Shin's POV
After the incident yesterday, I'm house arrested. Hindi ako pinayagan umalis ng bahay para pumunta sa school. Ngayon pa naman ang laban ng Girls Basketball at ang laban ni Hana para sa Singing Contest. I want to hear her voice.
Gustong gusto ko tumakas ngayon pero hindi ko magawa. Bantay sarado ako ni Kuya. And worse, he even hired bodyguards for me. Ngayon, dalawang bodyguards ang nagbabantay sa labas ng pinto ng kwarto ko at nagpalagay na rin siya ng guards sa gate. Hindi ko alam kung saan niya nakuha ang mga ito pero sigurado akong wala akong takas sa kanila.
Iyong dalawang bodyguards, si Alfred at Ronald ay laging nakasunod kahit saan ako pumunta. Bababa lang ako para kumain ay nakasunod pa. Hindi na ako natutuwa.
Naiintindihan kong ang pag-aalala ni Kuya pero he didn't have to went this far! Nasasakal ako sa ginagawa niya, sobrang higpit!
["Kamusta ka riyan, pre?"] tanong ni Karma mula sa kabilang linya.
Lahat sila ay nasa school, tanging ako lang ang wala.
Wala silang alam sa nangyari, ang tanging alam lang nila ay nabunggo ang sasakyan ko. Mukhang hindi sinabi ni Hana o ni Dave ang totoong nangyari. Well, tama rin siguro iyon. I'm sure they'll be scared. I mean, who wouldn't? They have a friend that is being chased by a notorious syndicate for some unknown reason.
"Hindi okay. Hindi ako makahanap nang tyempo para makatakas, bantay sarado ako," inis kong sabi.
["Mabuti nang huwag kang umalis, Shin, magpahinga ka. Your injury maybe not fatal pero baka lumala kung magkikilos ka or what,"] boses ni Vin.
["Just rest, Shin. We'll just gonna update you after my sister and Sei's game,"] saad naman ni Hide.
["Videohan na lang din namin iyong kanta ni Hana mamaya tas send namin sa iyo para mapanood mo,"] dagdag ni Van.
Hell, no! I want to hear it live. Ayokong sa video lang! Hindi ako papayag.
"No. I can't just lay here while you guys are having fun. When I got my chance, I'll sneak out and go there," mariin kong sabi.
I'll do everything just to be at school when she sings.
["I'll help you."] Natahimik ako sa sinabi ni Kiro.
["Susulsulan mo pa. Alam mong injured,"] sabi ni Karma.
["If he badly wants to be here then let him. And as his friend, I'll help him."] Natouch ako sa sinabi ni Kiro.
Kahit madalas na akong sungitan, he'll still willing to help me.
["Sige na nga! Tutulong ako, boring din pag hindi tayo kumpleto!"] Napangiti ako sa sinabi ni Van.
Pinag-usapan namin ang plano kung paano nila ako tutulungan para tumakas.
Lumabas na ako ng kwarto para hintayin sila sa ibaba. Simpleng t-shirt at sweatpants lang ang suot ko para hindi mahalata. Dumaretso ako sa living room at nakasunod na naman ang mga bodyguards.
"Nasaan si Kuya?" tanong ko sa dalawa at binuksan ang TV para manood habang naghihintay sa go signal nila.
"Umalis, kani-kanina lang," sagot ni Ronald.
"Ah..." tanging sagot ko. "Hanggang kailan niyo ako balak susundan?" seryoso kong tanong.
"Hanggang sa patigilin kami ni Shien," sagot ni Alfred.
"You two don't have plans to follow me at school, do you?" Pinaningkitan ko sila ng mata.
"If your brother ordered us to not follow you at school then we don't, but if he is, then we will," saad ni Alfred.
BINABASA MO ANG
Lives for a Life
ActionA painful past that made Shianley Vaughn forget, including his mother's death. He grew up with missing pieces of his past. Now, little did he know, he's being hunted by a notorious syndicate for the things he had done in the past that he couldn't ev...