Andrew's POV
"So, what's your plan now?" Tanong ni Josh sabay lagok ng alak. Inaya ko kasi si Josh dito sa bar ni Bryan pagkaalis na pagkaalis ko ng airport.
"Wala" Simpleng sagot ko habang nilalaro ang baso.
"Wala? Ganon nalang yun? C'mon dude!"
"What do you want me to do? Chase her?"
"Why not?" Napatingin ako sa sinabi niya.
"I will never do that. Hindi ko kayang manira ng relasyon, lalo na kung alam kong masaya na siya" Sagot ko.
"Ikaw Bahala." At nagkibit balikat nalang siya.
"How about you? On process of moving on?" I said in a sarcastic tone.
"On process of taking revenge dude" And he smiled like an evil.
"What do you mean? Are you going to ruin their lives? They have their own family. Maawa ka naman sa bata!" Hindi ko na maintindihan ang ugali niya.
"Sinabi ko bang kila Kim?" And he smirked.
"Not him dude!" Alam kong si Bryan and tinutukoy niya.
"Why not? It's his fault kung bakit nawala ng tuluyan si Kim sakin. Gusto ko lang iparamdam sakanya kung gaano kasakit mawalan ng taong minamahal, kung gaano kasakit makita na may ibang nagmamay-ari na sa taong mahal mo." Kumunot ang noo ko dahil sa sinabi niya.
"What do you mean?"
"I'll get even. Kukunin ko sakanya si Michelle. Ako ang papakasalan ni Michelle at hindi siya" Bigla akong nakaramdan ng galit sa sinabi niya.
"You're insane!!" Sabi ko at kwinelyuhan siya.
"I know" He said and smirk.
"It's not his fault! It's you. You gave Kim a reason to leave you. It's her decision not to tell you where she is.. King hindi ka sana nagloko nuon, siguro kayo parin hanggang ngayon! Kaya wag mo isisi kay Bryan lahat ng kagaguhan mo!!" Sabi ko at tinulak siya dahilan para mapaupo siya.
"He saved your life, you asshole!!" Pagkasabi ko nun ay naglakad na ako paalis.
Wala akong pakielam kung magalit siya sakin. Hindi ako sasang-ayon sa gusto niyang mangyari.
Kaibigan ko silang dalawa pero alam ko kung san ako kakampi sa bagay na yun.
What's happening to him? Hindi ko na siya kilala. Hindi na siya katulad nung dati. Nagbago na siya simula nung iwan siya ni Kim.
Nagpasya na akong umuwi ng bahay. Nawalan na ako ng gana uminom. Hindi ako makapaniwala sa plano niya. Kailangan ko gumawa ng paraan para hindi yun matuloy.
"Napaaga ka ata ng uwi?" Nagulat ako ng may narinig akong nagsalita pagpasok ko ng bahay. Nakita ko si Ate na nakaupo mula sa sala.
"Himala yata at hindi kapa tulog" sabi ko naman at lumapit sakanya. Umupo ako sa tabi niya. "Problem?" I added. I saw a bottle of wine in front of her.
"Nah, I just can't sleep that's why" sagot niya sabay inom ng wine. I just shrugged and took a glass of wine.
"I'm getting married little bro" nakangiting sabi niya.
"Tss"
"Aren't you happy?"
"I am"
"You sure?"
"No!" Hindi ko kasi alam kung masaya ako dahil ikakasal na siya sa taong mahal niya o malulungkot dahil mawawalan na siya ng oras saamin.
"Please drew?" Sabi niya sabay hawak sa braso ko.
"Do you really love him" I asked.
"I love him so much drew" Nakikita ko sa mga mata ni ate kung gano siya kasaya. I smiled at her.
"Thank you drew" and she hugged me tightly.
"Just promise me, one mistake is enough"
"Promise!" Sabi niya sabay taas ng right hand niya.
"Good"
"Sus! Osya, matutulog na ako. Don't forget our dinner tomorrow" sabi niya at naglakad na paakyat ng hagdan.
Oo nga pala, bukas ko na makikilala ang soon to be husband ni ate. Nakakainis nga at ayaw nila sabihin sakin kung sino.
Hindi nagtagal ay nagpasya na din akong umakyat sa kwarto ko. Medyo inaantok na din kasi ako.
Nagshower muna ako. Nang makapag palit na ako ng pantulog ay nagpasya na akong humiga. Tulala lang ako sa kisame. Iniisip kung ano ang kailangan kong gawin para maibalik ko sa dati ang pagkakaibigan namin ni Gabby.
Hindi rin mawala sa isip ko ang sinabi ni Josh. Tss. He's crazy!
****
Andy's POV
Poor little brother. I know that he still have that feelings for her. But, what can I do? She's into William. And William is such a perfect guy for her.
I must admit it, my brother is not worth for her. There's something with William that Andrew hasn't.
I can't blame Gabby for having this cold treatment to my brother. She suffered from all the pains. I know from the very start that Gabby have a feelings for my brother, and I also know that she's controlling it.
My brother feels the same way. I know it because I saw his diary. Yeah! My brother loves to wrote in a diary. He trusted no one, except Gabby.
Dear Diary,
What's happening to me? My heart beats so fast whenever she holds my hand, pinching my nose and whenever she hugs me. I can't understand. She has her own way to make someone smile, and laugh harder. She always make my day complete. I feel boring when she's not around. Ugh! Am I in love with her? Is it normal to fall in love with your best friend?
Dear Diary,
Sh*t! I'm in love with my best friend and it shouldn't be happening.
He's in love with her, but he just kept it by himself.
****
UD UD!! Like and Vote. Leave a comment if you want.
Hindi ko alam kung san papunta and story ko, pero tatapusin ko 'to ng maayos?? Hahaha. Sana nga!
Nag-iba na naman kasi ang plot ko. Enebenemen yen kasi. :(