Safe with you
..."What the hell, Mateo. Ngayon pa talaga" sabi ko sakaniya nang mag sink-in mga sinabi niya kanina.
Tumawa siya nang marahan at umupo na sa gilid ko.
"So... Mateo, goodluck. She has a stone heart ikaw na bahala magpalambot." patnubay ni Avhen habang nakahawak sa kamay ko.
"So pinagtutulungan niyo na ako ngayon?" di makapaniwalang sabi ko at tumawa sila pareho
"Girl, it's been a while since you've fell inlove with that Carl guy. I told you he's no good and it turned out i am right." nakangusong sabi ni Avhen, nakita kong ngumisi si Mateo sa sinabi ni Avhen dahil alam niya ang pinagdaanan ko dati.
"So... Ano kayo ni Dk?" nagtatakang tanong bigla ni Matt nang mapatingin siya sa akin
"Ha?" nabingi ako sa tinanong niya
"Status." sabi naman nito.
"Bakit?"
"Napansin ko lang close niyo masyado." sagot nito agad, bakit nagseselos ba siya? Hahahaha!
"Oops, i smell jealousy jealousy..." pangangasar ni Avhen sa gilid nang makita niya ang mukha ni Matt.
"Cousins." Nakita kong nanlaki mata niya sa sinabi ko "What? How?" takang taka parin siya.
"We have the same blood, he's my cousin from my mother's side. My middle name si Liu and his are also Liu." paliwanag ko at tumango naman siya.
"Nag panic siya oh..." asar ni Laurence kay Matt nang makita niya itong namumula ang pisngi.
"My apologies." marahang sabi niya at natawa sa sarili.
May kumatok sa pinto at agad kami napatingin doon tatlo, kung doctor yun, dapat papasok na iyon kaso kumakatok lang siya.
"I'll check." seryosong sabi ni Mateo nang bumaba siya sa higaan ko.
binuksan niya iyon at nakita ko kung sino ang iniluwa nito.
"Jaile!" agad na sigaw nito nang makita ako nakaupo sa higaan, "Paano mo nalaman nandito ako?" takang tanong ko.
"Sinabi sa akin ni Dyzal." sagot ni Vincent. "So how are you? okay kalang ba? dito muna ako mag stay para maalagaan kita." dagdag naman nito
"S-"
"No need, andito na ako. I can handle her all by myself." hindi ako pinatapos ni Matt sa sasabihin ko nang sumabat siya mula sa likuran ni Vincent.
Kumunot ang noo ni Vincent sa pagtataka "Huh? sino ka?" tanong nito nang humarap siya kay Matt na nasa likuran niya nakatayo.
"Oh! He's Jaile's boyfriend." Agad na sabi ni Avhen nang nakangiti kay Matt at hindi na maganda nararamdaman ko dito
"Lalaking kaibigan, ayun sila. So please, na aappreciate namin ang alok mo Vince pero marami nang nagbabantay jan kay Jaile. Kaya kung ayaw mo na mainis lalo si Jaile, dalaw-dalawin mo nalang siya kaysa mag stay dito nang matagal." Awat ni Laurence nang makita akong nakukunsume sakanilang tatlo
"Oh, okay! Sino sino ba mga nagbabantay sakaniya? baka hindi ko mapagkatiwalaan yan." depensa nito kay Laurence
"Ako, Avhen, Heiron, Russel, Marc, Dyzal, Carl, Carlo, Faye, Andrea, Lurie, at si Mateo." sagot naman nito
"Wow, that's a lot. Bakit puro lalaki?" di parin siya satisfied sa sinabi ni Laurence.
"Mahal namin si Jaile, at kailangan niya gumaling agad para makabalik na ang President sa school namin." rinig kong tinig mula sa likuran nila Mateo
BINABASA MO ANG
Truth Deceived
Mystery / ThrillerTears frequently drip from our eyes. What if the tears were replaced with blood? Love kills us, but fate allows us to feel linked. But why be confused? hurt? and suffer? Does it actually damage us? or not? Do you think Jaile Fernandez would survive...