chapter 41

4.2K 100 3
                                    

Ilang taon na ang lumipas simula noong iniwan ko siya. Ang tagal na rin. Sobrang tagal na.

I promised my self to go back to her when I'm ready, again. I promised my self to grow so I can be worth it for her. I think this is it, right?

I fixed my self, my messed up life, my messed decisions. Inayos ko lahat kasi ayaw kong bumalik na... na masasaktan ko ulit siya.

Hurting her before is the only one thing that is bothering me until now. Hindi ko ginusto ang iwan siya... I was just so hurt that I didn't think too much about my decisions in life.

I knew back then that she was hurting too, I was hurting, we were both hurting. So I chose to gave up. To gave her up.

But if my overthinks are true... that she still love my sister, until now, well... I don't know.

Six years is enough for the both of us. It's time for me to get back what I lose years ago.

Virn on the other hand aborted her child with my ex husband. Galit na galit ako sakanya noon kasi ang walang hiya niyang nanay. I don't care about her having a child with my ex husband, pero iniisip niyang sasaktan ko ang anak niya kapag lumaki ito, but not! And she said that abortion was the only solution.

Nabaliw siya. Nabaliw siya sa sarili niyang kagagawan hanggang sa hindi niya kinaya. She suicide.

I took a picture of the airline and post it in my instagram story, with the caption, wait for me. (:

These years had passed. Walang buwan na hindi ako umuwi dito sa Pilipinas para sulyapan siya, kahit hindi niya ako nakikita.

I was there every achievements she had. Events where she's invited, I was there. When she had problems, I was there, and when her grandparents, and her mother died.

Nandoon ako sa mga panahong 'yun. It was quite stalking, pero handang maging stalker para sakanya.

Sunod-sunod na nagreply ang mga instagram friends ko sa story ko. Nangunguna pa si Kiella na balita ko ay kasal na kay Goun.

I remember the first time Goun told us about their relationship. Hindi ko alam na ganon na sila katagal ngayon.

THE NEXT DAY. Kinakabahan ako sa ginawa kong plano. Todo suporta naman ang mga kaibigan ko, at niya. Even her cousins.

Bumalik ako sa trabaho ko dati dito sa Pilipinas. Ewan ko nga kung alam na niyang nandito ako dahil siya naman ang unang nakakabasa ng requirements ng mga naga-apply.

Maybe? Hindi naman ako matatanggap ulit kung hindi niya in-approve.

Sinadya kong mag request ng same schedule sa flight ko at sa flight niya. Buti nga at mabait 'yung bago kong manager.

I was with Kiella. Ngayon ay naglalakad na kami papunta sa eroplano.

"Bes. Nanlalamig ka." Ani neto kaya napunta ang atensyon ko sakanya.

"Kinakabahan lang... Paano kung-"

"Ano ka ba. Think positive! Ilang years na ngang single 'yun, hinihintay ka ata." Sabi neto kaya napabuntong-hininga ako.

My other hand was pulling my luggage habang ang isa ay naka-akbay sa braso ni Kiella.

"Malay mo-"

"Mag shut up ka na lang. Ang ingay ah?" She sarcastically said kaya mahina kong hinampas ang hawak kong braso niya.

Mas lalong dumoble ang tibok ng puso ko nang makarating kami doon. I didn't saw her, nasa loob na ata.

"Kaya mo 'yan." Kiella said with a big smile on her face bago niya ako hinila papunta sa loob ng eroplano.

Unpredictable Smile (CTR series #2)Where stories live. Discover now