chapter 35

4.3K 85 4
                                    

Autumn's pov

"Mom, dad?"

Namuo ang luha sa mga mata ko ng makita ko ang mga magulang ko.

They are smiling. Parang masaya silang makita ako.

"Thank you, anak. Thank you." Mom said.

Patakbo akong lumapit sakanila at mahigpit silang niyakap. Miss na miss ko na sila.

"You've been through enough. Rest na anak." It's Dad.

"Am I dead?" I asked.

They chuckled as if something's funny at my question.

Humiwalay ako ng yakap at pinagmamasdan sila. They are still my parents, kamukha ko pa rin sila.

"It's not your time yet. There are still many things you need to know, that..." My mom paused a bit. She hold my hand and caressed it softly. "That we hide to you."

"Po?" I asked again for clarification.

Dad tapped my shoulder. "Kinaya mo anak, kakayanin mo ulit. Sana lang ay mapatawad mo kami."

I looked at Mom from looking to my Father. Parehas ko silang binigyan ng nagtatanong na tingin.

"Madami kaming pagkukulang sa'yo, anak. Pero maniwala ka, mahal na mahal ka namin. I'm sorry if you didn't feel it when you were still young. I'm sorry."

"Ano pa po bang dapat kong malaman? Pwede po bang sabihin niyo na?" I gently asked.

Niyakap ulit ako ni Mommy, sumunod si Daddy.

Yayakapin ko sana sila pabalik pero biglang tumagos ang kamay ko at dumapo ang kamay kong yayakap sana sakanila sa dibdib ko.

"Mom? Dad?" Pagtawag ko sakanila at nilibot ang paningin, pero wala.

Umikot ako, umaasang makikita pa sila pero wala, hanggang sa nagdilim ang paningin ko ay hindi ko na sila nasulyapan pa.

"CPR! CPR!"

"1... 2.... 3...."

Nagmulat ako ng mata. Bumungad sa'kin ang puting kisame. Mga taong nakapaligid sa'kin.

Wala akong maintindihan sa mga sinasabi nila.

I moved my head na sana ay hindi ko na lang pala ginawa. Napangiwi agad ako sa sakit na nararamdaman.

Tumigil na ang mga taong nakapaligid sa'kin sa ginagawa nila sa'kin kanina. Lumayo sila.

"How is she, Doc?"

I immediately recognized that voice. It was Vania.

"Her condition is still bad, but not bad as this past few days. Gising na rin siya pero hindi pa niya masiyadong pwedeng igalaw ang leeg niya, baka bumukas ulit ang sugat niya that will cause it to bleed again."

Unpredictable Smile (CTR series #2)Where stories live. Discover now