Sonia at Valmayor's House

123 7 0
                                    

Sana po nagustuhan niyo ang story ko... PLease don't forget to vote.. Thank you..


MjBlue(",)





***************************************************************************


Pinarada ni Sonia ang sasakyan sa harap ng malaking bahay ng Valmayor. Medyo may kalayuan ang bahay sa iba pang kabahaya, sadyang nilayo ito dahil napakalaki nito. Bumaba siya ng kotse at nagdoorbell. Lumabas naman ang naka-unipormeng lalake. Ang gwardia yata iyon doon.


"Ano pong satin?" Tanng nito.

"Ah.. hinahanap ko si Antonio... Dito raw siya nakatira.." Sabi niya.

Tinanong nito ang isa pang kasamang Gwardiya t umiling-iling ito.

"Sorry mam pero wala pong Antonio na nakatira dito..." Sabi nito sa kanya.

"Ano ka!! Merong Antonio na nakatira dito!! Ilabas niyo siya!! Wag niyong itago kundi mawawalan kayo ng trabaho!!! Hindi niyo kilala ang kausap niyo." Galit niyang wika.

"Sorry po talaga mam.. Walang Antonio dito.." Sabi ng gwardiya.

" Hindi! Hindi ako aalis dito hangga't hindi niyo ilalabas si Antonio!" 

Tumunog ang intercom..Parang amo nila ang tumawag. Saglit na nag-usap ang gwardiya ang ang kung sinuman ang nasa kabilang linya..


" Papasukin daw yan sabi ni Sir.." Sabi ng isang gwardiya.

"Papasukin naman pala eh!! Ang tigas kasi ng ulo niyo!!" Sabi ni Sonia.

Pagpasok niya ay mag naghihintay na isang babaeng naka-uniporme.. Baka iyon ay ang  mayordoma nila. Dinala siya nito sa sala...

"Wala pong Antonio dito na nakatira mam, pero gusto kayong kausapin ni Sir Aflredo..." Sabi nito.

"Alfredo? The business tycon?" Tanong niya. Narinig niya lang ang pangalan na yun, pina ka mayamang negosyante sa mundo. Pero hindi pa n iya ito nakita. 

" Opo.. Lalabas na po mamayang saglit si Sir.. Maiwan ko na po kayo..." Sabi ng katulong.

" Sige.." Aniya.


Iniisip niya kung bakit siya kakausapin ng Alfredo na yun, baka interesado sa kanya. Bahagya siyang napangiti. Iginala niya ang paningin sa paligid.. Laking gulat niya ngn may Isang picture frame na malaki at nandoon ang picture ni Antonio kasama si Sonianne at si..si   " MAJAYA???" 


"So what makes you came here Sonia?" Biglang may nagsalita sa likod niya.

"A Antonio?" Gulat niyang wika.

" Alfredo.. Alfredo Valmayor..." Sabi niya. " Bkit parang nakakita ka ng muto?" Tanong nito.

" HOw come?" tanong nito..

"How come na ganito ako kayaman? Well.. the day you left was the most luckiest day of my life... nanalo ako sa lotto, open up a business.. lumago at ngayon ako ang pinakamayamang negosyante all around the world..." Wika nito. 

"NO.. this is not real..." Di makapaniwalang sabi ni Sonia.

"Look around Sonia, what do you see? Who do you see?" tanong nito.

BETHROTEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon