r-18
"Is it hurt?" Saint asked softly habang ginagamot ang labi ko. Kanina pa siya tanong nang tanong kung saan pa may masakit sa'kin. Balak pa nga akong dalhin sa ospital kaso ay humindi na ako at hindi naman na ganoon kasakit kumpara kanina.
"Okay lang, sanay na rin naman ako kay Mommy. Hindi naman ito ang unang beses" I smiled at Saint.
"And this will be the last, Lela. I won't let that woman hurt you again" Seryoso at may halong galit na sabi ni Saint.
"That woman is my Mother, Saint" Paalala ko. Bumuntong hininga si Saint at umiling.
"She was never a mother to you, bakit nakukuha mo pa rin na ipagtanggol siya?"
"Because she's my mother. Kahit anong gawin ko nanay ko pa rin siya, Saint. Kahit naman magalit ako sakanya, may magagawa ba 'yon? Pagba nagalit ako hindi na ba ako sasaktan ni Mommy? Pag ba nagtanim ako ng sama ng loob, magiging okay ba ang pakiramdam ko? Kapag ba naghiganti ako sakanila sa tingin mo ba magiging mabuti na sila sakin? Ituturing na ba nila akong pamilya?"
Ngumiti ako ng mapait kay Saint. "Hindi pa rin naman 'di ba? Ganon pa rin naman yun e kaya anong sense ng pagtatanim ko ng sama ng loob sakanila kung wala naman mangyayari. Mapapagod lang ako kakagalit, mas mabuti pang mahalin ko nalang sila kaysa naman magalit ako. Alam mo, the best way to make revenge is not to make revenge but show them your kindeness. Kindness is the best revenge for everyone who hurt and abuse you."
"But too much kindness can kill your soul, Lavender" Seryosong sabi ni Saint. I smiled at him.
"Just trust me, Mon amour" Hinaplos ko ang pisngi ni Saint.
"No, I will kill for you, Lavender. Don't try me" May pagbabanta at ma-otoridad na sabi ni Saint.
"Hindi magiging solusyon 'yan, Saint. Sasaya ka ba sa paghihirap ng iba?"
"Oo, lalo na kapag yung mga taong nanakit sayo. I would love to see them suffer, Lavender. It's like watching my favorite movie" He smirked. I pouted. Kakaiba talaga ang ugali ng isang to. Hindi ko alam kung saan siya humugot ng ganyang energy. Ganon ba talaga kasama ang ugali niya?
"Teka, bakit nga pala napaaga yung uwi mo?" Tanong ko kay Saint. Papunta kaming dining para kumain ng dinner namin na hinanda niya.
"You said you miss me" Casual na sabi ni Saint.
"Luh? Dahil lang don kaya ka umuwi?" Kumunot ang noo ko kay Saint.
"Lang? You're not "lang" Amore. You're my wife and if my wife misses me then I have nothing else to do but come home" He looked at me and smiled. "I love you so damn much, Lela. Tapos ay sasaktan ka lang nila? Fuck them"
Napairap ako sa sinabi ng galit na si Saint. Hindi talaga siya maka-moveon. Sinabi ko na ngang okay lang ako at 'wag na siyang magalala pa sakin pero ang kulit niya. Pag pasok naman namin sa kwarto ay bumungad sakin ang mga paper bag.
Nanlaki ang mata ko at tumingin ako kay Saint na nakangisi saakin.
"Para kanino 'yan?" Gulat na tanong ko.
"Who else is my wife here, Lavender?" Lalong nanlaki ang mata ko nang sabihin yon ni Saint. Puro mga luxury paper bags ang mga 'yon. What the heck?
LV, DIOR, CHANEL, GUCCI, TIFFANY, AND CO. "Shit" Napamura ako sa mga nakikita ko. Binalik ko ang tingin kay Saint na nakangisi sakin.
"You said you want some pasalubong" He hugged me from behind.
"Chocolate lang ang ine-expect kong pasalubong mo, Saint" Gulat na saad ko.
YOU ARE READING
Saved from the Dark (Galvez series #4)
RomanceGalvez series #4 (Completed) Letizia Vergara is a kind-hearted and beautiful woman who others often describe as an angel in disguise. Despite her sweet disposition and stunning appearance, she struggles with personal issues stemming from her mother'...