************************************************************************************************************************************************************************************************************
****************************************************************************************************
Lumabas si Majaya mula sa punerarya at nagpahangin. Hindi muna siya umuwi saka nalang after ng libing ni Marion. Habang nag-mumuni-muni ay dumating si Calvin at Sterlyn. Lumapit ang dalawa sa kanya. Nakangiti naman siya sa mga ito.
"Uhmmm.. Majaya.. si Sterlyn... My girlfriend in US.." Sabi nito. " Ster She's MAjaya.." Pakilala niya.
"HI Sterlyn.. nice meeting you..." Nakangiti niyang bati dito Sabay lahad ng kanyang kamay for shake hands.
"Hi Majaya... Nice meeting you too..." Sagot nito sabay abot ng kamay niya at nagkamayan silang dalawa.
"So I bet you two have already sort things out..." Sabi niya.
Nahihiyang tumango naman si Sterlyn.
"Majaya.. I hope you will understand.."
"Calvin.. Sabi ko naman sayo diba... Pwede mo pang bawiin.. dahil ayokong maging reason na magingmiserable ang buhay mo dahil you married the girl na hindi mo mahal... Naiintindihan ko.. mahal mo Siya.. You both love each other.. You are meant for each other..." Sabi niya sa dalawa.
"Yeah.. thank yo so much Majaya.." Wika ni Sterlyn.
"Maraming salamat Majaya... Someday You'll find that man for you.." Wika ni Calvin.
"Oh! She surely did..." Wika ni Sterlyn sabay ngumiti ng makahulugan kay Majaya.
"Majaya!!! Saglit lang tulungan mo naman ako.. nagwawala si Camille sa kwarto niya.. Iyak nang iyak..." Sabi ni Rose.
Nag-excuse siya sa dalawa at agad tinungo ang kwarto ni Camille.
"Baby..." Tawag niya.
Naririnig niya ang hikbi ng bata.
"GO AWAY!! I dont wanna talk to anyone..." Wika nito.
"Baby... Are you going to be like this all your life?" tanong niya.
"Wala na ang mommy.. Wala na rin si daddy.. I have no reason to be happy at all..." Umiiyak na wika nito.
"So ganun lang yun? Bakit wala na bang ibang taong nagmamahal sayo?" Tanong niya.
"I want mom..." Sagot nito.
"So you don't love tito Rusthy?"
"I do..."
"You don't love lolo and lola?"
"I DO!!!"
"You don't love nanay Rose?"
" I said I do!!"
"You don't love me?"
"Tita Jaya.. I love you..." Umiiyak paring wika nito. nakasubsob ang mukha nito sa kama at paos na ang boses kaiiyak.
"Hey big girl!! Come over here and talk to Tita Jaya... " Sabi niya. Sabay namang pumasok si Rose na may dalang dalawang tasang ice cream. " Kung di mo ako kakausapin.. babalik na akong maynila right away and I am not showing myself anymore to you..." aniya.
Tumahan si Camile at maya-maya'y dahan-dahan itong pumihit at tumingin sa kanya... "Are gonna do that?" Tanong nito.
"I will kung magiging matigas pa rin ang ulo mo.." Aniya.
Pinahid nito ang kanyang luha at umusod sa tabi ni Majaya.
Inabot naman ni Majaya sa kanya ang isang tasa ng Ice cream.
"Now eat..." Aniya.
Tahimik naman nitong kinain ang ice cream.. Tahimik ring sumusubo ng ice cream si Majaya. Pinakiramdaman niya ang bata habang kumakain.
" You are a strong girl... Not because you said that, but because that's what I see in you... Kung palagi kang ganyan you think matutuwa si Mommy at Daddy niyan? Rremember this Camille.. You might not see them but they are still there watching over you... And inside your heart they will remain because you love them. Nawala si Mommy mo.. but we are still here.. people who loves you.. and we will love you the same way your mother did... " Sabi ni Majaya. " Naiintindihan mo ba ako Camille?" Tanong niya.
Lumingon ito sa kanya at marahang tumango. nagbabadya nanaman ang mga luha nitong tutulo... Agad niyang niyakap ang bata..
" I love you baby... marami kaming nagmamahal sayo.. Don't be so sad.. Someday magkikita rin kayo ni Mommy at daddy but in time..." Aniya.
Tumingala sa kanya si Camille.. " I love you too tita.." Wika nito.
Hinalikan niya ang noo ng bata at niyakap niyang muli.
Hinintay ni Majaya na mailibing si Marion bago siya bumalik ng Maynila. Kailangan na niyang magtrabahong muli, nakatambak na ang mga pipirmahan niya sa opisina. Nangako naman siya kay Camille na bibisita siya palagi doon, o di kaya dadalhin siya ni Rose sa bahay nila sa maynila. At nangako rin siyang magtatawagan sila palagi.
**************************************************************
BINABASA MO ANG
BETHROTED
RomanceA story of a girl who is engage to a man by his father's will... Yet she has the courage enough to go to strange place and to prove that the reason of marriage is love... and that she will find the man who would love her not because of her riches bu...