Maddi's pov
Kinain na ako nang tuluyan ng inis sa napapanood ko ngayon. It's a cctv around the village at sa mismo bahay nila Marshall.
Ang tatanga naman ng mga nagha-handle sa village, hindi raw nila ma-open ang cctv dahil daw na hack, pero ang bilis lang na nabuksan ni Archer.
Kasabwat?
"So anong plano mo?" Archer asked.
Umiling ako. "I'll leave it to Marshall, just send me the evidence. Ako na ang magsasabi sakanya." I said. Tumango naman siya.
May inabot pa siya sa'king envelope. Binuksan ko iyon.
Binasa ko ang unang papel. Mas lalong uminit ang ulo ko pero at the same time ay natakot sa naisip.
It's a contract between Fyole and Hamilton family. Matatapos ang contract na ito September 17, the day where Marshall's parent died.
Binasa ko pa ang nilalaman ng contract, hanggang sa matapos. Tila ako nalinawan ako sa rason kung bakit niya sila pinatay, pero parang may kulang pa rin.
This fucking Hamilton family is so eager to make their company grow.
Mayaman ang Fyole family, madami na silang naisponsore'an na schools, company, and even orphanages.
And this fucking Hamilton just create a contract the Fyole family should invest five hundred million in Hamilton's company.
It started three years ago. Ang pinagtaka ko ay kaya namang ibigay ng Fyole ang hinihingi nilang million, but what happened?
"Archer, kaya mo bang i-track 'yung audio ng cctv? I feel like may pinag-usapan sila bago niya pinatay ang dalawa." Seryoso kong sabi.
"That's kinda hard, dapat atang dagdagan ang sahod ko."
"I'll add five million."
"Shet! Ang bilis talaga kausap. Roger that ma'am."
"Mukhang pera. Psh." Bulong ni Fraia na sinadya atang iparinig sa isa.
"At least hindi mukhang pokpok"
"Gago!"
Umirap ako. This two, tsk. Baka sa huli ay sila pa ang magkatuluyan.
I don't mind spending my money basta it's all about Marshall. Justice ng parents niya ang kailangan niya ngayon, and I need to help her with it.
Isang oras din akong naghintay hanggang sa tawagin ako ni Archer.
"Wews. Mga mukhang pera Hamilton, amputeks. Uhaw sa kompanya." Panlalait neto.
"Sa kanila ka siguro nagmana." Asar nanaman nung isa. Archer just raised his middle finger on Fraia.
I cignal Archer to play the video.
"Where's the other two hundred million?"
It's Janio.
"I told you, we're done investing money in yours."
Base sa video ay ang matandang lalaking Fyole ang nagsalita.
YOU ARE READING
Unpredictable Smile (CTR series #2)
De Todo"Destiny did crossed our path together, only to separate it again. Thinking, what if I'm the first person you loved and met before? Will things like these will happen?"