Kabanata 50

42 1 0
                                    

| 50 |



•~•


Hill's POV


"Kapareha niyo ang haring yun?!"- turo ni kiro sa ibang direksyon kahit na hindi alam kung saan ang palasyo nila.

Napapikit si aling gina at napahimas na sa kaniyang tiyan.

"Oh my god. Oh my god. I think she's getting in labor."- natatarantang turo ni gabby sa tiyan ni aling gina.

"Kumalma kayo."- giit ni aling gina at napainom sa tubig na binigay ni aki.

"Hindi pa ako buntis ng maghiwalay kami ni sathannius."- paliwanag niya ng maibaba ang baso.

"Why was he named like that anyway? It's like his life is decided to be evil."- baling samin ni kiro na para bang isang napaka misteryosong bagay yun.

"Naghiwalay kami dahil mas pinili niyang sundin ang kaniyang hangarin. Huli ko nang nalaman na ako'y nagdadalang tao makalipas ang isang buwan."- malungkot niyang kwento habang nakatanaw sa malayo.

"Kaya ho ba tinanggap mo ang alok ng reyna na tulungan siya?"- tanong ko.

Marahan naman siyang tumango at piniling huwag magsalita.

"Ayos lang po ba sa inyo na lumaki ang iyong anak na walang ama?"- tanong naman ni gabby.

Duon ay natigilan ng ilang minuto si aling gina. Napaisip siya ng malalim sa tanong na yun.

"Kung iyon ang makapagbibigay ng tahimik at ligtas na lugar kung saan lalaki ang aking anak, pipiliin ko yun."- seryosong sagot niya.

Sa pagkakataong yun, wala na kaming nasabi.

Hindi ko alam na ganun pala kalungkot ang buhay ni aling gina. Iniwan din siya ng kaniyang kapareha at ngayon ay mag-isang palalakihin ang kaniyang anak.

Samantalang kinalimutan na siya ng kaniyang kapareha, nagkaroon ng bagong pamilya at sinunod ang hangarin sa buhay.

"Aki! Aki!"- nakarinig kami ng sigaw mula sa labas dahilan para dali-dali kaming sumilip sa bintana.

We gasped when we saw lucian running towards us. He seems devastated and worried.

"What the hell is he doing here?"- cliff's forehead creased.

Bubuksan na sana ni kiro ang pinto ng sipain yun ni lucian at tumilapon ang pinto sa kusina.

Napaigtad kaming lahat ng bumagsak yun.

"What the hell man! We just fix that!"- kiro complained.

Pumasok na hinihingal si lucian samantala agad na tumalikod si aling gina upang itago ang kaniyang tiyan.

I just hope lucian don't know her.

"Bakit ngayon ka lang nagpakita?"- taas kilay na taray ni gabi at nagpamewang sa harap niya.

"K-kailangan niyong tulungan ang mga nilalang sa palasyo. Kapag nagtuloy pa ang pagpapahirap nila sa mga nilalang ay baka tuluyan na silang mamatay!"- nangangambang bulalas ni lucian habang naghahabol ng hininga.

A Journey To VillaValencio (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon