Gabby's POV
Pagkalabas namin ng rest room, nagpaalam muna ako kay Kim para makipag halobilo sa iba. Pero sa medyo sumama yung pakiramdam ko, kaya maghahanap ako ng lugar kung san wala masyadong tao.
Nakita ko na walang tao sa may sulok, pero kita mo doon ang stage, sakto makikita ko parin yung gagawin ni Bryan. Hahaha. Naglakad ako papunta may sulok, huminto ako ng makita ko si Bryan palapit kay Mitch.
Bigla pumatay ang ilaw, I gasped when someone hug me from my back.
"Who are you?! Let me go!!" Sabi ko habang pilit na inaalis yung pagkakayakap niya, pero bigla ako tumigil ng magsalita siya.
"Please brielle, just for a second" Sabi niya. Pakiramdam ko tumigil ang mundo ko, hindi ako makapag salita o makagalaw man lang.
Hindi ko inaasahan na ang taong iniwan ko 5 years ago ay ang taong nakayakap sa akin ngayon. Hindi ko maipaliwanag tong nararamdaman ko ngayon.. Pakiramdam ko, parang nanghihina ako. Gusto ko siyang itulak pero bakit hindi ko magawa.
Unti-unting ngbukas ang mga ilaw, kasabay nun ang unti-unti niyang pagtanggal ng kamay niya sa pagkakayakap sakin. Hindi ko siya magawang tignan. Hindi ko namalayan na nakaalis na siya.
"D-drew" Nasabi ko nalang sabay patak ng aking luha.
**
Mitch's POV
Fisrt time ko to! Hahaha.
Kanina pa namin inaantay si Kim at Gabby. Ang tagal naman ng dalawang yun. Nag uusap kami nila Nikki at Gerry ng may umuposa tabi ko. Pag tingin ko.. Si Bryan lang pala. Hmp!
"Laway mo Mitch" Sabi niya. Bigla ko siya hinampas sa may braso. Letche! Nakatitig pala ako sakanya. Ang gwapo niyang tignan sa suot niya.
He's wearing black V-neck shirt and a blue tuxedo. Para siyang si V sa BTS. K-Pop fan ako by the way. Haha
"Tss" Irap ko sakanya. Nakakahiya!
"Mitch, hold my hand" Sabi niya sabay hawak sa kamay ko.
"Iss. Ayaw ko nga!" Sabi ko sabay hila sa kamay ko. Agad naman siya tumayo at hinila ako pataas.
"Ayy kabayo!" Sigaw ko ng biglang pumatay ang ilaw.
"Hold me tight. Come with me" Sabi niya sabay hawak sa kamay ko. Hindi na ako umimik at sumama nalang sakanya. Inaalalayan niya ako maglakad sa..
"Bry! San ba tayo pupunta?" Sabi ko habang paakyat ng hagdan.. Ata?
Hindi pa din siya nagsasalita, Hanggang sa huminto kami at iniwan ako mga isa.
"Bry! Wag mo ako iwan dito!!" Inis na sabi ko. Letche! Dinala dala ako dito tapos iiwan ako.
Pagkalipas ng ilang segundo, unti-unting nagsindihan ang mga ilaw, kasabay nun ang isang boses ng lalaki..
Grow old with you by Daniel Padilla
"I wanna make you smile whenever you're sad
Carry you around when your arthritis is bad
All I wanna do is grow old with you"Hinanap ko ang nagmamag ari ng boses na iyon, ngunit hindi ko makita. Nagulat ako ng mapansin kong nakatayo ako sa stage at kitang kita ko ang mga taong nakangiti na parang kinikilig.
"I'll get your medicine when your tummy aches
Build you a fire if the furnace breaks
Oh it could be so nice, growing old with you"Nagulat ajo ng may humawak sa bewang ko. Nanlaki ang mga mata ko ng makita ko si Bryan na may hawak na mic at... kumakanta?? So, siya yung nagmamay ari ng boses na naririnig ko!
"I'll miss you
Kiss you
Give you my coat when you are cold
need you
Feed you
Even let ya hold the remote control"Bigla niya inilapit yung noo niya sa noo ko habang hawak pa din ang bewang ko, kumapit naman ako sa braso niya. Bigla niyang hinalikan ang noo ko at dun bumagsak ang luhang kanina ko pa pinipigilan.
"So letme do the dishes in our kitchen sink
Put you to bed if you've had too much to drink
I could be the man who grows old with you..Bigla siya huminto at niyakap ako, sabay kanta..
