Nikki's POV
"Gerry! Hey.. Gerry!" Tawag ko sakanya. Aba'y kanina pa ako nagsasalita dito, hindi man lang siya naimik!
"Yes? W-what is it?" Gulat na tanong niya.
"I keep on talking and talking, and only to find out that you are not listening?!" Naiinis na sabi ko. Padabog akong sumandal sa upuan ng sasakyan niya. Kanina pa kami andito sa parking area ng bar ni Bryan. Pero hindi pa kami bumababa dahil may kailangan kaming pag usapan.
"I am sorry." Mahinang paghingi niya ng paumanhin."What are you saying?"
"Nevermind! Just forget about it!!" Sabi ng hindi nakatingin sakanya.
"C'mon babe, tell me. What is it?" Ulit niya.
"I said forget about it! It's not important"
"C'mon babe.." Pangungulit niya.
"I said nothing!" Dahil sa inis ko, padabog kong binuksan ang pinto ng sasakyan. Lalabasna sana ako ng hilain niya ako. Kaya naisara ko ulit ang pinto.
"What?!" Inis na tanong ko.
"Sorry" Nakayukong sabi niya.
"Bakit ka ganyan? Kanina pa kita napapansin eh." Tanong ko sakanya.
"I'm just tired" Sabi niya ng nakatingin sa labas. Tired? For what? Saglit nga lang siya sa office niya kanina. Pano ko alam? I called his secretary.
Flashback
Katatapos ko lang ayusin ang mga kailangan kong tapusin ngayon dito sa office ko. Tsaka, mamaya na yung interview. Dahil sa wala na ako magawa, tatawagan ko nalang si Tessa, Gerry's secretary. I want to give him a short visit. Haha
I pick the telephone and dialled a number.
"Goodmorning.. Bro--"
"Goodmorning too Tessa!" Masayang bati ko sa kabilang linya.
"Ay, Hello Ma'am Nikki. Napatawag po kayo?" Killa na niya ang boses ko. Palagi kasi ajo natawag sakanya sa tuwing may balak akong bisitahin si Gerry.
"Busy ba si Gerry ngayon? I'm planning to have a short visit to him kasi"
"Sorry Ma'am wala po siya eh."
"Where is he?" Nakakunot noong tanong ko.
"I don't know ma'am. Pero pumasok po siya kanina, tapos nagmamadali po siya umalis agad."
"Wala ba siya nasabi?" Tanong ko.
"He just asked me to cancel all his meetings today ma'am."
"Okay.. Thank you tessa" I said and hanged up the call.
I dialled his number but it keeps on ringing. San naman kaya yun pumunta?
End of flashback
"Oh, tired" Pag uulit ko.
"Yeah. Sunod-sunod na meeting ang nangyari kanina. I had lunch with new investors." Hindi ko alam kung bakit siya nagsisinungaling.
Hindi ako umiimik. Samantalang siya, nakahawak sa phone niya at busy. Nakatingin lang ako sakanya. Bakit nasasaktan ako? Gusto ko umiyak. Kanina, hindi niya ako pinapakinggan. I was talking about Bryan and Michelle, about the surprise engagement proposal. Papunta na nga ako sa puntong parang gusto ko na din. Gusto ko kasing siya na eh. Ayaw ko na siya pakawalan.
At mas lalo ako nasaktan ng magsinungaling siya. It was yhe first time yhat he lied on me. Is he hiding something? Oh! Bakit nga ba siya magsisinungaling kung wala, diba? Is he cheating on me? Iniisip ko palang, parang napipiga na tong puso ko sa sakit. Parang may paulit-ulit na sumasaksak sakin. Hindi ko napigilan ang mapaluha, ngunit pinahid ko bigla. Ayaw kong makita niya. Hindi ko nagawang umiwas ng tignan niya ako.