Maddi's pov
Hindi nakatakas sa pandinig ko ang binulong ng kapatid ko na nagpakunot ng noo ko.
Magtatanong pa sana ako pero hinila na siya ni Felicity.
Na curious ako sa sinabi niya. What does she mean by reincarnation?
"Let's go? Don't mind that bitch." Sabi ko kay Marshall, referring to my sister.
Ang weird nilang lahat. Jeez.
"PAGOD KA NA?" I asked Marshall nang nag-stop kami saglit sa paglalakad. Nakaupo kaming dalawa sa isang log.
Today is our hiking day, at dito nga at naglalakad na kami. Nagpapahinga lang.
I was carrying a tent bag sa likod ko with my things and Marshall's things. Siya naman ay may dala ring malaking bag pack na laman ay foods.
Lahat naman kami may dala-dala, halos mabibigat pa. Except to my grandparents, baka bigla pa silang manghina.
"No. Kaya pa naman." She answered. Tumango ako.
She gave me her tumbler na tinanggap ko naman at uminom.
Ilang minuto rin kaming nagpahinga bago ulit nagpatuloy. We're all holding a long stick to support our body.
Kapag may madadaanan kaming mabatong parte ay pumepwesto ako sa likod ni Marshall, just incase she lose her balance.
May kumalabit sa'kin habang naglalakad kami.
"Madami kang ipapaliwanag sa'kin."
"What? Kayo nga noon ni Professor-"
"Wag ka ng magpaliwanag. Tarantado."
Tumawa ako dahil sa ginawa niyang reaksyon. Ewan ko kung bakit hanggang ngayon apektado pa rin siya kapag binabanggit ko ang pangalan ng ex niya, professor pa nga lang nagre-react na agad siya. Halata masiyado.
"Bumalik na ba ala-ala mo?"
"Huh?" I quickly response sa tinanong niya. Nagtaka itong tumingin sa'kin.
"How come you-"
"Maeve!"
Napatingin kami kay Xiendra na biglang sumigaw. Masama ang tingin neto sa kapatid ko.
"Ang bigat netong pinahawak mo!" Reklamo neto.
Umirap si Maeve bago patakbong pumunta kay Catherine.
Tumabi ako sa paglalakad kay Marshall na ngayon ay hinihingal na. Malapit naman na kami, kaunting lakad na lang.
I reached the tumbler on the side of my bag pack. Aquaflask naman iyon at may yelo ang tubig sa loob kaya malamig pa.
Inabot ko iyon sakanya. Tinanggap niya naman ito at ngumiti.
SABAY-SABAY kaming bumagsak sa binomba naming air mattress sa loob ng camping tent.
YOU ARE READING
Unpredictable Smile (CTR series #2)
Random"Destiny did crossed our path together, only to separate it again. Thinking, what if I'm the first person you loved and met before? Will things like these will happen?"