"What the freak!? Ano 'yon?" Narda panicked. Feeling like she's forcefully pulled out of a dream, a day dream perhaps.
Hindi maintindihan ni Narda kung ano ang nangyari. Para s'yang nagday dreaming pero wala s'yang control sa kung anuman ang nakita n'ya. Para s'yang nanonood ng lumang pelikula na silang dalawa ni Regina ang bida. Sila pero iba. "Hay ewan!"
"Bakit ka nandito, Narda?" Tanong ni Regina na nagpabalik sa kanya sa kasalukuyan.
"Ako ba 'yong nasa painting, Max?" She asked, disregarding the questions in her head with regards to what happened minutes ago.
Para kasing s'ya lang ang may nakita. Mukhang clueless si Regina.
Tumikhim lang ito saka kumuha ng panibagong dust cover para takpan ang painting na nasa harap nila.
"Oh, it's not you. Maybe kamukha mo lang. Been painting this even before we meet." Regina replied placing a new canvas on the easel.
"Tama ba si Luna na may kinalaman ka talaga sa panloloko sa akin? Why do you need to use Luna to get close to me? Anong makukuha mo? Ano'ng connection n'ong nakita ko kanina sa ating dalawa, Maxine?" She wanted to ask her pero hindi n'ya ginawa. May mga bagay na gusto n'yang s'ya nalang 'yong makatuklas on her own.
"Why are you here at this hour by the way? It's too early to paint, Narda."
Narda's about to answer when a girl comes out from the shower. Doon lang n'ya napansin na Regina is also wearing a robe. Basa pa rin ang buhok nito. Kaya siguro hindi nito narinig ang pagtawag n'ya kanina kasi naliligo pa ito.
"New model?" Binistahan s'ya nito ng tingin. Mula ulo hanggang paa, paa hanggang ulo, na ikinainis n'ya. Para nitong jinujudge ang buong pagkatao n'ya.
"Hmmm. Yeah." Ni hindi manlang nag-abalang magbigay ng details si Regina.
Tumaas ang kilay ni Narda ng hinubad ng babae ang pagkakabuhol ng towel na s'yang nag-iisang tabing sa kahubdan nito, inaabot nito kay Regina ang towel habang malagkit na nakatitig dito.
Tumikhim si Narda. "Babalik nalang siguro ako mamaya. Mukhang may gagawin pa kayo eh."
"I'm not in the mood for this, Liz."
Narda stopped on her tracks ng marinig ang seryosong tinig ni Regina.
Nagdilim ang mukha ng babae sa narinig mula kay Regina pero hindi ri ito namilit pa. Tumalikod lang ito basta saka bumalik sa banyo para magbilis. Nagmamadali na rin itong lumabas ng bahay after some minutes at narinig nalang nila ang tunog ng papalayo nitong sasakyan. Ni hindi na s'ya tiningnan pa nito o nagpaalam manlang kay Regina pagdaan nito sa gitna nila.
"Girlfriend mo?" Narda asked after a long silence.
"No. Never had one in a long time." Dumiretso ito sa mini bar saka nagsalin ng wine. "Want some?"
Umiling lang s'ya. "Masyado pang maaga, Max." She picked up a paintbrush and played with its bristle.
"Hmmm." Regina hummed in response.
"Do you have a girlfriend, Narda?"
"Hindi question and answer or getting to know each other ang ipinunta ko dito ng ganito kaaga, but okay. If this is how I can acquire some info from you, so be it."
"I can say I have one right now. But its on and off. One day we're girlfriends, the following day we're exes. And a couple of flings here and there."
Regina smirked. Looking quite amused and intertained.
"What's with that look? I think i'm being judged here."
"Redflag alert." Regina teased.
"You are a redflag yourself, Max. Wag tayong magmalinis dito." She fought back.
BINABASA MO ANG
UNCOVER JANE DOE
FanfictionA #JaneNella #DarLentina [DARK ROMANCE FanFiction] Have you experienced being fooled in social media? Like someone's trying to catch your attention using another persons face and personality? Well, Narda Custodio did. She grow fondness with a facebo...