| 45 |
•~•
Hill's POV
"Oh my god. Oh my god. We survived!"- hinihingal na bulalas ni gabby ng makarating kami sa dati naming pinagtataguan na bahay.
Pagpasok namin ay bumungad samin si cliff at kiro na nakahiga sa sahig at naghahabol ng hininga.
I'm glad they escaped. What we did was a risk. Hindi kami sigurado kung makakatakas kami o hindi. Lalong-lalo na kila kiro na tinakbuhan ang mga kawal.
We've been planning to do this for two days. Sinakto talaga naming may mahalagang okasyon na magaganap para magtitipon-tipon lahat ng mamamayan.
"I'm glad we're not busted."- natatawang komento ni gabby at binigay sakin ang kaninang hawak pa niyang stun pen.
Hindi talaga totoong may bomba duon. Kinailangan lang talaga naming magsinungaling para hindi makalapit samin ang magkakapatid at hindi tumakbo ang mga tao.
"Our payback is so cool!"- humagalpak ng tawa si kiro habang hawak ang tiyan.
Lahat kami ay pawisan at kanina pa naghahabol ng hininga pero may gana pa ding tumawa.
"Come to think of it."- naupo si gabby sa kahoy na upuan at tinignan kami.
"Hindi ba't sa ginawa natin mas lalo lang nila tayong hahanapin?"- namutla siya bigla.
Agaran naman napaupo si kiro mula sa pagkakahiga.
"Baka death penalty na ang ipapatong satin?!"- takot niyang ngawa.
Napahinga naman ako ng malalim at sumandal sa dingding.
"Death penalty would be too much. Hindi naman natin sinabi ang sikreto ng palasyo. I just said that sarah did not kill the late king and queen."- segunda ko at humalukipkip.
"We've already done it. Stop dwelling on the past. Kailangan nating humanap ng ibang pagtataguan dahil baka bumalik si heis dito."- seryosong sabat ni cliff at marahan ding naupo.
"We can't leave here yet. Baka pinaghahanap tayo ngayon. Kung maaari'y sa gabi tayo aalis. And heis wouldn't think of coming back here. Because she thought we already left here."- sabat naman ni gabby habang nagpupunas sa kaniyang pawis.
"We've cleared Sarah's name. So, what do we do now?"- nababahalang tanong naman ni kiro.
"Kailangan nating iligtas ang VillaValencio."- seryoso kong tugon at naupo sa tabi ni gabby.
"Right."- sabay silang bumuntong hininga ng maalalang hindi pa kami tapos.
"We are already enemy to them. So, how can we save them?"- taas kilay na paalala ni cliff at sumandal sa dingding ng nakaupo.
"Kapag sinabi natin ang mangyayari sa kanila, do you think they would believe it?"- agap naman ni gabby.
"Why haven't we think about that before making a mess at the central?"- napapakamot sa ulong giit ni kiro.
Pati ako ay walang maisip kung paano sila ililigtas. Ni wala nga kaming ideya kung anong eksaktong petsa nangyari ang digmaan at kung paano mamamatay ang pamilya VillaValencio.
BINABASA MO ANG
A Journey To VillaValencio (Complete)
Historical FictionWhat happens when a group of friends suddenly disappears in a mysterious town? Meet hill, gabby, cliff, kiro and aki. A highschool student who went to VillaValencio for their history project. As they went there, something unexpected happened to them...