Chapter 41: "Over a Cup of Tea"
Teiro's point of view
TWO DAYS had passed. And the rain is supposedly going stop by tomorrow kaya't nandito pa rin kami sa Vyorell Town.
When I pushed the door open, bells clang above it. Shaking my wet body from the unstopping rain outside. I strode in between the bookshelves and on the other corner of this wide room, nakita ko si Harmony na nakatungtong sa ladder.
She's currently tracing her fragile white fingers on the piles of the books over there. Mumbling something in her mouth na hindi ko naman ma-gets kaya't nilapitan ko na ito.
"Ano nang balita sa 'yo?" she asked as she's still reading the titles of the book infront of her. May kinuhang isa roon, flips some of its pages then closing it again and returning to its original pile.
Nagbuntong-hininga akong naupo sa pinakaunang hagdan sa ladder kung nasaan sya ngayon. "Gaya ng dati. Wala pa rin akong mahanap na interesadong sumali sa 'tin."
"Maraming players ang dumating kanina di ba?" saad nito muli.
"Yes. But they had their factions with them too." sagot ko. "paano nga naman sila magkaka-interes eh wala naman tayong pangalan na maibibigay bilang pagpapakilala sa faction natin."
"Let's talk to the captain. Sabihin na natin 'to sa kanya." she said again. Tumayo ako't pinababa sya sa ladder. I faced her sighing. Then she smiled looking directly into my eyes. "Kailangan na nating bigyan ng pangalan ang faction, dahil kung hindi, walang makakakilala sa 'tin."
"Eh baka rin nasa ibang town ang interesado sa grupo natin? Iisang town lang kasi ang sakop ng survey natin, kaya hindi talaga malaki ang pag-asang magkaroon tayo ng miyembro kaagad." dagdag pa nito.
Ako na ang umusog sa ladder papunta sa isang corner para hindi makaharang sa daanan. Naupo kami sa isang reading corner at kami lang talaga ang nandito.
"By the way, wala ka bang balak maghanap ng bagong companion?" tanong ko bigla sa kanya.
Bahagya itong natigil sa pagbabasa't nilingon ako. Matagal bago sya sumagot na binaling muli sa libro ang mata. "Siguro, hindi na muna ako maghahanap. I'll give myself a little time to mourn for my late companion first. Tsaka na ako maghahanap ulit ng bagong kaibigan."
"Is that so."
"Mhm-mh." she nodded without looking back.
We discussed something about the problem of our recruiting assignment. Si Leonidas? Nando'n lang sa inn. Kasama sina Nerfius at Nekuma. Mga tamad talaga.
Sinabi ko kay Harmony ang lahat ng ginawa kong paglilibot sa buong town. Sumulong ako sa ulan at palipat-lipat ng houses. Kahit inns, or restaurant, or mga hot springs, bar houses at iba pa.
Still. Hindi ako nakakuha ng pupwedeng maisali sa faction namin.
"Actually, may gustong sumali sa 'tin kanina. Nakasalubong ko sya bago ako nakarating dito." I said.
Napalingon naman sya sa 'kin. "Talaga? So bakit hindi mo sinama rito? Tinanggap mo sya, di ba?"
Umiling ako. "No."
She frowned. "You turned him down." may halong pagkabagot na pagka-inis ang boses.
"Pa'no ko naman kasi 'yon tatanggapin? Eh hindi naman 'yon player." paliwanag ko. Mas lalo lamang syang naguluhan.
"Anong hindi player?"
Narinig naming tumunog ang bell. Meaning, may pumasok sa loob nitong library. Medyo malayo pero rinig na rinig namin ang yapak nitong dahan-dahang humahakbang.
BINABASA MO ANG
The Tamer Without a Beast: VOLUME 1 and 2 [COMPLETED]
FantasyTeiro Cannia is a ninth grade high school student living inside a big mansion, which he calls life prison because of its miserable rules and orders, making him feel like being chained for his entire life by his family. Until "Battle of Tamers online...