Naya's thoughts:
Maya maya ay nagsimula na ang party. At ipinakilala na ang bebutant..maraming kilalang personalidad ang dumalo at hindi na ako magtataka..
Sa yaman nila Reeka alam kong hindi lang basta basta ang magiging bisita niya..
At si Ivo ang escort niya.. at wala na akong tanung tungkol doon.
Ang gwapo niya sa sout niyang americana.. sobrang bumagay sakanya .. nagmukha siyang isang espanyol na hinugot sa mga lumang litrato dahil sa ayos ng buhok niya.. napangiti ako ng mapagmasdan ko siyang mabuti habang bumababa sila ng hagdan..
Para siyang prince charming sa isang fairytale.. prince charming na hindi ko man nakahiligan ay pinangarap ko din.
Nang nakababa na sila ay naupo sa pinakagitna ng mini stage si Reeka..
And so on and so forth.. marami pang kung anu anung nangyari hanggang sa umabot na sa 18 candles at isa ako doon..
Syempre kami ni Casee ang nanguna..
Pàakyat palang si Casee ng stage panay na ang iyak ji Reeka..
"Happy 18th birthday Rikz!! " masiglang bungad niya.
"You will always be my bestfriend..you will always be my Reeka dabado bado, my bff who loves to eat green mangoes with sugar,my wierd but super loving sister slash bff slash superwoman, " patuloy niya habang umaagos ang luha niyang nakangiti.
" i want you to know that you are much loved and love, by us,your family,and please do stop the negativity, its not your fault, ilove you so much that it didnt even occur in me that its your fault, you will always be treasured my beautiful and sweet Reeka, and how much i wish to be with you for the rest of our life but..." turan niya at humagulgol na , hindi na niya kaang ituloy pa dahil alam kong masakit na.... ilan sa mga tao sa party ay napaiyak na rin..
Hinipan na ni Reeka ang candle at agad na niyakap si Casee na mukang hindi na matatapos pa ang sasabihin dahil panay na ang hikbi..
Antagal tagal nilang nagyayakapan pagkatapos ay bumaba na si Casee ng stage..ako na ang susunod.inabot ko ang isang kandila at kabadong umakyat ng hagadan..
Hinawakan ko ang mike at nginitian siya pagkarating sa tabi niya..
"Reeka,happy birthday!! " masiglang panimula ko.
"alam kong hindi pa ganun kalalim ang pinagsamahan natin..pero sa maikling panahon na yun pinatuyan mong friendship is not about how long will it takes or how long may it goes.. ang mahalaga ang mga memories.." turan ko at hinawakan ang kamay niya dahil panay na ang hikbi niya at knowing me na hindi talaga fan ng luha, at hindi iyakin,ngumiti pa rin ako sakanya.
"Reeka,thank you thank you kase an dami kong natutunan sayu..you made me realize things, akala ko fighter na ako sa dating kong to, i thought im the strongest person,but since i met you, nagbago lahat ng yun..mas matapang ka pa sa matapang.." nakangiting patuloy ko.
"You are truly a blessing, alam kong hindi ganun katagal ang panahon na napagsamahan natin pero alam kong hanggang sa huling hininga ko, masasabi kong nagkaroon ako ng kaibigang matapang,mabait at magandang kagaya mo.. you will always be a part of my story, kahit page lang at hindi chaptet ng libro ng buhay ko ang inukupa mo,alam kong hindi yun makukumpleto kapag nawala ang pagr na yun..andito ka lang lage.." turan ko at tinuro ang dib dib ko.
"Andito lang ako incase may gusto ka pang gawin.. and dont worry.. gabi gabi akong titingala sa langit kahit pa naulan,o bumagyo para hanapin ang star na sinasabi mo.. " turan ko at pumatak na ang luha ko.
Tumayo siya at niyakap ako..
"Thank you Naya, salamat,salamat sa lahat.." turan niya habang patuloy pa rin sa pag hikbi..
