Chapter 45 - Moves

293 11 16
                                    

Kieler POV

Day 3

Nandito ako nagyon sa flower shop para bumili ng 'Tae' syempre bulaklak. Ano pa nga ba ang mabibili dito? Bakit ako bumibili? Simple, trip ko lang. Gusto ko kasi mag-alay sa mukhang patay.

Step 3 - Give her flowers and chocolates

Yan! Yan kasi ang rason kung bakit ko'to ginagawa. Alam niyo na, para sa mukhang patay. Sana magustuhan 'to ni Patay-este Pait. Hindi ko alam kung ano ang favorite niyang bulaklak kaya kinuha ko yung puting gumamela. Hindi na puting rosas ang binili ko kasi naalala ko yung nagalit siya nung binigyan namin siya ng bulaklak. Baka magalit, ang OA pa naman nun.

"Thank you Sir, Please come again and take me" Natawa ako sa sinabi ng baklang cashier. Sa susunod nalang kapag hindi ko nakuha yung isa.

Bitbit ko ang bouquet papunta sa sasakyan ko dahil pupunta naman ako sa Ksokolate el Dente.

Anong kaya ang paboritong chocolate nun? Inikot ko ang shop para mag hanap ng ksokolate na fit sa katangian ni Pait. Ang swerte lang niya talaga sa akin, akalain niyo 'yun nag effort talaga para makuha lang ang sagot nun. Eh kasi lang napakabitter kaya ayon manhid. Di man lang naramdaman o napapansin ang dadamin ko para sa kanya. Shite! Ang OA, brad.

"Sir, what can I do for you?" Tanong isang magandang babae sa shop. Ang galing niyang babae, kanina pa ako hanap ng hanap, nalibot ko na ang shop ngayon pa siya dumating. Ang galing!

"May chocolates ba kayo na base on attitude?" tanong ko

"Opo, what kind of attitude po?" tanong niya

"Uhmm. Masungit, mainitin ang ulo, mataray, palaging nakangiti tapos biglang sumimangot, laging pinipingot ang tenga ko, malakas tumawa, mapagmahal, marunong umunawa, mapag-alala, marunong magpatawad......" napatigil ako sa aking pinagsasabi dahil sa ekspresyon ng babae sa harap. Nakangiti siya ng malakit, as in napakalapad.

"A, Okay I get it" sabi niya na nakangiti ng malapad. Napailing tuloy ako, pilit kong inalala kong ano ang mga sinasabi ko kanina pero niisa wala akong naalala.

"Ito sir 'Bittersweet' flavored" tinignan ko ang nasakamay niya

"Bittersweet kasi kahit matigas man siya tignan sa labas na anyo makikita mo parin ang kayang malambot na sarili. Gaya ng ksokolate na ito, hindi ito gusto nang lahat dahil mapait pero pag pinapatagalan mo na dadamin mo ang bawat lasa ay malalasahan mo ang mga katamisan nito. Mas malaman mo ang kanyang nararamdaman at ang kanyang katangian kong mas nilalim mo ang pag kilala sa kanya." Nalaglag ang panga ko.

Okay, speechless. Agad kong kinuha ang chocolate without any hesitation. Pero bago ako nakalayo sa kanya may iniwan siyang mensahe para sa akin. 'Wag kang mawalan ang pag-asa dahil ang babaeng yan ay kasing lambot pa ng mammon. At by the way, tinamaan kana talaga'

Speechless nga ako. Wala na. Okay na. Papunta na ako sa School. It's already 12:26, lunch time pa. Pwede lang akong lumabas sa school dahil you know. Son of the space.

As I parking my car nakita ko si Pait may kasamang LALAKI?!

Agad akong lumabas sa sasakyan, iniwan ko muna ang aking mga pinabili.

"Hoy! Pait!" Sigaw ko sa kanya sa Canteen Lobby. Agad silang napatingin sa akin, pumunta ako sa harap ni Pait.

"Saan kagaling?!" sigaw kong tanong, nakita ko ang pagkainis ng kanyang mukha.

"Sa klasroom" walang gana niyang sabi.

"Anong ginagawa mo?!" sgaw ko parin.
"Obvious ba? Bibili ng pag kain"

Ms. Ampalaya meets Mr. AsukalTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon