hello po ulit.. Please don't forget to vote.. Thanks.
MjBlue(",)
******************************************************
"HI mahal ko..." Masayang bati ni Ashley sa kanya. Agad itong humalik sa lips niya. Nandito sila ngayon sa terminal ng bus, sinundo ang nobya.
" Hi mahal.. Kumusta ang byahe?" Tanong niya.
" Hayun.. nakakahilo... nakakabagot... " Sabi nito.
"Ganun ba? Well... you're here now... Tara na nang makapagpahinga ka naman sa bahay." Yaya niya dito.
"OO nga mahal... I miss you mahal ko..." Sabi nito.
"Namiss din kita mahal.." Sagot ni Rusthy.
Bumangka ng kwento si Ashley habang nasa byahe silang pauwi. Ngunit walang maintindihan si Rusthy. His mind was occupied the the thought of Majaya. Nang malaman niyang meron nang profile na pinasa si Majaya sa opisina, agad niya itong kinuha at pinasearch kung saan ito nanggaling. Subalit kahapon lang ay binalita sa kanya ng kaibigan niyang secret agent na walang ganoong pangalan ang nakatira sa Ilocos. Pinuntahan din nito ang lugar na sinabi niyang dating tinitirhan ng babae, pero walang ganung lugar doon.
Labis ang pagtataka niya sa tunay na identity ng dalaga. Nagsisinungaling ito sa tunay niyang katauhan. Kailangan niyang malaman kung sino si Majaya at anong klaseng babae ito bakit ito nagsisinungaling.
"Mahal ko nakikinig ka ba?'' Pukaw sa kanya ni AShley.
" Ha? Ano yun mahal ko?'' Tanong niya.
" Di ka naman yata nakikinig... Ano bang iniisip mo't napakalalim niyan?" Tanong nito.
" Ah wala mahal.. Tungkol lang sa opisina. Wala kasi si Papa, mga dalawang linggo itong mawawala kaya sa akin lahat ang responsibilidad." Aniya.
"Ganun ba? Eh di mabuti nang masanay ka na.. balang araw ikaw naman ang papalit sa papa mo kapag natigok na siya..hihihi.." Sabi nito.
Hindi nagustuhan ni Rusthy ang sinabi ng babae. " I don't wanna hear you say that again kung ayaw mong magalit ako..." Sabi Rusthy.
" Ay sorry mahal ko... I don't mean to.. " Sabi nito.
" OKay na.. basta don't dare say that again." Sabi niya dito.
" Yes mahal, pangako.." Sabay halik nito sa kanya.
Bumalik uli sa pagdaldal si Ashley. Hanggang sa pagdating nila ng bahay. Naabutan nilang nagswimming si Majaya at Camille.
" HInahayaan niyong magswimming sa pool niyo ang mga katulong?" Tanong niya kay Rusthy.
"Ashley.. ilang beses ko ba naman sasabihin sayo.."
" OO na mahal ko.. sorry na..." Sabi niya. Tiningnan niya si Majaya at Camille na naghahabulan ng langoy sa pool. " Naka two piece pa... Astang mayaman..." Sabi niya sa sarili.
Nakita niyang nakatingin din si Rusthy dito, nainis siya. " Tara na mahal ko, ihatid mo na ako sa silid ko..." Yaya niya dito.
Akmang tatalikod na sila nang nakita sila ni Camille.
" TITO RUSTHY!!!" Tawag nito.
Napalingon silang dalawa. Nakatingin si Majaya at Camille sa kanila. Napilitan siyang sumunod kay Rusthy na tinungo ang malapit sa pool.
" Hi baby... Good morning.. hi Jaya.." Bati niya.
"Good morning tito... " Bati ng bata.
"Hi Camille... nice to see you again.. Next time tayong dalawa magswimming ha.." Sabi ni Ashley.
Tiningnan siya ni Camille.. " I'm sorry i'm not comfortable swimming with other people... " Sabay langoy nito palayo sa kanila. " Tita Jaya come over here!!!" Sigaw nito.
"Tsss.. censya na..." Sabi ni Jaya sa kanila sabay langoy na rin kasunod ni Camille.
" What was that for?" Tanong ni Majaya sa bata.
" Tha'st for trying to get close to me when I don't like... Ayokong may friend na witch." Sabi nito.
"Hmm.. baby.. nagiging bad ka nanaman.." Sabi ni Jaya.
" I'm sorry tita.." Wika nito.
" You're not sincere.." Sabin iya.
Lumapit ang bata sa kanya at niyakap siya nito. " I'm sorry na tita Jaya, don't be mad at me... " Sabi nito.
" Okay.. okay... Pero hindi ko pa rin gusto ang ginawa mo. Maayos kang binati ni Ashley, dapat you should be nice to her too." Aniya.
"Tita.. I can feel that she is plastik.." Sabi niya.
"Hay naku sayong bata ka! May alam ka na ngayon sa plastik plastik ha.. Saan mo naman natutunan yan?"
" I heard ate Ellen when she watch her favorite teleserye." Sagot nito.
"Yun na nga ba sinasabi ko eh.. Do not listen to them baby ha... Kung ano-ano yang natutunan mo eh.." Aniya.
******************************************************
BINABASA MO ANG
BETHROTED
RomanceA story of a girl who is engage to a man by his father's will... Yet she has the courage enough to go to strange place and to prove that the reason of marriage is love... and that she will find the man who would love her not because of her riches bu...