Sixteen: A day at the Beach

65 1 0
                                    

A day at the Beach


"Gising naaa! Summer doesn't last forever!" –Marianne

"Lakompake! Let me sleep!" –Ako

"Sa beach pa tayo! Lechugas naman ohh!" –Dev

"Ayaw ko. Let me sleep!!" –Ako

"Maraming chix doon!" –Lexie

"Owh... maliligo lang ako" –bumangon ako mula sa pagkahiga ko at tinulak yung mga mangigising palabas ng kwarto ko at naligo na. Paano ba naman kasi. Chix yun mga brad! Chix!!

Kinuha ko yung mga damit kong pam beach at yung susi ng kotse ko kasi alam ko namang ako ang driver para dito sa outing na ito. Buti na lang laging travel light itong mga leche kong kaibigan kaya yung sports car ko na yung ginamit namin. Dagdag chix yun.

"Leggo!" –Ako

"Parang kanina lang ayaw bumangon eh" –Devon na naglalagay ng mga gamit sa may trunk ng kotse.

"Eh may chix eh!" –Ako na pinupunasan yung hood ng kotse.

"Yun lang pala yung habol mo eh" –Marianne

"Opkors. Ito ata si August Michael Spade!"

"Ang dakilang playboy na binasted!" –Tumatawang sabi ni Lexie.

"Mga anong oras kayo uuwi?"-Mama

"Baka mag oovernight kami tita" –Dev

"Oh right, may beach house pala sila Dev doon. Magagamit natin yun" –Marianne

"Okay, ingat ha? Gus, bago ka umuwi sunduin mo si Sophia sa airport." She's coming home? Uuwi siya?

"Uuwi si Sophie?" Excited kong tanong

"Oo. Kaya, pick her up tomorrow okay? Kausap ko yung mama niya kanina eh"

"Okay" Pumasok na din ako sa loob ng kotse at sumunod naman yung tatlo.

"Sino si Sophia?" –Lexie

"Well," Pinaandar ko yung kotse at nagmaneho "Childhood friend ko siya. And deym is she the perfect woman."

"Kaibigan mo na nga, pagnanasahan mo pa"-Marianne

"Seryoso, maganda talaga si Sophie. At siya yung first crush ko. Kasi bata pa lang kami, siya na talaga yung crush ko. Siguro kung hindi lang siya umalis noong Grade 4 ako, siguro hindi na ako playboy ngayon at siya na yung girlfriend ko. Sensyahan lang, hindi ako marunong pang manligaw noon"

"So, ngayon... liligawan mo na?" –Lexie

"Not yet." Nakangiti kong sagot.

"Pakipot pa more. Di mo bagay"-Marianne

 "Hindi ako nagpapakipot. Playboy ako. That's not in my vocabulary."

"So, feeling mo ang gwapo mo na diyan?" –Lexie

"Oo naman! Wala nang taong mas gwagwapo pa sa akin"  Nakangiti kong sagot.

"Tch-_-" Bad trip na si Lexie. Mabuti yan.

Mga 30 minutes ang travel namin kasi mejo na traffic pa kami. Pero nang makarating kami doon, ang una naming ginawa ay ang mamalengke ng mga ingredients para sa mga kakainin namin ng tanghalian at hapunan tapos breakfast na din para bukas ng umaga.

"Naalala niyo po yung time na nagluto ng iba't ibang putahe yung cafeteria?" –Lexie

"Oh yeah! Kawawa tayo nun hahaha." –Devon.

Malapit kasi yung cafeteria sa classroom namin kaya kung ano yung iluluto nila, maamoy at maamoy namin. Home Economics pa naman yung subject namin noong araw na yun tapos meal planning pa. Sweet sweet torture.

"So anong gusto niyong pananghalian. Kami ni Dev ang magluluto." –Marianne

"Kahit na ano basta specialty mo."-Ako. Well, anak ng chef itong dalawang ito kaya kung ano man yung iluto nila, siguradong masarap.

