Kabanata 36

341 5 0
                                    

"Yuna, hindi na maganda iyon," pangaral ni Ryder sa akin nang makalabas kami sa siksikan ng mga tao.

"Ano'ng hindi maganda?" I mocked. "Haven't you noticed it? She's fucking flirting with you!"

He looked at my lips. "Bad mouth, Scarlet, bad mouth."

Ngumuso ako. "Totoo naman, ah? Narinig mo ba 'yong pagkasabi niya kanina?"

He shook his head. "Hayaan mo na 'yon, Scarlet. Hindi talaga maiwasan ang mga ganyan."

Tiningnan ko siya. God knows how much I despised him—I even told myself that over my dead body I will never be in love with this guy.. pero parang kabaliktaran yata ang lahat dahil pakiramdam ko ngayon ay hulog na hulog na ako sa kanya. If I ever had a time machine, I would stop the time when I'm with him. Sa tuwing kasama ko siya ay parang wala akong pakialam sa paligid ko at sa tuwing tinitigan ko siya ay parang siya lang ang nakikita ng mga mata ko. Damn, I am really badly in love with him.

"Bakit kasi ang guwapo mo?" pabulong kong sabi at lumabi.

His lips rose, and he chuckled. "Guwapo? Sabi mo dati ang pangit ko? What changed?"

"I was immature before," I reasoned out.

"Eh, ngayon? Hindi na?" He tilted his head a bit and stared at me. "Bakit kaya biglang nagbago, 'no?"

The smile on my lips suddenly faded and turned into a thin line. I blink twice before looking away. Everything suddenly flashed inside my head. I almost forgot that everything was just planned out. I planned to be close with him. Everything was already planned, but.. it suddenly changed. I forced myself to smile at him when I saw him cocking his brow at me. Maybe, he could feel my uneasiness.

He gently held my hand again and intertwined our fingers. Bumaba ang aking tingin sa magkahawak naming kamay at napakagat-labi ako. It feels so unreal. Parang ayaw ko nang bitiwan ang kamay niya dahil pakiramdam ko ay mawawala siya sa akin. Hinigpitan ko ang pagkakahawak-kamay namin.

Napaisip na lang ako bigla. Paano kaya kung malaman niya ang lahat? Iiwanan niya kaya ako? Naiiyak ako habang iniisip iyon, kasi pakiramdam ko ay hindi ko kakayanin iyon. I want to spend my life with him.

"If I turn eighteen, let's get married," I said in the middle of my thoughts.

Natigilan si Ryder. Naramdaman ko iyon at nanghina rin ang kanyang kamay na nakahawak sa akin. He looked at me, amazed and surprised. I smiled at him and gave him a peck on the lips. Hindi pa rin siya nakakabawi sa gulat dahil titig na titig pa rin siya sa akin na ang sinabi ko ay parang guni-guni lamang. I licked my lips and leaned on his chest.

"Narinig mo ba ang sinabi ko?" I asked.

"Come again?" he responded.

I laughed hard. He still looked in disbelief. Really, huh?

"Ang sabi ko, kapag makatuntong na ako sa legal age ay magpapakasal na tayo," I repeated. "Because I cannot see myself with someone else, I only see myself with you."

He let go of my hand and cupped my face. He kissed me on the lips for seconds before he hugged me. Natatawang niyakap ko siya pabalik, binaon niya naman ang kanyang mukha sa aking leeg. I couldn't contain the happiness that I felt right now. We're hugging each other without minding the people around us. Wala kaming pakialam kung may nakatingin ba sa amin o may nanonood ba sa amin.

"God." I heard him whisper in my ear.

I laughed and slightly pushed him against his chest. Bahagyang napaatras siya, pero ang kamay niya ay nanatili pa rin sa akin ngunit bumaba lang ng kaunti. Ngumisi siya sa akin at mahinang pinisil ang baywang ko. I chuckled and took his hands off me. Sa halip ay hinawakan ko ang kanyang kamay at pinagsalikop na naman muli ang aming mga daliri.

Chasing the Wild Waves (Student Series #1)Where stories live. Discover now