chapter 39

4K 94 11
                                    

Autumn's pov

"Mahal mo pa rin?" Mapait kong tanong.

I heard it. Mahal niya pa ang kapatid ko. Hindi naman malabo iyon lalo na kung bumalik ang ala ala niya.

"Huh?"

Tumango-tango ako.

"Naiintindihan ko."

"What do you mean?" Nagtataka niyang tanong.

"You know what I mean."

"Kung tungkol 'to sa nakaraan namin ng Ate mo, wala na 'yun sa'kin–"

"Don't lie. She's your first love."

I want to cry infront of her, pero hindi ako ganong tao. Tama na.

Hindi ko siya masisi. Parehas kaming walang alam.

"Marshall–"

"Siya talaga ang minahal mo, Maddi. I was just temporary in your life." Mapait kong sabi. Hirap na hirap ang mga katagang iyon.

"Didn't I mentioned this to you before? Hindi ako bumabalik sa–"

"No, no. Sinasabi mo lang 'yan kasi natatakot kang saktan ako, diba? Hindi mo ako mahal, Maddi."

"What's our problem? Tell me."

"This!" Sigaw ko at hindi ko na napigilan ang pagtulo ng luha ko.

"What?"

"Ayaw ko ng ganito! Ayaw kong isipin na minahal mo ang ate ko kahit iyon ang totoo. Ayaw kong pagselosan ang ate ko knowing that she's your first at all sweet moments in your life!"

Nakita ko ang pagdaan ng sakit sa kaniyang mga mata pero winaksi ko iyon. Hindi ako magpapadala doon.

"I don't want to think that you still love her while you're with me–"

"You will not...." she paused. "say it. 'Wag mong sasabihin."

Umiling ako.

"I promised to not leave you, right?"

Tumulo na rin ang mga luha niya. Alam kong alam na niya ang susunod kong sasabihin.

"I'm sorry."

"No! No. Let me explain, baby. 'Wag naman oh."

She kneeled infront of me, napaatras ako nang isang hakbang sa ginawa niya.

"Don't do that, Maddi. Stand up!"

"No. Just let yourself hear my explanation. Please." Nag-angat eto ng sa'kin na agad kong kina-iwas ng tingin. "You're just blinded with pain, baby. Let's heal our pain together. Don't leave me, please."

"Maddi..."

I begged her to stand up while she's begging me to not leave her. Ang sakit. Parehas kaming nasasaktan, pero mas nasasaktan ako ngayon.

Unpredictable Smile (CTR series #2)Where stories live. Discover now