Everlie's Pov
Hindi ko maiwasang hindi mapayakap sa unan na yakap yakap ko. Parang ayaw ko ng gumising dahil sa lambot ng kama ko. Pero teka, hindi naman ganito ang texture ng kama ko.
Agad akong bumangon at doon ko na nga napag tanto na nasa ibang kwarto ako. Napakunot yung noo ko ng maalala yung nangyare kagabi.
Sa sobrang kalasingan ko hindi ko na alam kung anong nangyare. Basta ang alam ko umiinom lang ako, then may lalaking lumapit sa table ko.
Napatabon ako ng bibig at agad na kinapa ang dibdib at pempem ko. Nakahinga naman ako ng maluwag ng maramdaman na kompleto pa ito.
Bumangon na ako ng kama at lumabas ng kwarto. Dahan dahan akong nag lakad at pinakiramdaman ang lugar.
Napagtanto ko na nasa isang condominium ako. Nag patuloy ako sa pag iikot hangang sa mapunta ako sa kusina. May naka ready ng breakfast then may nakalagay na note.
"Eat this before you go." Basa ko sa sticky note na nakadikit sa fresh orange juice.
Naupo na ako at nag simula ng kumain. Ni hindi ko manlang sya naabutan. Ni hindi ko manlang nalaman ang pangalan nya, nakakahiya tuloy.
After kong kumain nilinisan ko muna yung pinag kainan ko. Nag Iwan din ako ng note dito.
"Thank you, pasensya na sa abala. -Everlie"
Huminga ako ng malalim at lumabas na ng condo nya. Ito ang unang beses na nakitulog ako sa bahay ng isang stranger. Mabuti nalang at hindi masamang tao ang nakakuha sakin kagabi. Kung hindi baka kung ano na ang nangyare sakin.
- Pag dating ko ng apartment ko.
"Surprise!!!" Malakas na sigaw ng baklitang best friend ko na si Paula at niyakap ako nito ng mahigpit.
"Mukang hindi ka ata masaya na nandito na ulit ako?" Naka crossarms na wika nito habang nakataas ang isang kilay. Nginitian ko ito at niyakap ng mahigpit.
"Bess, wala na kami ni Troi!" Wika ko dito at doon na nag simulang umiyak. Todo hagod naman ito sa likod ko.
"Sabi na nga ba at tama ang kutob ko sa lalaki na yun. Kaya ba wala ka kagabi? San ka natulog?" Sunod sunod na tanong nito.
Natigilan ako sa pag iyak ng maalala yung lalaki sa bar kagabi.
"Ahmm, sa kakilala ko lang." Sagot ko dito at dumiretso ng kusina para uminom ng tubig.
"Lalaki ba or babae?" Muling tanong nito habang nakasunod sakin.
"Bakit ba ang dami mong tanong Puala? Wala ka bang trabaho ngayon?" Inis na tanong ko dito.
"Eh Ikaw wala ka din bang work ngayon?" Balik tanong nito sakin.
"Natangal ako sa work ko kahapon." Mahinang sagot ko dito.
"What! My gosh bakla, so paano mo na babayaran ang utang mo ngayon kay Mr Tan?" Windang na wika nito.
"Yun na nga bakla, hindi ko na alam ang gagawin ko." Naiiyak nanaman na sagot ko dito.
Muli ay lumapit ito sakin at niyakap ako.
"Hayaan mo at tutulungan kitang makapag hanap ng bagong trabaho." Wika nito at inayos ang buhok ko.
"Salamat bakla, mabuti nalang at bumalik kana. Hindi ko na talaga alam kung ano ang mangyayare sakin ngayong walang wala na ako." Wika ko dito at naupo na kami sa kahoy na sofa.
Kinuha nito ang laptop nya at nag simula na ito sa pag pipindot.
"Ang gwapo talaga itong si Fafa Austine, ang sarap sarap nya!" Kinikilig na wika ni Paula habang nakaharap sa laptop nya. Napailing nalang talaga ako dahil sa kalandian nito.
BINABASA MO ANG
Mr Billionaire's Fake Wife
RomanceUmuwing luhaan si Everlie Laine Castro ng malaman nyang niloloko pala sya ng long time boyfriend nya. Sa pag dadalamhati ng puso nya, sumabay pa ang problema nya sa taong pinag kakautangan ng ama nyang namayapa. Sa loob ng isang buwan ay dapat nya...