This is a fictional piece. The author used her imagination to create the names, characters, locations, and circumstances. Any resemblance to others' works and real-life situations is purely coincidental. Additionally, everything the writer does not own is credited.
©️ 2024. All Rights Reserved.
First step
NILISTA ko ang paraan para maka move on.
Una, maging playgirl.
Pangalawa, maghanap ng iba.
"Ngunit seryosohin pa rin," sabi ko sa sarili.
Makipagbalikan?
O di kaya pagselosin siya. Maghanap ng fake boyfriend o lumandi sa iba.
Kung hindi ko siya makakalimutan...
"My last choice is to k*ll myself."
Ang hirap. Ang hirap magmove on.
Tinatanong ko palagi ang worth ko. Saan ba ako nagkulang? Saan ba ako nagkamali?
Okay lang naman kami noong nakaraan tapos kinabukasan ay pinalitan niya na ako.
He f*cking cheated on me!
Dito pa sa babaeng sinabi niyang huwag kong pagselohan.
Hindi pa siya nakuntento. He sent my n*des to different people, and he's even proud of what he did!
I trusted him. I gave him my consent. Because I thought it was only for him!
Tahimik akong umiyak habang naglalakad papasok sa building namin. Ang nangyari noong nakaraang buwan ay tumatak pa rin sa mga estudyante rito sa CDU.
I am a freshman nursing student at Cebu Doctors University, one of the top-performing nursing schools in the Philippines.
Nakakahiya dahil kilala ako sa pagiging estudyante na mayroong n*des. I also finished my senior high school here. Kung bakit naging trending ito dahil isa akong CDUian.
"Traya!"
Natigilan ako sa paglalakad. My best friend did a wrong move. Napatingin tuloy ang lahat sa akin.
Ako lang naman ang may pangalang 'Traya' rito sa university na may issue pa na trending sa Cebu o sa buong Pilipinas siguro...
"A-ayos ka lang?" she hugged me.
Kararating niya lang sa isang bansa kasama ang buong angkan nito. Travel goals silang magpamilya. Kahapon pa siya nakarating at ngayon lang kami nagkita.
Itinaas ko ang strap ng bag bago sumagot, "W-wala naman akong magagawa..."
A lot of people were staring at me. Iniisip siguro nila kung bakit ako umiiyak eh ginawa ko rin naman talaga 'yon—ang makipags*x sa lalaki at magvideo.
"Don't blame yourself for what happened!" bulong niya.
Ataska is my best friend in senior high. She's half-Chinese, a known vlogger, and the daughter of someone who owned a big hospital here in Cebu. Magdodoktor din ito at premed niya ang nursing.
Maraming nagsasabi na feeling close raw ako sa kanya dahil mayaman siya at matalino. May sarili itong condo dito sa Mandaue at mayroon din sa Lapu-lapu. Nang dahil din sa issue, maraming nagsasabi na hindi ko deserve ang slot dahil sa academic performance ko noon. Baka raw dinaan ko sa ilalim ng lamesa ang lahat—na hindi naman totoo!
Hindi porket may mga nagkakagusto sa aking guro ay pinatulan ko na.
Nilalayuan ko sila. It's uncomfortable and disgusting for me. Hindi ko nga pinapansin.
BINABASA MO ANG
HTMO?
ChickLitHow does Traya Move On? Telling you the importance of self-love, the building block of life. You are too busy finding ways on 'How to Move On? ' while there is only one. If you prioritize this, everything follows. The most beautiful gift you can giv...