Chapter 64: "Arena-1"

111 16 9
                                    

Chapter 64: "Arena-1"

Shadow's point of view

THE DARKNESS is my only shield inside this big stadium from the peering eyes of the guards walking around the vicinity. They're checking every single spectators on the bench and out of the benches. Dapat kasi may guest badge kang suot-suot kapag nasa loob.

I can't buy a badge dahil kapag ginawa ko 'yon, makikilala ako't mamumukhaan ng guwardiya lalo pa't ilang beses ko nang napapansin ang wanted poster ng mukha ko kanina lang sa dingding.

I can't believed I'm now a wanted player with 25 million gold coins on my head. I don't know kung ano ang magiging reaksyon ni Indominus kapag nalaman nyang may 15 million gold coins ding nakapatong sa ulo nya sa mga oras na ito ngayon. I can clearly hear him scream in terror kahit hindi pa nga nangyayari.

All I can do now, is wait for my comrades to get here at sama-sama naming babawiin si Nekuma mula kay Chrolov. But wait. I'm a thief so why wait for backup? Pwede ko namang nakawin ang metal cage na 'yon at umalis na lang din. NO! Masyadong matindi ang awra ni Chrolov. I'll just end up being decapitated kapag lumapit pa ako ng kunti sa kanya. Magiging malaking problema talaga 'pag nagkataon.

"Ladies and gentlemen! Welcome for our Monthly Tournament of Founders Arena-1 competition!"

Sa dami ng iniisip ko, I totally forgot na may malaking event nga pala rito ngayon. Nang magsalita ang emcee sa ibaba, napunta roon ang tingin ng marami. Natigil sa paglalakad ang iba't natahimik naman sa pagsasalita ang nag-iingay sa bawat upuan nila.

I'm totally invisible behind this dark pillar kaya't iisipin kong ka-level ni Captain Leonidas ang nilalang na makakapansin sa akin dito.

"Now done with our major sponsors for tonight's event, so there's no time to waste and let's move on to the main event!," taas-kamay na sigaw ng emcee. "Dahil si Master Chrolov lamang ang nandito at wala pa ang apat na Continental Founders, sa kanya na muna tayo magsisimula, pumapayag ba kayo, Master Chrolov?"

As the emcee asked, napunta lahat ng tingin sa iisang taong inaabangan nilang sumagot, at ito'y bahagya nga lang ding tumango bilang pag-sangayon.

Teka. Paano ba gumagana ang larong sinasabi ng emcee na 'yon?

"Ang Tournament of Founders, Arena-1." I almost jumped out of the place where I'm standing when someone spoke beside me without me noticing his presence.

How did he?!

Kung titingnan, kulay puti ang balabal suot-suot nya. A pair of horns and a disheveled hair covering his forehead. Red eyes and a pair of daggers behind his waist. Even though it's covered behind his cloak, the form of the dagger is still visible and I can stare at it without looking too obvious.

His name is Alistair. Level 52.

A weird demon tamer, cloaked in white. Nang mapansin ko ang knight badge sa dibdib nya, doon ko napagtantong delikado ang sitwasyon ko kapag hindi ako umalis kaagad.

"Sorry but why are you talking to me?" I don't want to sound rude but, I need to know him more. Honestly, kilala ko na sya ngayong nakita ko ang pangalan nya. Kung hindi ako nagkakamali, unang beses kaming nagkakilala't nagkaharap no'ng kakasimula pa lang nila bilang isang grupo. I'm the town thief they wanted to catch that time pero dahil hindi pa sila gaanong mahuhusay--except for the Captain now and their Captain before.

Alistair looked at me sideway dead in the eyes. "You looked familiar in some ways. Hindi ko lang matandaan kung saan tayo unang nagkita noon." nakahinga ako nang maluwag do'n.

The Tamer Without a Beast: VOLUME 1 and 2 [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon