Chapter 16 - Girlfriend

447 20 10
                                    

Mervie POV

Nandito kami ngayon sa simbahan kasama sina Mama.
Ang tagal pa ng misa. Maaga kami pumunta dito dahil sabi ni Mama bawal late. Sosyal noh? Bawal late. Pati ba naman simbahan nag tatag na ng 'Late comers are not allowed' baka sa susunod na 'No I.D No entry' na.

_________________________________

Kieler POV

"MAGNANAKAW, MAGNANAKAW TUMUTULO NA ANG LAWAY NI KYE KYE KO"

Napatayo ako at kinuha ko ang laruan kong baril.

"Saan na Ma? Tumakas na sila? Sabihin mo ma san na sila?" tanong ko kay Mama sabay tingin sa labas ng kwarto ko.

"Hehe" yan lang sinagot ni mama.

"MAA naman niloloko mo lang ako, ang sarap na ng tulog ko" sabi ko kay Mama sabay upo sa kama ko.

"Anak dapat kanang gumising " sabi ni Mama sabay gulo ng buhok ko.

" Sunday na Sunday , Ma paalala ko Sunday ngayon pwede akong matulog ng matagal" sabi ko at humiga ulit sa kama at nag kumot.

"Kailangan mo nang maligo dahil pupunta tayo sa simbahan" kinuha niya ang kumot ko at kiniss niya at kili kili ko.

"Gising na Kuya ko" kiss parin ni Mama ang kili kili ko, kahit nakakakiliti hindi ako mag papaintag. Sa kalagitnaan ng kiliti Mama bigla siyang napatanong.

"By the way Kye Kye ko, Sino yung babaeng kasama mo kahapon?" Tanong ni Mama sabay Indian Seat.

"Huh?" Tanong ko.

"Huh huh ka diyan may nakita akong kasama mong babae sa mall. Sino yun? Sino?" Pangungulit ni Mama at saka nag poke sa tagiliran ko.

''Wala yun, Schoolmate Ma" sabi ko nakahiga parin.

"Weh?"

"Oo nga" sabi ko at bumangon na.

"Infairness maganda siya , tapos simple" Si Mama talaga.

"Yun maganda, eh hindi nga yun nakalahati sa pwet ko" sabi ko kay Mama

"Ikaw talaga, ang ganda niya, simple , di gaano kaputi, mabahang buhok tapos ang baba ng buhok wavy ta---" hindi ko na pinatapos si Mama.

"Ma tigilan mo na nga yan, maliligo na ako" sabi ko kay Mama. Kung makapag describe talaga kasi si Mama indetails talaga.

"Sos, Oo na pero pakiss Kye Kye ko" aissh si Mama talaga parang bata minsan nga pag mag kasama kami pupunta sa mall mag kamalan kami na mag jowa dahil bata pa tignan si Mama tapos malambing. Kiniss na niya ako. Pumasok na ako sa banyo para maligo.

Badtrip na araw ko dahil ba naman ang bungad ni Mama yung Pait na yun. Aissssh tapos maka describe si Mama . Nakakainis talaga yung babaeng yun. Kung makaasta pag dating sa pag ibig daig pa ang magulang.

*

Nandito na kami sa Simbahan. Maaga-aga pa naman, hindi pa gaano katao ang Simbahan. Nag hihintay lang kami mag simula ang misa.

_________________________________

Narator POV

Habang nag hihintay si Mervie nag simula ang misa lumabas muna siya para makapag hangin.

Ito naman si Kieler nabagot na siya kakahintay kaya lumabas ang binata para mag lakad . Tanaw niya ang kagandahan ng kalikasan. Ramdam niya ang simoy ng hangin. Nag lalakad muna siya para mawala ang pag kainit ng ulo dahil sa bungad ng Mama niya ang babaeng kinasusuklaman niya talaga sa buong buhay niya.

Ms. Ampalaya meets Mr. AsukalTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon