Autumn's pov
We landed in Philippines hours ago. Enjoyful naman ang naging bakasyon namin sa Morocco at New Zealand.
Sabay-sabay na rin kaming umuwi. Parang ayaw pa nga bitawan ni Maddi ang kapatid niya kahapon sa airport. Siblings love. Naol.
I'm planning to open my phone later. Nabubulok na kasi sa bag ko. Halos hindi ko na nga naalalang may cellphone pala ako.
Life without gadgets is fun, especially if you're with your lover.
Dumeretso kami sa condo niya, as usual.
"I'm so tired" Reklamo niya at agad na humiga sa kama.
"Get up and clean your self first." Utos ko dito.
Umupo siya and looked at me with her sleepy eyes. Gabi na rin kasi.
"It will just take a minutes to clean, Maddi. Come on."
Para akong naga-alaga ng toddler ngayon. Ang hirap niyang pilitin.
But what can I do? I love taking care of her anyway.
"Kiss me when I'm done." Ani neto bago pumasok sa kwarto.
Tsk. Kiss addicted.
I fixed our belongings. Inayos ko rin ang mga naiwan naming kalat dito, I vacuumed the floor and made sure na walang mabahong naamoy.
Pawis na pawis akong umupo sa kama. Maddi is still cleaning her self.
Napatingin ako sa bedside table kung saan ko nilapag ang cellphone ko kanina.
Still having a second thoughts if I should open it.
Humiga ako at tumitig sa ceiling. Hindi ko alam kung ilang buntong hininga na ang nailabas ko hanggang sa lumabas si Maddi sa banyo.
She's only wearing pajama and an oversized shirt. Lumapit eto sa'kin at tumabi ng higa.
"So we're back here again." Panimula niya.
"So?" Masungit kong tanong.
I heard her chuckled. Tumagilid siya ng higa paharap sa'kin at niyakap ako. I caressed her arm that was encircled on my belly.
"Kakausapin mo na ba si Janio?" She asked at parang labag pa sa loob niyang itanong iyon.
"Wala pa akong plano. Revenge right? I need to act like it doesn't hurt me and will still forgive her, hindi ko pa kayang sikmurain." Sagot ko.
Sumiksik siya sa leeg ko at inamoy ako.
"I didn't clean my self pa, Maddi."
Good thing wala akong bad smell or something sa katawan ko especially under arm kahit wala akong ginagamit.
"I don't care. Ang bango mo pa rin."
I smiled. She's always making me smile with her words! Nakakainis.
"I will just take a shower, hm?" Paalam ko dito bago umupo.
YOU ARE READING
Unpredictable Smile (CTR series #2)
Random"Destiny did crossed our path together, only to separate it again. Thinking, what if I'm the first person you loved and met before? Will things like these will happen?"