7

A FEW DAYS have passed since the incident between her and Blaze. Nangyare na ang nangyare— at humingi na rin ng tawad si Blaze sa pagiging iresponsable nito. Tinanggap nito ang pagkakamali at nangakong hindi na mauulit.

Unti-unting nabubura ang kanyang takot dahil sa magandang pinapakita nito sa kaniya. Napansin niya din ang pagbabago sa ama-amahan, mas lalo itong naging maingat sa bawat kilos nito. He ensures that she will never be scared of unintentional actions again.

Na nagpasaya sa kanyang puso. Hindi na siya natinag sa takot kapag magkasama sila, ang mahalaga sa kanya ay magkasundo sila as friends slash Father and daughter though hindi lang yun kung ano.

May kakaiba siyang nararamdaman na hindi niya mapaliwanag. Iba ang epekto ni Blaze sa kaniya, kaunting kimot lang nito napapangiti siya. At para sa kanya nakakabahala iyon.

She was with her Vanessa in the kitchen. They are baking a cake for the upcoming death anniversary of Vanessa's late father.

"I missed my Dad" malungkot na wika ni Vanessa.

"I'm sure Tito Rod misses you too, I'm sure of that."

Napabuntong-hininga si Vanessa at ipinagpatuloy ang paghahalo ng itlog sa harina.

Habang naghihintay na ma-bake ang cake sa oven, napag-usapan nila ang tungkol sa nalalapit na field trip ni Vanessa.

"When is your filetrip?" ani Nathalie

"Next week. Monday" tipid sagot ni Vanessa na may lungkot sa boses.

"Kasabay ng pagbubukas ng N.A.L Resort?."

"Yeah" Van said flatly.

"Have you already told mommy?" Nathalie asked further.

"Not yet, but I'm sure Mom won't let me" Van answered sadly as she put the icing in a plastic bag.

Nathalie understands her little sister. She is the heiress of the Salazar's so she should be at the venue whenever there is an occasion— para ipakilala siya sa ibang miyembro bilang tagapagmana, kailangan niyang isantabi ang mga kagustuhan para sa kapakanan ng pamilya.

"It'll be fine" Nathalie took some icing and rubbed it on Vanessa's nose. "Gotcha" Nathalie chuckled.

Vanessa smirked and blushed with annoyance. She scooped up the chocolate icing then rubbed it on Nathalie's cheek.

"Yan, gorgeous" Ngumisi si Vanessa at pinipigilang tumawa sa itsura ni Nathalie, hindi makagalaw, ang lagkit ng icing na dumidikit sa pisngi nito.

Nathalie's eyes narrowed and washed the icing all over Vanessa's face.

They retaliated and laughed out loud as they chased each other inside the kitchen and sprinkled flour. They just stopped running when they smelled something burning.

They quickly ran into the oven and removed the plug. "Sh*t" Nathalie hissed. She immediately took out the burnt cake and laid it on the ledge.

They looked at each other, "We better just buy new one" saad ni Vanessa.

Nathalie nodded "Good idea" she said and they both frowned.

They were both staring and watching the toasted cake as they thought of the prank. Nathalie's smile was malicious.

"What's with your smile?" ani Vanessa.

Nathalie whispered to Vanessa what she was thinking.

"Won't Daddy Blaze be mad at us? if we do that?" ani Vanessa na hindi alam kung sasang-ayon sa plano ng Ate niya.

"He won't, Trust me" Nathalie grinned.

They coated the cake with icing. After that, they designed it and fitted chocolate toppings.