"Ssshh.. okay lang.. tsaka tahan na,sira na ang beauty mo, may 16 person pang magpapaiyak sayu.." pagbibiro ko sakanya.
"Naya, thank you.. salamat dahil mas naging makabuluhan ang mga huling araw ko."
Sabi niya.at pinilit pang tumawa sa biro ko.
Hinaplos ko lang ang likod niya.
"You are always welcome..i gotta go.. happy birthday!!" Turan ko at bumaba na sa mini stage..
Pagkababa ko agad kong nilapitan si Casee at yinakap, mas masakit sakanya to dahil sila ang matalik na magkaibigan simula pa daw ng nga bata pa sila..
"Okay lang yan Cas.. " pag alo ko sakanya na panay pa rin ang patak ng luha niya.
"Tara sa washroom, sira na ang make up mo oh.." aya ko sakanya.. pinilit naman niyang ngumiti at dumiretso na kami sa cr..
"Naya, alam mo bang may isang wish pa si Reeka pero di na niya magagawa.." turan niya habang inaayos ang make up na naghalohalo na sa mukha niya..
"Anu naman yun??" Tanung ko at lumingon sakanya..
"Bunjee jumping, sky diving.. maexperience ang roller coaster zipline.. " sabi niya habang malungkot na nakatingin sa sarili niyang repleksiyon..
"Alam mo bang, pangarap namin dati ang libutin ang mundo once makagraduate sa high school.." patuloy niya habang tahimik lang akong nakikinig..
"Pagkagraduate ko nung high school, nasa coma pa rin siya,at wala pa din akong maalala.. isang taon ang nakalipas,bago ko lang naalala ang lahat.." malungkot niya turan habang may namumuong luha na naman sa mata niya..
"Pero akala ko ba, kase sabi ni Migo kababalik lang ng ala ala mo..." alinlangan kung sabi..
Ngumiti lang siya ng mapakla..
"Matagal ng bumalik ang ala ala ko, nalaman ko rin ang mga ginawa niya noong hindi ko pa siya maalala,kaso noong bumalik ang alaala ko, hindi na siya lumalapit sakin, lumayo na siya.. naduwag ako Naya.. natakot akong lapitan siya dahil baka ayaw na niya sakin.." patuloy pa niya na ngayun ay may pumatak na namang luha..
"Lahat naman ng nangyayari Casee may dahilan.. yun ang plano ng diyos saiyo, sainyo nina Reeka,sainyo ni migo.. lahat may tamang oras.." pag aalo ko sakanya..
"Pero sa nakikita ko ngayon..mukhang okay na naman kayo ni Migo,kaya cheer up..maayos niyo din lahat.." turan ko at hinawaan ang kamay niya.
"Sana nga Naya," sagot niya at pinisil ang kamay kong nakahawak kamay niya.
"Alam mo ba ang pinakimportanteng wish ni Reeka??" Tanung niya ng palabas na kami ng cr.
"Anu yun??" Tanung ko..
"Na sana bago siya mawala,maibalik niya sa dati si Migo,makita niyang masaya si Migo sa ibang babae at sa ibang pa ibig.." turan niya at makahulugang tumingin sakin.
Hindi ko alam kong bakit kinabahan ako sa sinabi niyang yun,hindi,ayaw kong sumaya siya sa ibang babae dahil gusto ko ako.. pero ayaw kong sabihin kay Casee.. nakakahiya..
Hindi pa tin ako naimik hanggang sa makabalik na kami sa mesa..
BINABASA MO ANG
Siente Mi Amor
RandomVenus Thanaia Madriaga, simpleng babae na may simpleng buhay. Bestfriend ng gwapo at mayamang si Steve Drake Fuentevilla, Paano kung isang araw magising na lang siya na inlove na siya sa kanya? At paano kung ang simpleng buhay niya ay magbago sa is...