Lilian F. Cenatar

4.4K 105 14
                                    

A/N: bitin daw sc😭😭

"Ano ba 'yan! Nakakainis!" I yelled at my laptop because of annoyance.

Defense na namin bukas for our research pero pare-parehas naman walang kwenta 'tong mga members ko.

They don't care about the outcome of their grades! This is so annoying! Nakakainis, sobra.

I did all. Ako naghanap ng rrl for our research, ako nag isip ng topic, ako lahat ang gumastos. Ako lahat!

And now I'm asking a help for them, they can't even give a damn care!

"Arggghhh!"

Inis akong nagpapadyak dahil hindi ko na alam ang gagawin. Alas dose na ng hating hating gabi, pero heto ako't nakakalahati pa lang ang ginagawa.

Inaasa nilang lahat sa'kin! And they would say kaya ko na raw kasi matalino naman ako?!

Matalino my ass, pag-umpugin ko sila.

May kumatok sa pinto ko. I heavily sighed to calm my self from annoyance. Kulang na lang kasi maibato ko na lahat ng gamit ko dito sa loob.

"Why are you still awake?"

Napatingin ako sa pinto when I heard my mama's voice. Nakasilip ang ulo niya sa nakaawang kong pinto.

"Doing some research po." I calmly answered. Baka kapag sumigaw ako dahil sa inis ay mawalan ako ng matutuluyan.

Mama is okay to me showing my annoyance, pero kapag si mommy? 'Wag na 'wag ko talaga gagawin.

Yes. I grew up with a rainbow family, and I'm proud of it. Proud akong sinisigaw sa school ko na may dalawa akong mom everytime I have an achievement.

"What research? Can I help you?" She asked before totally entering my room.

Pumwesto siya sa likod ko at tumingin sa laptop ko.

"That's easy. Do you want me to do it?"

"Mama, I'm the student here. Ayoko pong istorbohin kayo." I gently said.

Last year ko na sa senior high ngayon, sana naman ay maging maayos ang college life ko kumpara ngayon.

"You look so sleepy, darling. Ikaw lang ba gumagawa niyan?" She asked again before pulling the chair on my on my make up table at umupo sa tabi ko.

"Opo. Defense na namin bukas but I did all. Wala silang tinulong." Pagsusumbong ko.

"Then do the defense alone tomorrow. Dont let them do it habang 'yung pine-present nila ay gawa mo lahat. Remember Lilian, we didn't raised you as a soft hearted person. Learn to stand all by yourself."

Ngumiti ako at nag thumbs up. Nakuha ko 'yung pagta-thumbs up ko kay ate Elisa.

Yes. That's my mama. Ayaw niyang inaapi ako, then kapag hihingi ng tulong sa'kin ang mga nang api sa'kin ay tutulungan ko agad sila. She don't lika that so she started to train me.

Masama na tuloy ugali ko ngayon. Hays.

But I'm not blaming my mama! I blame my self for having an anger issues.

"Continue doing that. I'll stay here until you finish."

"Hindi po ba kayo hahanapin ni mommy?" I asked at tinulak ang gamer chair ko palapit ulit sa laptop.

'Di bale na, malapit naman na ako matapos.

"No. Pagkatapos ba naman mapagod, do you really think she will still wake up?"

Lumingon ako kay mama dahil ko nagets ang sinabi niya. Day off kaya ni mommy ngayon ah?

"Wala, wala, anak. Continue your work na." Natatawa niyang sabi kaya papikit-pikit akong ngumiti.

Unpredictable Smile (CTR series #2)Where stories live. Discover now