang bata ka!!. Galit nagalit ang ama nito.

Sa kabilang banda pinanonood lang sila ni SKY sa malamig na tingin nito sa may dakoron na pailing iling na lang ito sa nasaksihan nito kay naisipan na niyang magpakita sa mga ito.


What a beautiful conversation ang naabotan ko sa mansion dahil sa paninirmon ng tatay ko sa kapatid kong ikakasal na, sino ba naman ang matutuwa kung nakabuntis ang anak mo ng babae, nako talaga itong kapatid ko noknokan ng Loko.

Hindi yun magandang dahila para umiwas ka sa kasal kasi mas pinalala mo lang ang sitwasyon paganon. malamig na tingin lang ang binigay ko sa mga ito at parang hindi na sila nasanay sa'kin  na laging ganto makitungo.

ayun napilitan na akong lumabas sa may gilid nitong area natinataguan ko, ang unang nakapasin agad sa akin eh si manang loring at nganganga ito ng makita ako sa bungad ng dinning area at sabay sabing.....

"Maaaaa'am o ssssssir Lianne"Manang loring

Kaya naman nagtinganan silang lahat kay manang at sabay turo sa gawi ko at nanlalaki ang mga mata nila tumakbo panga si mom eh kala mo may multo na nakita hahaha epik ng mukha ng pamilya ko eh cute cute nila..

"Sky sweetie" umiiyak na Sabi ni mommy ganon din ang mga kapatid kung babae. So si dad naman eh parang nasimento ang mga paa at hindi na nakatayo pa sa kinauupoan niya ron.

Ang pamilya ko ay never akong binigo sa mga reaction nila ngayon, my heart so flutter for a warm welcome on me in this mansion.

"Mom! easy baka madapa po kayo". saway ko  sa nanay ko na hindi manlang ininda ang lamig na bose's ko "nako ayaw kong masira ang beauty ng the best mommy in the world, sige kayo rin kung makatakbo kayo "Sabi ko dito habang papalapit ito sakin.

Midyo nakabawi narin ang lahat sa pagkagulat kaya naman natawa na din ang mga ito sa sabi ko kay mom habang si mom naman sinungitan lang ang mga ito, hindi na rin pinansin pa ang pang aasar sa kanya  at sa'kin na nagfocus ang attention nito.



























A/n

Hi sa mga readers

* thank you kahit more than palang kayo na papataba ninyo ang puso ko..
I hope na samahan ninyo ako at ang story na to hanggan sa dulo

Kahit may katagalan mag update

She Handsome Multi Quadrillionaire Accidentally Marriage(Revise Soon) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon