Kely Mervie Santiago (pronounce as Mervey) ako ay isang simpleng babae, may simpleng buhay , sabi nila maganda ako (sila ang nagsabi), chubby kunti , mataas. Complete family kami at mahal namin ang isa't isa kahit hindi namin afford yong mamahalin na bagay at pagkain, pero afford namin ang pagmamahal .Kapag lumabas ka sa bahay sasabihin mo kung saan ka pupunta, kapag nagugutom ka paglulutuin ka ng masarap na pagkain at lahat kayo mabubusog, kapag may sakit ka aasikasuin ka, kapag may problema ka sasabihin mo sakanila at tutulungan ka, ganyan namin kamahal ang isa't isa.
"Ate gising na malelate na tayo " sabi ng kapatid ko
"Five minutes pls. 4:30 palang oh" sabi ko
"Mamaaa! Si ate oh hindi pa bumangon" aish sinombong pa ako. Wala akong nagawa kundi bumangon pumunta sa C.R at naligo pag katapos kung na ligo nag bihis ,(obvious Mervie alangan naman na kumain isip isip din duhh.. ) pagkatapos kong nagbihis pumunta ako sa sala para kumain, ako nalang ang hinintay nila. Sabay sabay kasi kami kumain at maaga kasi ang trabaho ni Mama at Papa at ngayon first day of school maaga kami gumising...
"Ate bakit hindi mo ginagalaw ang pagkain? " wala akong gana, gusto ko pang matulog ng matagal
"Puyat lang po pa" sabi ko
"Ano namang ginawa mo kagabi na bakit ka puyat?" sambit ni Mama
"Wala naman " pero ang totoo nag movie marathon ako kagabi kaya puyat.
"Aahh" sambit naman ni Meriell parang nang iinis. Alam ko naman na alam niya ano ang ginawa ko kagabi tabi kasi kami ng kama takot kasi ako sa multo. . Kaya ang ginawa ko pinang dilitan ko siya ng mata tumawa siya ng kunti.
"Bilisan niyo na ang pagkain niyo baka malate kayo" sabi ni Mama kaya ang ginawa ko ay binilisan ko ang pag kain ko kahit wala akong gana kasi naman magagalit si Mama kapag hindi inubos ang pagkain kaya wala akong choice.
"Opo pa" sabay namin ni Meriell. Tapos na ako kumain dinala ko ang pinag kainan ko at nilagay sa may pinganan para mahugasan..
Hinatid kami ni Papa dito sa may jeep. Kasi malayo layo ang school at tsaka ang school ko ay hindi kalayuan sa trabaho ni Mama kaya sabay kami ni Mama pumunta sa school.
"Sige ingat kayo" sabi ni Papa kaya nag kiss si Papa at Mama sa cheeks at ako din..
"Bye pa " sabi ko at tumango si Papa
Kaya sumakay na kami ni Mama ng jeep. Pag sakay namin ng jeep nakita ko ang mag jowa "maghihiwalay lang yan " bulong ko pero parang narinig nila yun kaya tumingin sila sa akin ako naman parang wala lang. Duhh Why I'm I bothering there fuckin sweet moments na I know naman na maghihiwalay sila diba? Yeah.
*
Ilang minuto naka dating na kami sa paaralan ko.
"Sige Ma pasok na ako ingat ka sa trabaho mo ha" sabi ko ni Mama
"Sige ikaw din, I love you nak"
"I love you too Ma" sabi ko ni Mama sabi sa inyo eh na mahal namin ang isa't isa. Sinong nagsabing hindi Mervie? Bakit parang kanang baliw? Aish ito nanaman ako kinakausap ang sarili. Sorry ganito ako kapag walang kausap, kausap ko ang sarili ko pero in my mind lang ahahah.
Brrrrizzzzzz. Brrrrrizzzzzz
May nag text
From: Best Shan
Best saan kana?Sender:Best Merv
Andito na ikaw?From: Best Shan
Malapit naEnd of conversation yan lang kami ay oo nga pa yan si Shan Bestfriend ko yan ang full name ay Alison Shanella Santos sosyal ang pangalan noh? Bestfriend ko yan since grade 4 nong nag transfer ako sa school kung saan siya nag aral.
BINABASA MO ANG
Ms. Ampalaya meets Mr. Asukal
Teen FictionHighest rank: # 143 in TEEN FICTION "Tis' isn't mine" Ako si Kely Mervie Santiago hindi man ako nakakaranas ng ganon na bagay pero nakikita ko sa dalawa kong mata kong paano nag pakabobo ang mga tao dahil dito. Isang babaeng sobrang pait at Isan...