"Saph, may tao sa labas, oh."
"Maybe they are just press people, Z," Sapphire, who kept herself busy with her phone while sitting pretty on the corner of the bed, replied nonchalantly. "Kasi 'di ba, Mama and Tita Selene released a public statement earlier confirming that you're already found. So talagang dudumugin tayo ng press people kasi gusto nilang makichika about you—"
"Hindi..." Hindi pa rin maialis ni Zia ang tingin sa sa labas ng bintana. Kung pwede nga lang ay buksan na niya ito para makadungaw ng maayos sa labas. "Mag-isa lang siya. 'Yun oh! Mukhang 'di pa niya alam kung magdo-doorbell siya o hindi, oh."
"Huh?"
"Ang gwapo niya. Ang ganda ng tindig, oh. Teka—" Biglang kumunot ang noo ni Zia kahit na nakatitig pa rin siya sa labas ng bintana at pinagmamasdan ang taong tinutukoy niya sa harap ng gate ng bahay nila. She obviously realized something. "Saph, 'di ba, siya 'yong nakita natin sa bookstore no'n? Iyong nakasabay ni Mama sa counter. Iyong sabi mo na ex niya. Oo, siya nga! Natatandaan ko!"
Agad na nakaramdam ng pagkataranta si Sapphire dahil sa lahat ng narinig niya. She knew about the truth and she was told to keep her cousin away from any trace of his biological father for the meantime. Napatayo tuloy siya at matuling pumunta sa kinatatayuan ni Zia para sana hatakin at ilayo ito mula sa bintana. "Z, stop that. Let's just go to your closet. Pumili na lang tayo ng damit na susuotin mo kasi aalis daw tayo mamaya."
Hindi pinagtuunan ng pansin ni Zia ang mga sinabi ng pinsan niya, bagkus tiningnan niya ito ng may pagtataka. "Saph, bakit siya nandito?" she asked cluelessly.
"I don't know."
"Lagi ba siyang pumupunta dito?"
"No."
"Eh, bakit siya nandito ngayon?"
Napakamot si Sapphire sa sintido niya. "I said, I don't know, Z. But maybe he wants to see you—"
"Bakit naman?" she asked, cutting her off. But then, a sudden flicker of thought made her gasp as her mouth agaped open. Hindi niya rin mawari kung bakit tila naging iba ang ritmo ng puso niya. Tila ba bumilis ang pagtibok nito. "Saph, siya ba... siya ba ang tatay ko?"
Nagkatitigan silang dalawa ni Sapphire pagkatapos niyang magtanong. At pareho mang namilog ang mga mata ng dalawa, magkaiba naman ang naging dahilan niyaon. One was kinda surprised to find out about someone that's part of her life; while the other was totally caught off guard.
* * *
Agad na itinigil ni Dale ang paulit-ulit na pagpindot sa doorbell nang makita niya na bumukas ang metal na gate sa harapan niya. Napaatras rin siya ng kaunti mula sa kinatatayuan niya nang lumabas si Selene mula roon.
"Selene—"
"Anong ginagawa mo dito?" she asked nonchalantly with her blank face.
"Sel," he said, sighing. "I'm here for my daughter."
She squinted her eyes and crossed her arms on her chest as she kept those piercing eyes to him. "Si Margaux?" she uttered as if she was playing with him.
"I know you found her already. I know na kasama mo na siya. Heck, you told the whole world except me. So please don't play with me. Nasaan si Margaux? I want to see her."
Ngumisi si Selene habang nakahalukipkip pa rin ito. "Sa tingin mo talaga papayagan kitang makita mo ang anak ko?" tahasang tanong nito.
He briefly shut his eyes as he took a deep breath before he looked her in the eyes again. "Sel, hindi kita masisisi kung galit ka sa 'kin. I understand your reasons kung bakit hindi mo rin sinabi sa 'kin na nahanap n'yo na siya. At oo, inaamin ko na mali ako sa part na sinukuan ko ang anak, pero pinagsisisihan ko na 'yon ngayon. So please, Sel, let me see my daughter," he tried so hard to beg.
BINABASA MO ANG
Chasing Chances (Chase Series #2)
RomanceONGOING | R18 | MATURE CONTENT After tragically losing their little daughter during a summer vacation, Dale Christian Gomez spirals into an excruciating turmoil that leads him to abandon his wife, Selene Marie, and start a brand new life with his ot...