Chapter 35 - Confession

332 15 9
                                    

Charles POV

Pag labas nila Palaya naman kami. Kung tatanongin niyo ako kung masaya ako ngayon. Sobrang saya ko. Wala lang trip ko lang maging masaya.

Nag lalalad ako sa field ngayon, hindi ko alam san ako pupunta.

"Hi Charles!" Sabay nilang bati sa akin.

"Hello girls" tugon ko naman.

"Gezzzzzzz"

"Bumati siya sa akin"

"Hindi! Sa akin kaya"

"Mga gaga GIRLS kaya tayong lahat"

"Basta sa akin siya"

"Mang aagaw ka lang"

"Suntukan nalang tayo"

"Sige"

Umalis na ako bago pa madamay sa gulo nila. Naglakad ako papunta sa garden. Ang ganda talaga dito, ang sarap ng hangin. Umupo ako sa kay bench at nag munimuni.

Kinuha ko ang cellphine at nag hanap ng kanta.

*Beeeeeeep

From: Clarke

Bro, nasaan ka?

To: Clarke

Nandito sa Garden pre.

Nag lakad ulit ako. Hindi muna ako sumama kila Kiana gusto ko kasi mapag isa. Ang reason sa likod ng mga ngiti ko ay nung niyakap talaga ako ni Palaya ng mahigpit. Ang lang pala niya sumaya sa mga simpleng bagay lang gaya ng libro. Akala ko gaya siya sa mga babae na materialistic, mapili, maarte. Pero siya hindi, oo mataray siya, maldita, bitter pero may pag kaiba parin siya sa iba.

Sana hindi siya mahulog kay Kieler, inisip ko palang na inlove na siya kay Kieler masakit na ano pa kaya kung totoo na at sa kanyang bibig pa talaga nanggaling. But there's still hope in part if me. Mag hintay nalang ako sa gagawin ni tadhana sa akin.

Bakit walang tao masyadong pupunta dito? Ang ganda kaya ng garden kumpleto lahat may fountain. May pond at iba. Darating ang araw na masasabi ko na kay Palaya ang nanararamdam ko dito na dito ako mag coconfess. Para romantic may bulaklak na at mga tunog ng hangin at ibon.

"Hi!" Bati ko sa babae na humarang sa akin. Pero wala siyang narinig at nakayuko lang.

Hinintay ko siyang masalita pero wala. Okey, mukhang heardzone ako dun a.

"Ok" lalakad na sana ako ng bigla nanaman niya akong hinarangan.

"Ms. Ok kalang?" Tanong ko.

"Hindi........ hindi ako oket sa nararamdaman ko sayo....... Charles gusto kita....... GUSTO KITA" sabi niya. Hindi na ako nagulat, sanay na ako sa ganito. Kung first tume ko'to siguro na gulat na ako pero sanay na ako.

"Uhmmmmm. Ms, thank you na gusto mo ako pero.." nag aalangan ako sabihin sa kanya.

"Pero?" Tumingin siya sa akin na naiiyak na.

"M-may gusto na kasi ako" nakayuko kung sabi sabay kamot sa ulo ko.

"Sino? Si Mervie ba? Si Kely Mervie Santiago ba? Yung bruhang yun? Tama ba ako"

"Bakit mo a---"

"Bakit ko alam? Huh, ako lang naman ang ex bestfriend niya na inagaw na niya lahat sa akin. Bwesit, ano bang meron sa kanya na wala ako. Napaka flirt talafa ng babae yun. Wala ng ibang ginawa kundi agawin ang lahat sa akin. Anong klase siyang bestfriend? Wait. Haha (fake laugh) hindi ko pala siya bestfriend. Okaya naman ako ah. Hindi naman siya sexy ako oo, hindi siya mayaman ako oo, matalino siya ako oo. Mas lamang pa nga ako sa kanya pero ano wala. Inano kaba niya? Kinama? Masarap ba siya? Masarap ba siyang kas--"

*Slaaaaaaaaaap

"Anong klase kang kaibigan? Pati bestfriend mo ginaganyan mo. Alam mo ba wala akong narinig sa kanyang bibig na masama palagi niya lang sinasabi sa amin na Maganda ka, mabait, matalino pero ikaw? Ang dali lang sayo na sabihin yan ang mga yan. Para kang kung sino makapag salita ng ganyan. Oo hindi siya sexy gaya ng babae na inaasam, hindi mayaman pero mayaman siya sa pagmamahal. Mabait, Maunawain, Mataray, pala tawa, Masungit minsan, Matulungin. Yan ang nagustuhan ko sa kanya, Ikaw? Ano meron ka? Oo may katawan ka pero walang utak. Oo matilino ka pero walang galang. Ikaw tatanongin kita, Mabait ka? May galang ka ba? Parang wala naman pati bestfriend dinadamay sa galit mo. Pasensya na sa pag sampal ko, hindi gumagalang sa mga babae pag napupuno na ako. Wag mong abusuhin porket babae ka hindi kita papatulan" Agad naman siyang tumakbo habang hawak hawak ang pisngi na sinampal ko. Nadala lang talaga ako sa galit ko. Mga magagandang salita ang sinabi ni Palaya about sa bestfriend pero baliktad pala pero siya ang dali lang sabihin ang mga yun. Parang wala naman silang pinagsamahan.

________________________________

Clarke POV

Kainis iniwan ako sa tatlo. Nag lalakad ako ngayon patungo sa walang hanggan. Nakakainis.

Tanong ko lang.

Kailan na kaya ako sagutin o payagan na manligaw ng formal ni Mervie? Hindi niya pa kasi ako sinagot. Pag tatanongin ko siya bigla lang siyang iiwas.

To: Charles

Bro, saan ka?

From: Charles

Nandito sa Garden pre

Ano kaya ang ginagawa niya dun? Mapuntahan nga.

San ba siya parte sa garden, sa pag kalaki dito at wala pang masyadong tao dito saan ko kaya yun makikita?

Naglalakad ako patungo kay forever. Ay naalala ko pala walang forever.

Nahawaan na ako sa pagkabitter ni Mervie. Tanong ko lang, bakit ang pait ni Mervie? Siguro pinaglihi siya ng kanyang Mama ng Ampalaya siguro palaging nakakunot ang noo pag pag-ibig na ang pag-uusapan. Sssssh wag kayong maingay sa kanya hahahaha. Saan kaya yun dinala sa mokong naýun, naku pag may nangyari sa babae ko makikita niya ang kanyang hinahanap.



Ms. Ampalaya meets Mr. AsukalTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon