Chapter 80: "Blue Town"
Third person's point of view
HIDDEN INSIDE a chamber from the palace, a wide dimly lit hall is seen. Dark suited guards with heavy black armors and a red spears on hand by every pillars to stand om guard the surroundings.
From the other end of the hall, two torches are on fire. At the center was a dark throne and Chrolov is comfortably sitted on the cushion. Wine on hand and behind him was a huge metal cage couldn't be seen what's inside it. May tayog itong aabot sa dalawang metro't gano'n din ang sukat ng lapad nito.
Hindi katagalan, bumukas ang malaking pintuan sa kabilang dulo kung nasaan ito naka-pwesto. Si Alistair ang nagpakita't nakatago sa kanyang likuran ang dalawang kamay na huminto sa bandang pintuan. "Mukhang nakalagpas na sila sa unang barricade squad nang walang kahirap-hirap gaya ng inyong inasahan. Sa ngayon, nasa kontinente na sila at malamang makakarating na rito anumang araw mula ngayon."
"Hindi na nakakagulat."
"Kailan po matatapos ang pagbabagong anyo ni Orikia, mahal na pinuno?" tanong ni Alistair. "Nais ko lang pong malaman." dagdag pa nya na may seryosong mukha.
Chrolov didn't answered quickly bagkus ay tinungga muna ng dahan-dahan ang natitirang laman sa kanyang baso. "Bakit mo naman gustong malaman?"
"Iyon ay personal ko lamang pong rason, pinuno." direkta sagot naman ni Alistair.
"Isang oras pa lang ang nakalilipas mula nang dalhin mo rito ang pusa at ngayo'y nasa loob na sya ng malaking rehas na 'yan. Kung ibabase sa libro, aabutin pa ng isa't kalahating araw o higit pa bago natin makita ang resulta. Kung naiinip ka, pwede naman nating ialay ang buhay mo para mas mapabilis ang trabaho ng metal cage."
Alistair didn't expected what he just heard. At hindi na sya nakapag-isip pa nang biglang ibaba ni Chrolov ang baso sa side table at tumayo. Sa kabang naramdaman ni Alistair, napaatras sya ngunit nanlaki ang matang napahinto sa pagkilos at paghinga, nang biglang lumitaw sa kanyang likod si Chrolov.
"Shit, how did he--" tanging sambit ng utak ni Alistair habang pilit inaalis ang panginginig sa kanyang buong katawan.
Nanatiling walang imik si Chrolov sa kanyang likuran at gano'n din si Alistair sa kanyang kinatatayuan. Maling galaw lang nya, paniguradong hindi maganda ang kalalabasan nito. Pilitin man nyang lumaban, hindi pa rin sya ang mananalo. Kung sukatan lamang ng awra ang pagbabasehan, walang panama ang lakas meron si Alistair sa lalaking ito.
"Tinatanong kita, Alistair." mala-bulong na saad ni Chrolov na mas nagpatindig ng balahibo ng binata.
It took him quite a few more seconds to form words out of his mind and put it into words na maaaring magsasalba o magiging dahilan ng kanyang kamatayan.
"Hindi po gano'n ang ibig kong sabihin. Patawad, pinunong Chrolov." halos mawalan ng hininga si Alistair sa lakas ng tibok ng kanyang puso na kanyang naririnig na tila halos pasabugin na ang kanyang tainga sa lakas nito.
"Bumalik ka rito kapag may balita na ulit sa White Alpha faction. At 'wag na 'wag mo na ulit akong tatanungin ng personal mong mga interes." nilagpasan sya ni Chrolov na bumalik sa kanyang trono at muling naupo roon.
"Opo, pinuno." yukong nagpaalam si Alistair tsaka ito nagmamadaling lumisan sa bulwagan.
"Kailangan mo ba talagang takutin ang batang 'yon? Hindi ka talaga naaawa sa mga tauhan mo." sa isa pang sikretong pintuan, lumabas si Liyuen habang nakapamulsang naglakad at huminto katabi sa isang pillar guard.
Chrolov poured another red liquid in his glass. Smelled its aroma and begun twirling it before looking sideway at the newcomer. "Inflicting fear is better, than giving them a cheerful atmosphere. Hindi ko kailangan ng mahihinang tauhan na kahit sa simpleng pananakot lang ay bibigay na agad."
BINABASA MO ANG
The Tamer Without a Beast: VOLUME 1 and 2 [COMPLETED]
FantasyTeiro Cannia is a ninth grade high school student living inside a big mansion, which he calls life prison because of its miserable rules and orders, making him feel like being chained for his entire life by his family. Until "Battle of Tamers online...