26.2

21 1 0
                                    

Ngayun ang biyahe namin papuntang ilocos. Ang usapan ay 6am kaso mag mag seseven na wala pa din sina Fuentevilla at Morales. Paimportante much.porket sa kanila ang school.. kainis!

Nag aantay kaming lahat oh!! Inaasahan ko pa naman na si Alonzo ang magpapalate dito kaso hindi pala. Mas excited pa sakin.. oo kasama sa tour na to anh biatch na yun.ewan ko ba,may plano na namang masama siguro kaya sumama sakin. Subukan lang niya.

Maya maya ay may dumating na black na kotse at lumabas nga ang love birds gusto kung sumigaw ng " latagan ng red carpet!! Standing ovation!!" Dahil sa inis!

Pagkasakay nila at pag kaupo ay agad kong kinausap ang piloto at pinalipad na. Sayang ang oras.

Naka private plane kami. Hindi na kami ng bus kase 8 hrs pa ang biyahe pag ganun pag  eroplano 30 mins lang o isang oras.. pag lapag namin mamaya ay may susundo saming coaster na prinovide ng hotel..at yun ang service namin sa boung tour. Chuchal nga eh..mamahaling coaster may sariling cr! Pak na pak!! Yayamanin!

Naupo ako sa isang bakanteng upuan. Mabuti na lang at sa likod naupo sina Ivo dahil alam kong hindi ko sila kayang panuorin kong sa harapan ko sila. Masakit yun sa bangs!

Sinout ko ang shades ko ang hoddie ko at naglagay ng earphone at pumikt. Hayahay ang buhay.. may sariling mundo ako. Kahit alam kong sa isang parte ng utak ko hindi ka maiiaalis na nadito sa loob ng sasakyan na ito sina Ivo at Reeka.

Pero bigla akong napatayo ng may maalala.. tour guide pala ako dito. Hindi isang simpleng pasahero lang.

"In less or more than a hour ay mglaland tayo sa laoag airport. Eto ang itinerary natin. "Turan ko at inilabas ang folder ag inisa isa kung pinuntahan sila sa bawat upuan nila. Gusto kung umiwas dahil ayaw kung pumunta kina Reeka at Ivo dahil ayaw ko silang makita. Pero kailangan.

"One for you maam. And one for you sir, pls do enjoy our tour!" Nakangiting turan ko sabay talikod. Baka kase di ko matagalan ang kagwapuhan ni kapre. Ang gwapo naman kase niya sa sout niyang plain white shirt at khaki shorts.. ang cool niyang tignan. Pero hindi. Galit pa din ako sakanya. Di niya ako madadala sa kapogihan niya.

Hindi ka rin echusera no teh??" Sigaw ng isang bahagi ng utak ko. Eh maganda ako eh.. sigaw naman ng kabilang utak ko. Hala !! Angyare?? Nagiging concieted na ako ah. Bad! Very bad.

Pagkatapos ng isang oras.. hello Ilocos norte!!!

Hindi na ako nagtaka kong nanduon na ang coaster para samin. Mamaya pa naman ang simula ng trabaho ko pero ngayun palang kailangan ko na silang iguide..

"Doon tayo," turan ko at tinuro ang coaster na nakapark sa di kalayuan.

Sumunod naman sila sakin at agad kaming sumakay sa coaster na maghahatid samin sa hotel na pag sstayan namin ng 3nights and 4days..

Pagadating sa hotel.. well treated kami.. hindi na ako nagtaka sa lakas ba naman ng impluwensiya ng mga Monte Carlo at Fuentevilla. No wonder..

At syempre ako na naman ang nakipagnegotiate..

Nakaupo silang lahat sa may waiting area.

Nilapitan ko sila at nakipag meeting 10 kami 6 na babae at 4 na lalaki .. so tigdalawa ang bawat kwarto.

"Piliin nyo na ang gusto niyong makasama sa kwarto, two pax in  a room.. kasama ko si ms. Lim," turan ko.

Maingay sila nung una pero naayos din nila. Hinayaan ko lang sila,matatanda na sila hindi ko na kailangan pang ayusin ang magiging kwarto nila.

Siente Mi AmorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon