| 02 |
•~•
Hill's POV
Morning came when we decided to travel on aki's family hometown. According to him, our professor require every group to research about the story of a historical place since he is our history subject, na ngayon ko lang nalaman.
And so aki decided we should visit their hometown because there's a story about their place. Sa lolo niya kami magtatanong dahil siya daw ang may nakaka-alam ng history nung lugar nila.
He even mentioned na siya na lang daw ang natitirang nakaka-alam sa totoong nangyari. Siguro hindi na nila yun kine-kwento sa iba kaya siya na lamang ang nakaka-alam.
I'm curious why he didn't tell to aki though.
"Aki, ano na ngang name ng hometown niyo?"- tanong ni gabby na nasa likuram ko.
Katabi niya si aki samantalang si kiro ang nagda-drive at nasa pinakalikod si cliff, natutulog. Ako naman ay nasa passenger seat para kahit papano may kasama sa harapan si kiro.
"VillaValencio."- tipid niyang sagot habang nakatingin lang sa labas.
Ang gamit naming sasakyan ay pagmamay-ari nila kiro kaya hindi na kami nagcommute pa. Binaling ko ang paningin ko sa labas. Medyo matagal na kaming bumabyahe dahil malayo daw ang hometown nila. Halos mag iisang oras na nga. Nakakangalay na ang posisyon naming nakaupo lang.
"Wow. Nice name."- natutuwang pumalakpak si gabby.
"Do you believe in vampires?"- kapagkuwa'y tanong niya.
Did she start a conversation with the purpose of asking that?
"Here we go again."- napairap si kiro habang nagda-drive.
"Vampires?"- I heard aki repeated. Napatingin ako sa rearview mirror at nakitang nakatingin na ito kay gabby.
"Yup. You know, it has fangs, allergic in sunlight and has a supernatural powers."- paliwanag pa niya sabay kain sa dala niyang chips.
"Hill doesn't believe them but I do."- she added.
At bakit dinamay niya ako? Hindi din naman naniniwala sila cliff at kiro. Siya lang talaga ang nagpupumilit na nag e-exist sila.
"Gabby, they are just fiction okay? Kung meron man, edi sana matagal ng may usap-usapang ganun pero wala."- pagpupunto ko habang nakatingin sa kanila sa rearview mirror.
She just scoffed and blew her bangs.
"Yeah, I believe in vampires."- sagot naman ni aki na kinatuwa ni gabby.
Ako naman ang napaismid.
Seriously? Bakit ba sila naniniwala sa mga ganun? I don't believe in creatures too like mermaids, fairies etc. Duh, na adik na ata talaga si gabby sa mga ganung paniniwala.
"Really? Oh my god! You're now my friend!"- napapa-palakpak niyang hiyaw.
"Tss, childish."- bulong ulit ni kiro habang nanatili ang mga mata sa daan.
"Say something again or I will suck your blood, chui!"- banta na ni gabby ng marinig yun.
"Oh I would love it if you'll suck my dick."- napangisi pa ito atsaka sumulyap kay gabby sa rearview mirror.
"Gross!"- nandidiring komento naman niya sa tatawa-tawang kiro.
It won't really last a day if they don't fight.
BINABASA MO ANG
A Journey To VillaValencio (Complete)
Historical FictionWhat happens when a group of friends suddenly disappears in a mysterious town? Meet hill, gabby, cliff, kiro and aki. A highschool student who went to VillaValencio for their history project. As they went there, something unexpected happened to them...