Papalabas na kami ni Ivo sa room ng biglang may sumigaw sa likod namin,
'Tanya!' sigaw nito kaya napalingon kami bigla,
nangunot ang nou ko dahil ang newbie ang tumawag sa pangalan ko at iilang tao lang nagtatawag sakin non,
dali dali siyang lumapit samin na nakangiti at mukhang excited.
'bakit mo ako kilala?' nagtatakang tanung ko.
' si james, to. Kababata mo sa ilocos, di mo ko matandaan?' nakangiting turan niya.
'james..' pag uulit ko sa pangalan niya ng biglang bumalik ang ala ala ko noong mga bata bata pa kami.
FLASHBACK:
Abala kaming lahat sa paglalaro sa may pilapil ng may batang naglalaro ng saranggola. maganda at kakaiba sa mga nilalaro namon. Mukhang yaya lang yata niya ang kasama niya kaya agad namin siyang nilapitan.'bata, pwede pahiram?' Agad na tanung ko.
Ngumiti naman siya at agad inabot sakin,
'ako nga pala si tanya,ikaw anung pangalan mo??' tanung ko habang inaayos ang saranggola,
'ako si james, anak ako ni governor sison, ikaw ? Taga saan ka? Bakit ngayun lang kita nakita dito?' tanung niya,
'taga maynila kase ako,tuwing bakasyon lang ako nandito.' Sagot ko at sinubukang paliparin ang saranggola.
" eto naman si Tetet, si Entong, At si Aning" pagpapakilala ko sa mga kasama kung bata.
"Hello! Marami akong toys sa bahay,gusto niyong sumama??" Masiglang tanung niya na agad naming sinang ayunan. At mula noon naging magkakaibigan na kami pati na rin ang bestfriend niyang si Lucas.
'ah, ikaw si james! Oo natatandaan ko na!' masiglang sagot ko.
'ang dami nating iginanda ah,' nakatawang biro niya.
'ikaw din antagal mong nawala,' turan ko.dahil ilang taon na akong umuuwi at lagi siyang wala.
'pinadala kasi ako ng papa sa california, kumusta ka na??' tanong niya.
Ng biglang tumikhim ang katabi ko, napalingon naman ako sa kanya, ay oo nga pala.
'ah, oo nga pala si Drake..' pagpapakilala ko.
'boyfriend niya..' pagpapatuloy naman niya sa sinabi ko at naglahad ng kamay kay james kahit madilim pa rin ang mukha.
'james pare, ' sagot niya.
'sige, mauna na kami pare.' turan ni Ivo at agad akong hinila paalis.
'una na kami,' pahabol ko na lang kay james,
Tumango lang siya at ngumiti.
Wala siyang imik at madilim pa rin ang mukha niya pagdating ng canteen.
Binagsak din niya ang hawak niyang libro sa mesa kaya medyo nagulantang ako.tsaka sya marahas na tumayo. Problema nito??
Pinakiramdaman ko lang siya pagbalik niya,
tahimik siyang kumakain at ang dilim ng mukha.
'angyare sayu??' tanung ko.habang hinahalo ang spag sa harap ko.
Tinignan niya lang ako ng masama at pinagpatuloy ang pagkain.
'Thanaia! Drake! ' sigaw ng isang pamilyar na tinig..
Agad naman kaming napalingun at nakita sina Casee at Reeka na parating na andami daming dalang paper bags.
'Reeka!! Casee! ' ganting sigaw ko.
BINABASA MO ANG
Siente Mi Amor
RandomVenus Thanaia Madriaga, simpleng babae na may simpleng buhay. Bestfriend ng gwapo at mayamang si Steve Drake Fuentevilla, Paano kung isang araw magising na lang siya na inlove na siya sa kanya? At paano kung ang simpleng buhay niya ay magbago sa is...