CHAP 61: 12-year-old Lily's letter - Lá thứ của Lily-12-tuổi
Bạn biết đấy. Một khi người nào đó ghét ở cạnh bạn, thì ngay đến lúc cả hai đang là những tên cướp ẩn nấp chung một chỗ, người đó sẽ tự chui ra đầu thú.
---------------------------------
Ngồi đung đưa trên chiếc võng mắc giữa hai cây hồng xiêm mọc đối diện nhau, Thiên Ly khum tay che nắng hắt mặt, nheo mắt ngước nhìn tán lá xé nhỏ bầu trời thành những mẩu xanh ngắt bé tẹo. Dòng ký ức cũ xỉn chợt lội về, lang thang trong não bộ. Ký ức rặt màu ảm đạm, xám ngoét nhưng vẫn kéo khóe miệng Thiên Ly nhướn lên. Khoảnh vườn dịu mùi cây cỏ, đốm nắng óng ánh đậu trên da, gió mát lùa vào tóc hệt những hôm nào.
Mấy năm sống ở nhà chú, việc Thiên Ly thích nhất là núp mình dưới hai gốc hồng xiêm song sinh, mím môi nghe tiếng lá xào xạc vỗ về từ những buồn rầu vặt vãnh đến những nỗi sầu ám ảnh. Mỗi lần ngồi lọt thỏm dưới vòm lá rậm rạp, Thiên Ly lại thoáng quên béng sự cô độc luôn đằng đẵng bám riết.
Hãi uy, hám tiền của bố đang ở xa tít bên kia trái đất, chú út chuyên dẻo miệng nịnh nọt, nói ngọt chứ không thực lòng thương Thiên Ly. Nói trắng ra, chú dùng cô bé để kiếm chác. Đề phòng nhóc con khôn lanh sẽ mách lẻo, chú và vợ cư xử một cách dè chừng, khéo léo. Giả sử cô chú nổi khùng với Thiên Ly đến nỗi gân thái dương giật đùng đùng, cũng sẽ chỉ trừng mắt với bóng lưng bé bỏng.
Riêng Đức ghét Thiên Ly ra mặt, hắn né cô nhóc như vật thể chứa mầm bệnh lây nhiễm. Xét theo vai vế, Thiên Ly là chị họ của Đức nhưng cô bé tùy tiện xưng hô bằng tên, bởi Đức lớn hơn tận chín tuổi, hắn to đùng, cô bé tí gọi chị em rất ngượng miệng. Thiên Ly từng nơm nớp sợ bị ăn mắng nếu để người lớn bắt gặp cô xưng Ly-Đức, rồi dần dà mới nhận ra nỗi lo ấy còn thừa thãi hơn cả chở củi vào rừng. Đức cực giỏi tránh mặt Thiên Ly.
Bạn biết đấy. Một khi người nào đó ghét ở cạnh bạn, thì ngay đến lúc cả hai đang là những tên cướp ẩn nấp chung một chỗ, người đó sẽ tự chui ra đầu thú.
Có lẽ do quá thiếu thốn người thân, Thiên Ly đã luôn cố gắng gần gũi Đức bằng mọi cách, dù sự hắt hủi của hắn chẳng hề tụt đi như một con số lì lợm thì sự quan tâm của cô bé dành cho hắn cứ lặng lẽ lớn lên từng ngày. Thiên Ly chăm dọn dẹp căn phòng bừa bãi như chuồng lợn sau những buổi cày game thâu đêm. Kiểm tra ví hắn, nếu thấy rỗng hay chỉ còn sót vài tờ bạc lẻ, Thiên Ly sẽ rút ngay tiền riêng len lén bỏ vào. Hắn im ỉm nhận hết thảy, chắc hẳn còn cười mỉa cô giống bù nhìn hoặc thậm chí là con ở. Thiên Ly biết tất, thế nhưng cô tự nguyện bị lợi dụng để mua chuộc cái cảm giác có ai đó thân thích bên cạnh.
Thiên Ly cứ cứng đầu đối tốt với Đức, một phần vì đầu óc non nớt pha chút già dặn trước lứa tuổi lờ mờ nhận ra Đức không ghét bỏ gì mình, hắn chỉ đơn giản trút hết mọi phẫn nộ, bức xúc lên cô. Thiên Ly là người duy nhất có thể thay thế bao cát để Đức giải tỏa, cũng như hắn đã là người thân duy nhất cô có thể bận tâm. Chú út là đứa con ngoài giá thú bị cả dòng họ ghẻ lạnh. Chú chậm chạp, lười nhác, lại còn nát rượu, mê trò đỏ đen nên chủ yếu sống bám gia đình Thiên Ly. Lâu ngày chứng kiến cảnh bố mẹ dễ dàng quỵ lụy, sẵn sàng khúm núm, ném phăng lòng tự trọng sang một bên, Đức đâm ra tự ti, rồi nhục nhã, rồi căm tức. Dĩ nhiên, hắn bất lực! Hắn rất muốn quăng trả những cục tiền như bố thí, thế mà buộc phải ngậm chặt miệng bởi miếng ăn,cái mặc chẳng tự nhiên rơi độp từ trên trời xuống.