Mervie POV
"Waaaaaaaa, Ji-jay namiss kita" sigaw habang nag lundag lundag, masaya ako kasi nandito ang Partner in Crime ko / Cousin /Boy Bestfriend / Kuya / Body Guard. Hehe
"Mukhang masaya ka sapag dating ko ah" sabi niya sabay ngiti sa akin, siya Pala si Jino Jayro Gonzales in short Ji-jay .
"Oo naman kasi nandito na ang Body Guard ko haha , bakit ka ba nandito? At kailan ka uuwi?" Tanong ko sa kanya sabay akbay, close ko na to sa lahat ng pinsan to. Minsan nga pag kasama kami pag kamalan kaming mag jowa at sinasabayan lang naman ang trip ng tao. 2 years siyang nawala, 2 years walang Partner in Crime , 2 years walang body guard , 2 years walang kuya , 2 years walang TRUE bestfriend.
"Ouch naman , kakarating ko lang pinapauwi na ako, ang sakit marinig galing sa bestfriend ko / alalay / kapatid / pinsan / walang utak / panget / baboy pinapauwi na ako. TITA rinig niyo yung pinapauwi na ako , sige Tita babalik na ako sa New York" pag dadrama niya . Sos! Ang oa. Tumaya siya hinawakan niya ang dibdib niya na parang nasasaktan.
"SOS! Ang oa! Kung gusto mong umuwi umuwi ka dun, duh! Nag tatanong lang naman ang tao" sabi ko sabay cross arm .
"Joke lang! Teka may regalo ako sa iyo" sabi niya. Nag ning ning naman ang mga mata ko . Gusto ko talaga ng surprise at regalo.
"Talaga? San na? Weh hindi niya talaga ako kinalimutan" sabi ko sabay pisil sa pisngi niya.
"Ouch!" Sabi niya nakahawak sa kanan niyang pisngi. Nag peace nalang ako.
"Hulaan mo aang regalo ko sayo" sabi niya habang nag nining ning ang mata niya.
"Sige , sige. Uhmmm.. Sapatos?" Hula ko.
" No"
"Uhmmmm.. Iphone?" Nag nining ning ang mga mata ko sa sinabi ko .
"Enggk. No hindi kaya ako bibili ng mga gayan sayo , kay Merielle lang ako bibibli. Bleh!" Inirapan ko nalang ang mokong.
" Uhhhhmmmm. Ahh alam ko na sabon"
"No"
"Gitara?"
"No"
"Damit?"
"No"
"Pag kain"
"No"
"Wallet?"
"No"
"Pocket books?"
"No"
" Ano ba talaga? Naubos na ang brain cells ko dahil sa hula-hula nayan" inis ko sabi sa kanya.
" Simple lang limang bakod na Dog Food" sabi niya habang humahalakhak sa tawa.
" Kakainis ka Promise, Alam mo yun?" Sabi sa kanya. Akmang mag wawalk out ang show ko pero pinigilan niya ako.
"ANO?" Galit kong tanong sa kanya.
"Joke lang! Hindi ka talaga mabiro syempre maganda ang ibibigay ko sayo. Samahan mo ako sa Taas" sabi niya. At sumunod ako sa kanya. Pumasok kami sa room ko na hindi ko ginamit dahil takot ako. Pumuta siya sa bag niya at may kinuhang Box. Binigay niya sa akin.
"Buksan mo" sabi niya. Bubuksan ko sana pero ang tigas , hindi ko alam paano buksan.
"Paano to buksan?" Sabi ko sa kanya sabay extend sa kamay ko patungo sa kanya. Siya nalang ang bumukas sa Box , pagka bukas talaga ay namangha ako.
"Wow!" Hawak hawak ko ang isang Charm na Bracelet. Kinuha niya ito at sinuot niya sa wrist ko. Mahang-maha parin ako tinitigan ko ito sa wrist ko.
"Sakto ang pinili ko bagay sayo. Maganda ba? Magustuhan mo ba?" Tumango ako bilang sagot. Napangiti ako at bigla ko siyang niyakap.
"Salamat" sabi ko. Kumalas naman siya sa yakap ko.
"Wait , hindi palang yan" sabi niya at may kinuha siyang isang DRESS?.
"Ji-jay naman alam mo namang hindi ako mag susuot ng mga ganyan" sabi ko. Oo hindi talaga ako sumusuot ng mga Dress napaka uncomfortable sa akin.
"Hindi ka talaga nag babago , napaka manang mo parin" Pisil niya sa pisngi ko. Sinapak ko siya dahil sa sakit na ng pisngi ko.
"Oo nga pala , dito ako mag stay in just 3 months dahil mag hahanap ako ng mauupahan. Dito ko tatapusin ang Pag-aaral ko. "
" Pwede ka naman dito ah. Bakit mag hahanap ka pa ng mauupahan?" Tanong ko.
" Gusto ko maging Independent" napatango nalang ako wala naman akong magagawa. By the he's older than me 3 years ang gap namin so meaning to say 4th year college na siya.
"By the Kiem, doon ako mag-aaral sa inaaralan mo."
"Waaaa, Yeheeeeeey" tumayo ako nag nasayaw sayaw. Natawa nalang siya sa akin.
"So meaning to say sabay tayong pumunta doon?" Pag cleclear ko .
Tumango lang siya.Ang saya ko talaga nandito na ang hinihintay ko. Pumunta ako sa basketball court para maglaro.
Habang nag lalaro ako may nakita akong isang babaeng nakaitim na may dalang Camera. Tinignan ko talaga ang babae pero hindi ko makita nang maayos ang mukha dahil ang buhok niya nakatabon sa mukha niya. Tapos nakatingin siya sa akin. Nung napansin niya na nakatingin ako sa kanya bigla siyang tumalikod at agad sumakay sa kanyang motor at mabilis itong pinaandar. Susundan ko sana saan papunta ang punta ang motor niya."Kiem laro tayo" sabi ni Ji-jay. Nung napansin niya na nakatingin parin ako sa pwesto sa babae kanina , tinignan niya ito at tumingin ulit sa akin.
"Anong meron dun?" Agad ako nakabalik sa mundo ko dahil sa tanong niya.
"Ah wala, Dali Ji-jay laro tayo" binalewala ko nalang yung nakita ko kanina. Finucos ko nalang ang sarili ko sa pagbabasketball kasama si Ji-jay.
BINABASA MO ANG
Ms. Ampalaya meets Mr. Asukal
Fiksi RemajaHighest rank: # 143 in TEEN FICTION "Tis' isn't mine" Ako si Kely Mervie Santiago hindi man ako nakakaranas ng ganon na bagay pero nakikita ko sa dalawa kong mata kong paano nag pakabobo ang mga tao dahil dito. Isang babaeng sobrang pait at Isan...