" if it was me, you will never be"
Noon ko pa sana 'to ginawa. Ako yung asawa. Kahit aktingan lang ang ginagawa nila, pero mistulang kabit na ni Sevi ang babaeng 'to.
" Harriet! Tama na! Ano ba!"
Well, kahit bakla eh malakas pa'rin akong inawat ni Sevi.
Pero hindi talaga ako nagpa-awat. Gustong gusto kong kalbuhin ang babaeng 'to!
Ang kapal ng mukhang agawin si Sevi sa'kin!
" Ano ba?! Sumusobra ka na!!" Sevi is really mad.
As in..very mad.
Tinulak niya ako dahilan para mapaatras papunta sa gilid ng batis. Sa isang maling galaw ko, mahuhulog na talaga ako.
" Tama nga si Dakila..kayong mga Santibañez, ang sasama niyo talaga! He's right, nagmana ka sa maldita mong ina!"
Natigilan ako.
Paano nasali si mama rito? Saka ..sinabi ba 'yun ni kuya Daki na maldita mama ko?
" Wag mong idamay dito si mama!"
" Bakit? Totoo naman ah! Maldita ang nanay mo. Sa kanya ka nga nagmana!"
Inis na talaga ako. As in inis na inis!
" Sinabi ni kuya Daki na maldita ang mama? Sa POV niya siguro ganun kasama si mama. Pero ginawa lang naman ni mama ang tama. Siya ang asawa. Ano in-expect niya na pakitunguhan siya ng mabuti ni mama when in fact anak siya ng kabet ni papa!"
He laugh a bit, but I only see coldness in his eyes while looking at me.
" Lumabas din ang totoo. You don't care for your brother's feelings. Wala kang simpatya sa kanya. Kung hindi siguro kami magkaibigan, hindi mo siya pakikitunguhan ng maayos." Napailing siya.
Natahimik naman ako.
He's wrong. I love kuya Daki. Kahit anak siya sa labas pero mabait naman siya sa'kin. .kahit papano. Saka wala akong bad blood sa mga siblings ko. Mahal ko sila lahat ke saan pa sila galing.
" Wala akong pakialam sa drama ng pamilya niyo Harriet. Ang sa'kin lang...gaya ng nanay mo.. masama rin ugali mo! Mas malala ka pa dahil sinubukan mong magpanggap na mabait. Pero hindi mo ako maloloko..alam ko napakasama mong tao! Nagawa mo nga sa'kin 'to. Sana nga lang wag mo pagsisihan sa huli ang ginawang pagsira sa buhay ko dahil kahit sino alam kung gaano kamali yung ginawa mo sa'kin!"
Humihingal siya sa galit matapos sabihin yun.
I want to cry, but no. I would not give him that satisfaction.
I feel so attack especially when he include mom in this.
Kung meron man akong nagawang mali sa kanya, labas na si mama 'run.
Kaya naman dahil sa inis, hindi na ako nag-isip.
Binalingan ko ulit ang nananahimik lang na si Bridgette. Maybe she's shock for this sudden chaos.
Hinila ko muli ang buhok niya. This time I don't intend to be stopped by anyone especially Sevi.
I intend to push her in the water!
BINABASA MO ANG
BROKEN VOW TRILOGY: 2 (Never Broke Me Again)
RomanceHarriet Denise Santibañez is very inlove with his half brother's friend, Sevirino Elliot Dimagiba. Knowing she is the daughter of the richest man in their town, so she used her dad's power and influence just to get the man she wanted in this life. P...