Falling for You...

135 3 0
                                    

Halloo po... Thanks forcreding... Dont forget to vote..

MjBlue(",)

=~=~~~=~==~~=~=~=~=~=~=~~~~~~~======~~~~~~=====~~~~===~~~~~~===~~~~===~~~~

BETHROTED

Buong araw na nandoon si Aries, tumutulong-tulong ito sa mga designs ni Rusthy. Okay naman kay Rusthy dahil marami din siyang gagawin nung araw na yun. Bago maglunch break ay lumapit siya kay Majaya.
" Majaya..." Tawag niya.
Busy ito sa pag-eencode ng data sa computer. Pero tumigil ito at tumingin sa kanya.
" sir Aries.. bakit po?" Tanong nito.
" Ah... Pwede Aries nalang wag ang sir?" Sabi niya.
" Uh.. Okay Aries.. What can i do for you?" Tanong nito.
"Sinong kasama mong maglunch?" Tanong niya.
"Ah si Ate Irene? Bakit?"
"Yayain sana kitang maglunch eh..." Sabi niya.
"Ha ah.."
" Susunduin ako ng asawa ko Majaya... Kayo nalang magsabay ng lunch." Agad na sabat ni Irene.
Tumingin si Aries kay Irene at nginitian niya ito. Ngumiti din naman ito sa kanya.
" Okay then..." Sabi niya. " Si Rusthy ba kasama?" Tanong niya.
" Hindi.. busy yun eh..." Sagot niya.
" Ano ka.. sasama ako... libre mo eh.." Biglang sabat ni Rusthy.
"Yun naman pala eh.. O sige sama ka na rin.." Sabi ni Majaya.
Walang nagawa si Aries at pinasama nalang si Rusthy. Gusto niya sanang masolo si Majaya, umepal pa ang pinsan niya.
" Tara na, gutom na ako..." Yaya ni Rusthy.

Wala silang nagawa kundi ang sumunod nalang dito. Nakangiti naman si Majaya, napansin kasi nitong naasar siya sa pagsulpot ni Rusthy.

"Did you like the flowers kanina?" Tanong niya.
"Sayo pala galing yun? Yah.. thanks." Aniya.
"Buti naman at nagustuhan mo.." Sabi ni Aries.

Ngumiti naman si Majaya sa kanya. Tumahimik na sila nang malapit na sila sa elevator, nakahinto na kasi si Rusthy dahil naghihintay ng elevator na dumating.

That whole day while working, pasaglit-saglit siya ng punta kay Majaya upang makipagkwentuhan dito. Hindi naman siya sinupladahan ng babae, kinakausap din naman siya nito ng maayos.

Habang si Rusthy naman ay pasilip-silip lang sa kanilang dalawa. Hahayaan niyang manligaw si Aries kay Majaya, pero kung makikita niyang hindi ito totoo, siya mismo ang pipigil sa pinsan. As for now oobserbahan muna niya ito.
********************************************

Third day na ni Shasha sa Baguio. Hindi niya muna makakasama ang kaibigan ngayon dahil may trabaho ito. Nagkita sila kahapon after ng work nito at kumain sila ng dinner sa labas. Mag-isa na muna siyang gumala ngayon at mamimili siya ng pampasalubong sa mommy niya sa Maynila.
Naglalakad siya at tumi-tingin sa mga paninda nang may namataan siyang pamilyar na lalake. Nilapitan niya ito..

" If i'm not mistaken.. You are Aries.." Sabi niiya dito.
Lumingon ang lalake at ngumiti it nang makilala kung sino ang nagsalita.
" Oh. Shasha.. you're here.. How are you?" Tanongnito.
" I'm doing fine.. namimili lang ng pasalubong.. How about you?'' Tanong niya.
"Ah.. ot to buy something for someone.." Sagot nito.
" Really? Special someone?" Tanongniya.
" Parang ganun na nga..." Sagot nito.
" Well.. I can help you with that.." Sabi niya.
" Really? Then i'm lucky today.. A pretty lady will help me..." Sabinito.
"uh.. No need na ang bola.. I will help you.. Kilala ko ba ang special someone na yan?" Tanong niya.
Namula ang lalake, halatang nagblush ito.. " Yay.. kilala ko nga... Now alam ko na kung anong bibilhin mo..." Sabi niya.

Sinamahan niya si Aries na bumili ng gift para kay Majaya. Sinabi niya dito ang paboritong pagkain ni Majaya. At ang additional sa collections nito.

"Bakit little lamps ang paboritong icollect ni Majaya?" Tanong ni Aries sa kanya.
" Ganito kasi yan... Like candles, Lamps can also light your way. Noong nasa states pa kami.. este ahh.. ako... binibilhan ko siya niyan. Lalo pa pagnagtotour kami maraming benta na ganyan... Maganda din kasi yang pandisplay. Marami siya niyan sa bahay nila." Kwento ni Shasha.
" So talagang kilalang-kilala mo na si Majaya ano?" Aniya.
" Yah... know here too much... Things you won't expect she is.. but it's not negative.. Basta she's a good person.. inside and out..." Aniya.
"Really? pwedeng ikwento sa akin?" Tanong niya.
"Nope.. It's between us only. Well... kung sasagutin ka niya, maybe someday you will know..." wika nito.
"Wow... O sige di na kita pipilitin... So how many days ka dito sa Baguio?" Tanong nito.
"A week, babalik na ako agad sa US, meron na kasi akong work doon." Sabi nito.
"Ganun ba? Congrats..."
"Yeah.. thanks.."
"By the way thanks for helping me ha... Hope magustuhan to ng friend mo..." Sabinito.
" Your welcome.. And yah... She will like it.. mababaw lang ang kaligayahan ni Majaya." Sabi niya.
" Sana i'll be the man that would make her happy forever.."
" Oh sure you will.. Mahalin mo lang siya ng totoo.." Sagot ito.
"I will.. Anyway... Here's my number in case you need some assistance sa tour mo dito..." Sabi ni Aries.
" Ah..hahaha.. I know Baguio well... I come here every time na uuwi akong pinas. "
" Ganun ba.. Well.. if just in case.." Sabi pa rin niya.
" Okay.. sure..." Sagot ni Shasha.
Niyaya muna ni Aries si Shasha na kumain pagatapos nilang namili. Marami silang napagkwentuhan, tinatanong niya ito ng mga tips kung paano ligawan si Majaya. Ngayon lang kasi niya gagawin ito sa buong buhay niya. Since babae na kasi ang mga nagpapakita sa kanya ng motibo, so wala nang ligawligaw pa ang ginagawa niya. Ngayon iba si majaya sa mga babaeng nakilala niya. She's different.

BETHROTEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon