| 47 |
•~•
Hill's POV
"
Hiyaaa!"- sigaw ni kiro habang kinokontrol ang kabayong nasa harapan niya.
Kasalukuyan kaming nasa kalesa na kinuha lang namin sa palasyo. Mabuti't walang masyadong mga kawal kaya walang hirap namin itong naitakas.
I must say, nadagdagan na naman ang kasalanan namin sa palasyo.
But looking at the brighter side, we did it for a good reason. Hindi naman pwedeng tumakbo kami patungong sentral dahil wala na kaming lakas sa dami ng nangyari ngayong araw.
"So, how can we save that shitty verjoso?"- tanong ni cliff habang nakasandal sa upuan.
"Since hindi pa bumabalik ang mga kawal at sina prinsipe marcelo, ibig sabihin lang nun hindi pa tapos ang kaguluhan sa sentral."- panimula ko habang nakakapit sa upuan.
"Ouch!"- tili ni gabby ng mauntog siya dahil may nasagi ang kalesa na isang malaking bato.
"I think the horse has a grudge on us guys!"- sigaw ni kiro sa harapan.
"Kailangan nating makausap si lucian. Alam niya kung paano tayo makakapasok sa kanilang palasyo."- patuloy ko at napangiwi muli ng gumalaw ang kalesang sinasakyan namin.
"Pero pano kung wala si lucian sa sentral?"- puna ni gabby habang himas-himas ang ulong nauntog.
"Let's just hope he's there."- bulong ko at muling napadaing ng biglang bumilis ang takbo ng kalesa.
"Crap! Waaaahhhhhh!"- sigaw ni kiro dahilan para mapalingon kami sa kaniya.
Nanlaki ang mata namin ng mabitawan nito ang taling kumokontrol sa kabayo.
"Dumbass!"- sigaw ni cliff sa kaniya at umakyat sa upuan para magtungo sa harapan kung saan duon nakaupo si kiro.
The horse started to gallop faster than before. Dahil dun ay hindi makuha ni cliff ang tali dahil sa galaw nito.
"Fvk we are going to die!"- sigaw ni kiro habang ngumangawa sa tabi ni cliff.
"You're still a bad driver chiu!"- naiiyak na sigaw ni gabby habang nakakapit sa gilid.
Fvk. I am getting a deja vu.
"This fvking horse won't calm down!"- sigaw ni cliff habang nakatanaw sa dinadaanan namin.
"Guys!"- turo ko sa harapan ng makitang papalapit na kami sa sentral.
Kitang-kita ang nasusunog na mga pamilihan, sira-sirang gusali, at nagkakagulong mamamayan.
Maraming kawal ang nagkalat na lumalaban sa mga nilalang na nakasuot ng itim na roba.
"We need a freaking break!"- sambit ni kiro habang nakakapit na sa pantalon ni cliff.
"Are you serious? Walang preno ang kalesa!"- sigaw ko naman at napakapit na din.
"Hiyaaaaa!"- sigaw ng kabayo ng makarating kami ng sentral. Deretso ang takbo nito sa gitna dahilan para patakbong tumabi ang mga naglalaban sa gitna.
"We are going to crash!"- sigawan ni gabby at kiro ng dumeretso kami sa isang pamilihan.
*Braaaagggg!*
"Agh!"- daing ko ng tumama kaming sa isang matigas na pader.
Duon natigil ang kabayo at napaupo na lamang sa pagod. Nagsibagsakan ang mga kahoy na naglikha ng malakas na ingay at nagkalat ang alikabok sa paligid.
BINABASA MO ANG
A Journey To VillaValencio (Complete)
Historical FictionWhat happens when a group of friends suddenly disappears in a mysterious town? Meet hill, gabby, cliff, kiro and aki. A highschool student who went to VillaValencio for their history project. As they went there, something unexpected happened to them...