Andito na ako ngayon sa loob ng sasakyan ko at pinagmamasdan ang lalaking kanina pa nakaupo sa ilalim ng malaking kahoy.
Kung san madalas kami tumambay mula pagkabata hanggang sa nag dalaga at binata na kami.
Kung san madalas namin puntahan sa tuwing may sama kami ng loob. Dyan sa malaking puno nabuo ang malalim na pagkakaibigan namin ni Andrew.
Nagpasya na akong lumabas ng sasakyan at naglakad palapit sa kanya. Ngunit biglang may lumapit sakanya na isang babae at hinalikan siya sa labi, at hawak ni Andrew ang bewang nito. Ang ikinagulat ko, hindi siya si Valerie.
Sa inis ko, bigla ako tumalikod at naglakad paalis papunta sa kotse ko. Agad ko ito pinatakbo ng mabilis. Diba, in a relationship sila ni Val? Pero bakit may ibang babae siyang kasama? And worst, kahalikan pa niya!
Bakit pa niya ako pinapunta kung may kasama naman pala siya? Para ipakilala yung isa? Like duh?! As if I care! Wala akong pakialam kahit ilang babae pa ang iharap niya sa mga kaibigan niya. My concern now is Valerie, I'm wondering if she knows about this. If no, I have to do something.
Matagal ko na din nakasama si Valerie at masasabi kong mabait siya, even sometimes she's bitch. She don't deserves to be cheated by someone!
Nang makarating ako dito sa bahay agad akong pumunta sa kwarto ko and I dialed Bryan's number.Dalawang ring palang ay may sumagot na sa kabilang linya.
[Hello] Napakunot noo ako ng mabosesan ko si Mitch.
"Hoy! What are you doing there with Bryan?!" Tanong ko.
[Nothing (Hon, paabot ako ng towel) Abutin mo mag-isa! (Ang lapit mo na nga eh) Hoy! Hindi mo ako utusan! ] Rinig kong ang sagutan nila.
"Oh.. My.. Gosh Michelle dela Fuente!! What are you doing in his condo? Don't tell me--"Hindi ko natapos ang sasabihin ko ng bigla siya sumigaw.
[Waaaahhh! Ibaba mo ako Bry! (Ayoko nga!) Put me down! I'm talking with Gabyy! (You can talk to her later. She will understand) No!! Put me down or else (Hey Gabby! Magrereturn call nalang ako mamaya. Bye) ] At agad na pinatay ang tawag. Grabe! Ano kaya ginagawa ng dalawang yun? Hindi porket mag fiancee na sila, pwede na sila gumawa ng kababalaghan. Hahahaha.
Dahil dun, nagpasya na akong maligo para makapag ayos na ako ng sarili. Dahil ilang minuto nalang magseseven na. Baka masermonan na naman ako kay kuya pag matagal ako. Ayaw pa mandin niya ng naghihintay. Baka hindi pa ako isama.
After 30 mins ng pagbababad ko sa tubig, nag ayos na ako ng sarili. I wear a pink cocktail dress and I paired with pink flat shoes, medyo masakit kasi ang paa ko kaya hirap ako sa heels ngayon. I just braid my long her.
Habang pinagmamasdan ko ang sarili ko sa salamin, bigla tumunog ang phone ko kaya naglakad ako palapit sa kama ko at kinuha ang phone.
0917******* calling..
"What?!" Bungad ko sa kabilang linya.
[I've been waiting for you for almost 2 hours! Why you didn't bother to call just to inform that you're not coming?!] Galit na sabi niya. Wow! The nerve with this guy!
"It's not my fault kung naghintay ka ng matagal! As far as I remember, I never said na pupunta ako. I told you I'm busy. I have a lot of important matters to do!" Sagot ko sakanya.
[Am I no longer important to you? Hindi ka naman ganyan ah. Dati nga, pag tinatawag kita pupunta ka agad. I just want to talk to you!] Sabi niya. Hindi ako agad nakaimik sa sinabi niya, para bang may naramdaman akong inis.
"Talk about what?!" Inis na tanong ko.
[About us! Gusto kita makasama ulit kahit sandali lang, gusto ko bumalik tayo sa dati kahit sandali lang. Yun lang!] Sabi niya na halatang galit.