"I wanna grow old with you.." And he kissed me on my cheek. Magsasalita na sana ako pero hinarang niya ng daliri niya sa bibig ko.
"Yes! I wanna grow old with you. You already caught my attention since the first day I saw you. Nung tumalon-talon ka sa table because you saw a cockroach. Haha" Natawa ako ng maalala ko yun. Hahahaha! "I have a secret to reveal, kinunan kita ng video. Haha. Mitch, I tried to get your attention, pero everytime na may gagawin ako palaging may eepal. Epic fail palagi. But when I saw you with Gabby, which is Andrew's bestfriend nabuhayan ako ng pag-asa. I used to be a masungit, snob and palagi kita kinokontra. I did all of that because I really really want your attention, then look.. para na tayong aso't pusa. Palagi tayo nagbabangayan. Naiinis na nga sila sa atin eh" Tapos bigla siya tumawa. Pati ako natawa na din. Palagi kasi kami nagtatali hanggang sa mainis na yung iba at bigla nalang kami iiwan.
Hinawakan niya ng mahigpit ang kamay ko "Mitch, nung umalis ka I realized na hindi lang pala kita gusto. Mahal na pala kita! Kaya nga I took an effort para lang mapuntahan ka sa Paris. Dun ako nagkaroon ng lakas ng loob para ligawan ka. Michelle, you don't know how much I wany you, I care for you and I love you. I know na takot ka! Takot kang maramdaman yung sakit na naramdaman ng mga kaibigan mo. I can't promise not to hurt you, but I can promise that I will take care of you, take care of your heart, take care of your feelings and I promise that I will love you forever" Umiiyak na ako habang pinapakinggan lahat ng mga sinasabi niya.
"I know that we're too young for these.. but I really want to be with you. I want to grow old with you. I want to spend my life with you. Michelle, do you want to spend your life with me?" Tanong niya, then I gasped when he kneels infront of me. May kinuha siya sa bulsa niya. Nakita ko ang hawak niya na maliit na box. He opened it then I saw ring.. A ring??! Is this a..
"Michelle dela Fuente, will you marry me?" Sabi niya habang nakaluhid sa harap ko. Hindi ko alam kung ano ang gagawin at sasabihin ko.
Tumingin ako sa crowd na tahimik lang habang nakatingin sa amin at habang hinihintay ang isasagot ko. Ano sasabihin ko? "No! Because, I don't love you! Palagi ako naiinis pag nakikita kita. Naiirita ako sayo" or "Yes! I want to spend my life with you. Yes! Kasi simula palang mahal na kita at ayaw kong mawala ka sa akin dahil hindi ko kaya".
I closed my eyes and I asked a sign from above. I count 1,2,3 and I opened my eyes, tumingin ulit ako sa crowd then I saw Kim, Nikki and Gabby smiling, waiting for my answer. At tumingin ako sa lalaking nakaluhod sa harap ko na may hawak ng ring. Nakita kong may namumuo na luha sa mga mata niya.
Kinuha ko yung mic na na hawak ng isang kamay niya " Yes! I will spend my life with you, I want to grow old with you. Chef Bryan Lozano, I will marry you!" Umiiyak na sabi ko at biga siya tumayo at niyakap ako. Dun niya inilabas ang mga luhang namumuo sa mga mata niya kanina, niyakap ko na din siya habang umiiyak. Narinig ko naman ang sigawang ng crowd. Pero nangingibabaw ang sigaw ng tatlo kong kaibigan.
"This is so gay!" Sabi niya habang yakap ako.
" Isuot mo na yang singsing sa akin. Baka magbago pa ang isip ko walangya ka!" Sabi ko at bigla siya humiwalay at kinuha ang singsing sa lagayan at isinuot sa ring finger ko. He gave me a peck in my lips at humarap kami sa crowd. Nakita ko naman si Nikki na may hawak na DSLR kaya humarap kami sakanya at itinaas ko ang kamay ko kung san nakasuot ang engagement ring na bigay ni Bryan, bigla naman niya ako hinalikan sa pisngi "Perfect!" Sigaw ni Nikki. Loko talaga.
Ibibigay ko sakanya ang buong tiwala ko. Alam kong hindi niya ako sasaktan. Alam kong iba siya sa mga kaibigan niya. Mahal ko si Bryan. Matagal na. Hindi ko alam kung kailan pero alam kong matagal na.
Handa na ako sa bagong buhay na haharapin ko kasama ang lalaking mahal ko..