Shin's POV
"Why is he not still updating me? Hindi pa ba nila nahahanap si Hana?" Kanina pa aligaga itong si Kiro simula nung tumawag si Hide kaninang umaga.
Buong klase rin hawak ang cellphone at naghihintay sa text or tawag ni Hide.
"Can you stop that? You're annoying," iritado kong sabi.
I understand he's just worried but he's exaggerating too much! Akala mong girlfriend niya si Hana kung makapag-alala.
"I know you don't care about her, Shin, but I do. I really do care," seryosong sabi nito. Napairap na lang ako at bumalik sa pagkain.
"Uh, Shin," tawag ni Chloe na nakaupo sa tabi ko.
Napapadalas na ang pagkain nila ni Kim ng lunch dito kasama namin. Hindi na ako natutuwa.
"Yes?" I said.
She's annoying too.
"Oh, right!" biglang sigaw ni Kim. "She has something to give you, Shin. Come on Chloe, give it to him. He'll like it, I swear," ngiting sabi nito kay Chloe. Nginitian ito pabalik ni Chloe at may kung anong kinuha sa bag.
"I-i made you brownies," nahihiya pang sabi ni Chloe at inabot ang lunchbox na puno ng brownies sa akin.
I look at it suspiciously. Baka mamaya may gayuma ito.
"She made an effort, Shin! Eat it!" natutuwang sabi ni Kim. Pilit kong tinanggap ang brownies at binuksan ang lunchbox.
"Wow, titikman," natatawang sabi ni Karma. Sinamaan ko ito nang tingin at napatakip agad siya sa bibig niya.
Nag-aalangan akong kumuha ng isang brownies. Ilang segundo ko ito tinignan bago mapagdesisyunan na isubo. I was about to take a bite when Kiro suddenly shouted.
"Hana!" A smile on his face formed.
He's waving his hand and looking at my back. That girl must've been walking in our direction.
"Hi, love." I was right.
She's now beside our table, looking at me. And did she just call me love?! What the fuck?! Gross!
"How are you? Why are you here? Did Hide know you're here? He's been looking for you," sunod sunod nasabi ni Kiro. Imbes na sagutin ay umupo si Hana sa tapat ko. "I'll let Hide know you're here. He's really worried about you," dugtong pa nito at naglabas ng phone.
Agad naman hinawakan ni Hana ang kamay ni Kiro na ikinatigil niya.
"Do me a favor. Don't call him for now. I want to eat here," sabi ni Hana at tipid na nginitian si Kiro.
Inalis agad ni Hana ang kamay niya kay Kiro at bumalik sa pagkakatitig sa akin.
"Your brother has been looking for you," malamig na tonong sabi ko.
Ayoko siya rito. Ayoko makita pagmumukha niya, nakakairita.
"Yeah, I know," ngising sagot nito sa akin.
"Then, you should go home. Nag-aalala na sa iyo iyon," saad ni Vin.
"Later. I'll eat first," sagot ni Hana.
"Hati tayo rito gusto mo?" alok ni Karma kay Hana na nakaupo sa tabi niya.
Tinignan naman ni Hana ang burger ni Karma na parang binagyo na.
"Uh- no, thanks. You can have all of it," pilit ngiting sagot ni Hana.
"Iyong-iyo na raw iyan. Kadiri ka," nandidiring sabi ni Van.
BINABASA MO ANG
Lives for a Life
AksiA painful past that made Shianley Vaughn forget, including his mother's death. He grew up with missing pieces of his past. Now, little did he know, he's being hunted by a notorious syndicate for the things he had done in the past that he couldn't ev...