"Kung may balak ka ding landiin ako Mr. Spade, walang effect yan sa akin. Sanay na ako" Natatawang sabi ni Marianne habang kumukuha ng ingredients.

"Tsk! Gus talaga, nililigawan na nga yung pinsan, hindi pa nakuntento." –Lexie

"I'm disappointed buddy" –Devon na umiiling iling pa

"Pero wala naman-"

"Kita niyo na gumagawa pa ng alibi! Tsk talaga"-Lexie

"Hindi naman-" –ako

"I'm really disappointed buddy" –Devon

"Whatda?!-"

"Tapos mag mumura ka? Tsk!" –Lexie

"Sagad na yung pagka disappoint ko sayo buddy" –Devon

Eto na nga po. Napagtripan na ako ng barkada. Lagi na lang eh! Basta ma badtrip ko si Lexie, gagantihan at gagantihan niya ako. Hindi lang siya, kasi isasama niya pa yung buong barkada. Hindi na lang ako umimik kasi baka mas lalo pa nila akong badtripin. Tss.

Naglakad lakad na lang muna ako sa grocery store at nakita ko yung cream sticks at stick-o nalala ko tuloy si Sophie. Deym! Gusto ko na siyang makita! I can't wait to see her! Kinuha ko yung isang jar ng stick-o at binalikan yung mga ugok sa may meat section.

"Aanhin mo naman yang stick-o?" –Dev

"Baka ipang totoothbrush ko Dev. -______- malamang kakainin ko"

"Pilosopo -______- What I mean is anong nakain mo at naisipan mong kumuha ng stick-o?"

"Nag crecrave ako eh." 

"Ano ba yang craving mo, diko maintindihan... pang bata." –Lexie

"Sometimes, I'd prefer being a kid than being a teen."

"Ikaw ha, humuhugot ka na naman. Gutom lang yan. Tara na nga." –Marianne

Binayaran na namin yung mga kailangang bayaran sa counter at bumalik sa beach house. At dahil nga sa ang ganda ng "view" sa may front porch, doon ako tumambay at pinagmasdan ang aking supposed to be prey.

"Bakit hindi mo subukang lapitan ano? I'm not forbidding you to play" –Lexie na tumabi sa akin

"Nah, I'm good. Hanggang tingin na lang okay na ako. I am not used to tapping girls while I'm on vacation." I mean it this time. Last time kasi na sinabi ko yan, may inuwi din lang akong tatlong babae eh. Pero ngayon seryoso na ako doon.

"Siguro nga hindi lang kami sanay sayo na nagpapaka loyal at nagpapaka good boy kasi hindi mo bagay. Pero it's good na you're trying to change."

"Buti naman pabor din kayo sa pagbabago kong ito."

"Hindi nga sana eh. Anyways, anong itsura nung Sophia?"

Nilabas ko yung wallet ko kasi meron kaming picture ni Sophia ang nakatago doon. Nilabas ko ito at binigay kay Lexie.

"Ang cute niya naman! Sino yung katabi? Little brother niya?" –Lex

"No, that's me -_-"

"Whe?! Hahaha! Ang totoy much brad! Ang dungis mo pa ohh! Chocolate pa more hahaha"

"Eh, sa bata nga ako!" Nang tignan ko si Lexie, tawa na ng tawa ang blackmail queen. Saka niya ipininakita yung phone niya

"Gagawin kitang negosyo ha? Nakow! Rare itong mga ito! Sigurado akong papatok ito sa school hahahah! Paparecopy talga ako neto hahaha"

"Wattdapak?! Akin nga yan" pilit kong inagaw sa kanya yung cellphone pero tumakbo na siya doon sa maraming chicks. Ako namang si trying hard magpaka goodboy, hindi makalapit kasi baka matukso ako sa mga malalaking.... Jusko! Erase erase! Shet naman ohhh! 

Mr. Playboy's Ms. Playgirl Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon