***************************************************************************************************************************************************************************************
******************************************************************************************
Nakaupo si Rusthy sa bench ng kanilang hardin nang dumating si Aries. Hindi pa sila nagkausap nito mula nung pagbalik niya galing US dahil abala siya sa pag-aasikaso sa lamay at libing ni Marion.
"Pinsan kumusta?" nakangiting bati sa kanya ni Aries.
Instead na sagutin ito isang malakas na suntok sa mukha ang binigay ni Rusthy sa kanya. " That for fooling Majaya.. Hayup ka Sinaktan mo siya!! Hindi mo ba alam kung gaano ko mahal ang babaeng yun? Tapos ikaw sinaktan mo lang! Niloko mo lang.. Bestfriend pa niya ang pinatos mo!! Hayup ka!!!! Galit na wika ni Rusthy.
"Pinsan sorry na.. nangyari na yun.. Pinagsisihan ko ang ginawa ko.. Patawarin mo na ako... Please.." Wika nito.
"Kung di lang kita pinsan, siguro basag na yang mukha mo ngayon sa akin.. gago ka talaga.. ang bait nung tao.. pinaniwala mo pati kami.." Aniya.
"Sorry pinsan... Mahal ko naman talaga si Majaya eh.. nakikita mo naman ang pagbabago ko..mula pa nung nanliligaw palang ako hanggang sa naging kami.. Siguro na temp lang talaga ako.. Ilang buwan ka ba namang tigang... Sorry talaga pinsan.. " Aniya.
" Ikwento mo nga sa akin.. Bakit ba kasi naging kalaguyo mo yang si Shasha?" Tanong niya.
Ikinuwento ni Aries ang buong pangyayari, ang unang pagkikita nila ni Shasha noong teenager palang sila hanggang sa muling pagkikita nila.
"Gago ka talaga ano!!! Pero pasalamat na rin ako na nangyari yun dahil alam mo ba?"
"na? Ano?"
" I just found out that the real AShley ay si Majaya... "
"HUH? Paano mo naman nalaman yun?"
Kinwento ni Rusthy kung papano niya nalaman na si Asley ay si Majaya. Nung gabing nalasing si Alfredo at hinatid niya ito sa condo nito sa US.
"Talaga???!!! Buti nalang talaga kamo hindi ko napakasalan si Ashley.. Para pala talaga sayo yun.. So ano nang plano natin? Paano ka manliligaw kay Ashley? Alam ba niya na alam mo na?" Sunod sunod na tanong nito.
"HIndi pa eh.. pero may plano na ako.." Aniya.
****************************************************************************
Maraming pinirmahang papeles si Majaya ng araw na yun... Nang pumasok ang secretary niya ay may dala itong invitation card... Nakasulat sa labas ang kompleto niyang pangalan.. Ashley Ingrid Majaya Valmayor. Nakasaad sa invitaion card na isa itong formal dinner at opening ng isang photo display ng isang sikat ng artist at photographer.
Biglang tumunog ang kanyang telepono...
"Hello?" Sagot niya.
"Hello tita Jaya? I miss you.." Sagot ng nasa kabilang linya. Si Camille yun... Agad niyang nakilala ito sa lambng ba naman ng boses nito.
"I miss you too baby.. Kumusta ka na?" Tanong niya.
"I'm here in Ma.."
Biglang inagaw ni Rose ang phone sa bata." Hello Majaya kumusta?" Bati nito.
"Anong nangyari dun? Nasaan kayo?" Tanong ni Majaya.
"Ahhh... nasa bahay kami namin ngayon.. Dinalaw ko lang si nanay at tatay dinala ko na rin si Camille. Walang magbabantay doon busy ang mga tao.." Palusot si Rose.
"Ah ganun ba? pakausap nga ulit sa paslit na yun.." Sabi ni Majaya.
"Ah hayun na tumakbo na sa labas nakipaglaro na sa mga pamangkin ko... Wag nalang nating storbohin baka magkasumpong.." Wika ni Rose.
"O siya sige!! Pakisabi sa paslit na yun miss ko na siya.." Aniya.
" O sige sasabihin ko.." Wika ni Rose.
"Sige ate Rose, mag-ingat kayo pag-uwi ha..." Bilin ni Majaya.
"Okay.." Sagot nito.
Bumuntong-hininga si Majaya, namiss na niya talaga si Camille. Magtatatlong linggo na rin ang nakalipas matapos mailibing si Marion. Nakakausap niya lang sa telepono si Camille dahil bago matulog tumatawag ito sa kanya. Siya din naman ang nanggigising nito sa umaga dahil may pasok sa school. Kahit malayo feeling niya siya na ang tumatayong nanay nito, dahil kahit anong problema sa kanya itinatawag ni Rose. At kapag ito'y nagpapasaway sa kanya nagsusumbong si Rose at pinagsasabihan niya si Camille. Sa kanya din naman ito nakikinig. Si Rusthy naman ay di niya man lang nakausap ng matagal dahil abala ito sa mga nagpuntahan upang makiramay sa pamilya nila.
Maya-maya'y dumating si Cristy... Hindi pa ito bumalik ng US meron pa daw silang ginagawa sa church ng kanyang asawa.
"Sis may invitation ka na ba?" Tanong nito.
"Saan?"
"Sa photoshow.." Sagot nito.
" Ah oo.. meron na.." Aniya.
"Tara.."
"Saan tayo?"
"Bumili tayong damit.. Kailangan kasi yan ng formal wear eh puro pangmanang tong dala kong damit kaya bibili naman ako ng mas maayos-ayos." Wika nito.
"Wag na.. ikaw nalang.. meorn pa naman akong maraming damit.." Aniya.
"Sus Ano ka ba? maraming darating na mga socoalites baka sabihin anak ng pinakamayamang negosyante luma ang suot na damit. Tara na tayo ka na diyan!!!" Wika nito.
"OO na.. teka lang." Aniya. Tumayo na rin siya at nagligpit ng gamit diya sabay kuha ng kanyang shoulder bag at umalis na sila ni Cristy. Sa isang exclusive na boutique sila pumunta. nagtataka siya bakit parang inexpect na silang nandoon na dumating...
"Welcome to our store Miss. Valmayor..." Bati ng isang baklang sa tingin niya ay designer nila.
"Hi.." Bati niya dito.
"Halina po kayo mam.. Here are the dress that we prepared for you to choose.. mga bago po yan at hindi pa namin nailabas, just because we want you to choose first.." Nakangiting wika nito.
"Really? Whoah!! Ahy am i so special?" Tanong niya.
"Actually sis I called here before pa tayo pumunta dito para makapagready sila.. SIge na pili na.." Wika ni Cristy.
madami siyang sinukat na damit.. madami kasing nagustuhan si Cristy na damit na para sa kanya. Ang ending nakabili siya ng limang piraso ng damit. Tuwang-tuwa naman ang designer ng damit dahil nakalima na siya bukod pa yung nabili ni Cristy na adik din sa damit. Hindi naman masyadong daring ang mga kinuha niya sakto lang para maging prisentable siya dahil baka magalit ang kanyang asawa.
BINABASA MO ANG
BETHROTED
RomanceA story of a girl who is engage to a man by his father's will... Yet she has the courage enough to go to strange place and to prove that the reason of marriage is love... and that she will find the man who would love her not because of her riches bu...