"YOU seem awfully happy right now, Pumpkins. It's creeping me out. May nangyari bang hindi ko nalalaman?" tanong ni Connie sa kapatid habang nakahiga sa higaan ni Yohan at nakayakap kay Bucho.
"None of your business, Connie. At bakit ka nga pala nandito sa kwarto KO?" tanong ni Yohan na talagang pinagdiinan ang salitang 'ko'.
"Bakit? Takot ka bang madiskubre ko ang mga porn mags na tinatago mo rito?" Connie grinned at nagsimulang buksan ang mga drawers ni Yohan.
"Porn mags? Only immature people have those kind of things. 'Wag mo akong itulad sa kanila."
"Psh. You're so high and mighty. Kaya palagi kayong nag-aaway ni cupcake, e. And speaking of cupcake, bakit kapag nagkakasalubong kayo sa bahay ngayon ang tahimik niyong dalawa?"
"Ang dami mong tanong. Go away, Connie." Hindi inaalis ni Yohan ang tingin sa laptop. Ayaw niya kasing makita ng kapatid ang reaksyon niya. Lalo pa't hindi niya maalis sa isipan ang mga sinabi niya kay Mavis noong nakaraang araw.
I might make a move on you. I won't let that blondie jerk take you away.
It was not him. Maybe he's possessed or something. Hindi siya makapaniwala na lumabas ang mga salitang 'yon sa bibig niya. He wasn't thinking that time. His mind was filled with the possibility that Mavis might be taken away by someone else. Hindi niya gusto 'yon. Ayaw niyang mangyari 'yon.
He's the bully and Mavis is his target. Yohan was always the one who sets up the trap. He's always, always the mastermind. Pero sinong mag-aakala na siya mismo ang nahulog sa patibong na 'yon. Sa patibong na siya mismo ang gumawa. He was always in denial that he wasn't inlove with Mavis. But in the end, the more that he denies it, the more that he falls for that trap. It's ironic, but it really did happen.
It sounds like I'm the one who dug my own grave! Napakamot na lamang siya ng ulo.
At ngayon heto na naman ang interrogation ng Ate niya. Connie is somewhat childish but she's always sharp. Lumapit ang kapatid kay Yohan at inakbayan ito. "But you're pretty and loving sister wants to know, l'il bro. It's fishy."
"Pretty and loving sister? Where?—Oww! Mahakit! (masakit)" piningot ni Connie ang dalawa niyang pisngi. Pero nagulat si Yohan nang bigla siyang yakapin ng nakatatandang kapatid at natahimik ito. Times like this are very rare. Connie is showing her vulnerable side to him at hindi niya alam kung ano ang sasabihin. Nakaharap siya sa laptop niya at nakayakap naman si Connie sa likod niya.
"Hey, Cons, you're creeping me out."
"Mhm..."
"Seriously, may nangyari ba?"
"Mhm..."
"Ano'ng 'mhm'? Wala akong maintindihan sa 'mhm' mo." Said the younger brother and tapped his sister's head. "Tungkol ba 'to kay sir Will?" Connie flinched pero nanatili siyang tahimik. "Did I hit the bull's eye?"
"Bakit mo alam? I hate you."
Tumawa ng mahina si Yohan. "Of course I know. Who do you think I am? So, what is it this time? Tinago mo na naman ba 'yong favorite niyang necktie kaya nagalit siya sa 'yo?"
Mahinang umiling si Connie. "Ganoon na ba ako ka isip-bata sa paningin mo? You're just Yohan. You're just a kid."
"Ha-ha. I wonder who's the kid here."
"I'm gonna tell you a secret pero mangako ka muna na hindi mo sasabihin kina Daddy."
Napataas ang kilay ni Yohan. Kumawala siya sa yakap ng kapatid at hinarap ito. "Okay. Hindi ko sasabihin."
BINABASA MO ANG
The Bad Guy's Kiss | ✔
ChickLit#2 in ChickLit last Nov. 2016 __ Sinclaire University's nemesis has always been the St. Blue Academy. Unbeknownst to all, the student council president of Sinclaire, Mavis, is also the long time rival and target of bullies of the student council pre...